Niềm vui của người được hỏi: Em mong muốn gì khi làm ở vị trí này?

  1. Phong cách sống

Đó là câu chuyện của mình, một người chẳng mấy tài giỏi hay nhiều tự tin và kiến thức. Lại đang cố gắng vượt qua những trì trệ của bản thân hàng ngày.

Mình chưa đi phỏng vấn nhiều, nhưng có thành công và cũng từng có thất bại. Cũng từ phỏng vấn một lần ở tập đoàn lớn, vài lần ở các công ty nhỏ mới thành lập.

Hai năm trời, từ ngày mình còn là sinh viên cho tới bây giờ khi đã ra trường. Mình còn nhớ công ty âm nhạc đầu tiên mình tham gia phỏng vấn, chị sếp hỏi về sở thích và những gì khả năng mình có thể làm. Một công ty khởi nghiệp về du học hồi năm tư mình đi phỏng vấn vị trí content, anh leader cũng chỉ hỏi về khả năng viết lách của mình và mình có kiến thức gì về lĩnh vực ứng tuyển.

Đến khi đi thực tập ở một start up về công nghệ và giải trí, mình lại được hỏi "em nghĩ em có thể làm được gì cho công ty", "dự định của em là gì?".

Mình cảm thấy chán những câu hỏi kiểu vậy. Lúc ấy thì mình không biết sao mình chán cả. Mình chỉ cảm thấy bức bách. Tại sao không ai hỏi mình muốn gì? Thực sự muốn gì? .... Mà ngày ấy cũng không thử mạnh dạn nói ra mong muốn của mình thử xem sao. Mà cứ đợi cứ chờ người ta hỏi tới?!!

Mãi cho đến hôm gần đây khi đi phỏng vấn tại một doanh nghiệp về thẩm mỹ mình mới được hỏi "Em mong muốn gì khi làm việc tại vị trí này?". Câu hỏi ấy đến trong sự bất ngờ vì thực lòng mình không nghĩ mình sẽ được hỏi câu hỏi ấy. Mình chỉ có mơ tưởng và ước gì khi mình đang chạy xe đến công ty để tham gia phỏng vấn.

Lần đầu tiên cảm thấy rất vui vì mình được nói ra mong muốn của chính mình. Không có gì quá nhiều ! Mình chỉ mong có thể học hỏi, trau dồi kinh nghiệm và đủ tiền nuôi sống bản thân. Mình chỉ mong vậy thôi mà mấy năm trời mình chẳng biết, chẳng ai hỏi mình. Mình là một người mới, mình có thể làm gì cho công ty? Mình chung tay xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh sao? Thật tào lao khi mình chưa phá hoại là mừng. Mình đóng góp ý tưởng sáng tạo sao? Mông lung. Mình nhiệt huyết sức trẻ? Câu này nhàm chán rồi và mình nghĩ nhiệt huyết không đúng chổ thì sẽ bằng phá hoại. Mình chán ngấy những câu hỏi như vậy lắm rồi.

Mình suy nghĩ lại và hiểu mọi thứ không phải ngẫu nhiên mà mình nhận được câu hỏi như mong ước của mình trên đường đến phỏng vấn. Vì lúc này, mình biết mình chẳng có gì, mình cần kinh nghiệm cần cơ hội và cần tiền để sống nên mình nói ra dễ dàng hơn. Thời điểm còn đi học ấy, mình chẳng biết mình muốn gì nên khi người ta không hỏi mình cũng chẳng thể chủ động trả lời hay gợi mở vấn đề.

Chỉ một câu hỏi nhỏ như vậy thôi mình đã vui vui trong lòng rồi. Mình thấy thời gian mình đi tìm câu trả lời cho câu hỏi "Mình thực sự muốn gì?" là có ý nghĩa. Câu hỏi ấy giúp cho mình rõ ràng hơn với bản thân mình trong công việc nếu mình làm ở vị trí ấy. Và mình nghĩ rằng phía doanh nghiệp họ cũng sẽ cân nhắc được khi biết nguyện vọng cụ thể của nhân viên.

Nếu ta hứa hẹn hoặc vẽ ra cho nhau những viễn cảnh hay tương lai kiểu như thế này thế nọ thì khả năng thất vọng sẽ rất cao cho đôi bên. Thẳng thắn và cụ thể ngay từ đầu, mọi người đều rõ ràng và dễ dàng hơn đúng không?

Từ khóa: 

công việc

,

tìm việc

,

tư duy

,

phong cách sống

Mình từng đi làm (cả làm thêm, thực tập và làm chính thức) thì cũng thấy rất ít người đặt ra câu hỏi cho ứng viên rằng bản thân ứng viên mong muốn điều gì khi apply vào công ty. Thường khi mình phỏng vấn được hỏi là "Tại sao em lại chọn công ty này để apply?" thì sẽ cố gắng truyền đạt mong muốn của mình luôn một cách khéo léo nhất có thể.

Trả lời

Mình từng đi làm (cả làm thêm, thực tập và làm chính thức) thì cũng thấy rất ít người đặt ra câu hỏi cho ứng viên rằng bản thân ứng viên mong muốn điều gì khi apply vào công ty. Thường khi mình phỏng vấn được hỏi là "Tại sao em lại chọn công ty này để apply?" thì sẽ cố gắng truyền đạt mong muốn của mình luôn một cách khéo léo nhất có thể.

Hiuhiu cách hỏi đó cũ lắm rồi á. Vì nó sáo rỗng và không hiệu quả. Mình bao giờ cũng hỏi ứng viên Thời điểm hiện tại anh chị mong muốn/ tìm kiếm điều gì ở công việc mới? Tiếc là nhiều ứng viên không thành thật với mình lắm :)))))