Những yếu tố quan trọng quyết định đến giá của xe Vinfast

  1. Marketing

Mình xin phép được vào thẳng vấn đề và bỏ qua phần mở bài, phân tích về lòng "tự hào", hay tính vĩ đại của Vinfast, v.v... mà mấy ngày nay đi đâu cũng thấy.

Mình thì quan tâm đến mấy yếu tố thiết thực hơn, đó chính là về giá của xe Vinfast, hôm qua có đọc được bài

dự đoán về giá của 2 mẫu xe Vinfast
, nếu thật sự với tầm giá đó, rất có thể gia đình mình có thể cân nhắc mua 1 con.

Theo mình nghĩ và tìm hiểu thì có khá nhiều yếu tố cho thấy giá của xe Vinfast cũng sẽ không quá cao. Sau đây, mình sẽ tóm tắt và tổng hợp lại mấy ý chính từ nhiều nguồn thông tin mình tìm hiểu được mấy ngày nay, mình sẽ nêu ra cho mọi người cùng đọc và thảo luận.

Khác với nhiều nước phát triển khác, trị trường Oto Việt Nam hiện mang tính "phi thị trường", nguyên nhân đây là một ngành đặc thù, và sản phẩm Oto nhập khẩu đang phải chịu Thuế nhập khẩu khá cao, cùng một loại thuế khá đặc biệt khác - là thuế "Tiêu thụ đặc biệt" (đây là lý do chính mà chúng ta thấy giá xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đều cao gấp mấy lần giá gốc). Nó nôm na là một chính sách nhằm bảo hộ ngành sản xuất trong nước, và điều hướng các công ty Oto nước ngoài chuyển sang sản xuất trực tiếp (liên doanh) tại Việt Nam - mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa của một chiếc Oto sản xuất tại Việt Nam, và từng bước tiến đến chuyển giao công nghệ (như lời hứa của Toyota các đây 20 năm với đề xuất liên doanh sản xuất với các đối tác Việt Nam - nhưng đến giờ vẫn chưa thấy thực hiện). Trên thế giới có khá nhiều nước cũng áp dụng chính sách bảo hộ này, ví dụ như ngành sản xuất Thủy hải sản, Nông sản, Thép, v.v... của Việt Nam cũng đang bị ảnh hưởng bởi những chính sách tương tự của Mỹ và Châu Âu.

Thực chất, việc "bảo hộ" còn mang một mục đích khác, là duy trì sân chơi và hy vọng một ngày nào đó có một doanh nghiệp Việt Nam đủ sức tham gia thị trường sản xuất Oto này. Như chúng ta thấy từ tháng 09/2017 và đặc biệt là mấy ngày trở lại đây, có vẻ Vinfast là doanh nghiệp tiệm cận với "hy vọng" này nhất.


Nhà máy của Vinfast tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát hải, Hải Phòng (ảnh Baogiaothong.vn)


Theo thông tin mình đọc được, trong 1-2 năm nữa những chiếc xe đầu tiên của dòng LUX A2.0 và LUX SA2.0 của Vinfast bản thương mại hóa sẽ đến tay khách hàng, và chắc chắn mức giá sẽ là yếu tố cạnh tranh tiên quyết của Vinfast tại thị trường Việt Nam, vì yếu tố chính làm giá Oto ở Việt Nam đang ở mức khá cao chính là Thuế suất, mà Vinfast thì lại đang được hưởng rất nhiều ưu đãi về thuế từ chính phủ:

  • Giảm còn 10% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 15 năm.
  • Miễn thuế 4 năm đầu.
  • Giảm 50% thuế trong 9 năm tiếp theo - tính từ khi có doanh thu.
  • Giảm 50% thuế thu nhập cá nhân cho toàn bộ Cán Bộ Công Nhân Viên (làm việc trực tiếp tại nhà máy Vinfast tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng).
  • Thuế xuất khẩu: 0%
  • Thuế giá trị gia tăng: 0%
  • Thuế tiêu thụ đặc biệt: 0%
  • Thuê đất (mặt nước): Miễn phí
  • Đồng thời chính phủ sẵn sàng xem xét hỗ trợ thêm nếu Vinfast có đề xuất.

Nhìn qua, mình có thể cảm nhận cả Vin và chính phủ đều đang có vẻ rất quyết tâm "thị trường hóa" ngành tiêu dùng Oto của Việt Nam. Ở khía cạnh người tiêu dùng, chúng ta sẽ có thêm nhiều lựa chọn và hưởng lợi nhiều hơn khi thị trường Oto dần được thị trường hóa và ngày càng lành mạnh hơn.

Đương nhiên, thực chất còn rất nhiều yếu tố ảnh hướng đến giá của xe Vinfast, như công nghệ, thương hiệu, tối ưu sản xuất, phân phối, v.v... Nhưng ở trên mình chỉ phân tích về thuế, vì nó chính là nguyên nhân chính dẫn đến giá Oto của Việt Nam đang rất "bất thường" so với thế giới. Các bạn có thể thảo luận thêm về những yếu tố này bên dưới nhé!
Từ khóa: 

xe vinfast

,

giá xe vinfast

,

thuế

,

marketing