Niềm vui ở nơi đâu

  1. Phong cách sống

  2. Sáng tác

  3. Tâm sự cuộc sống

Niềm vui không phân biệt giàu nghèo sang hèn, không phân biệt địa vị xã hội cao thấp. Nó là thứ miễn phí và cũng là thứ vô giá; vì được cho không nhưng lại không thể dùng tiền bạc mua được.

Niềm vui có vẻ như một sinh vật tham lam với sự đòi hỏi ngày càng lớn. Khi nghèo khó chỉ một tấm áo mới cũng làm ta vui, nhưng khi đã đủ đầy dù là một tủ tràn ngập đồ hiệu cũng chưa chắc làm ta thoả mãn. Có những người dành cả đời để tìm niềm vui, nhưng càng tìm kiếm nó lại có vẻ càng xa. Có những người nghĩ vật chất có thể mang lại niềm vui nên không tiếc tiền đầu tư: Những món đồ xa xỉ, trang sức, du lịch, những buổi tiệc … Tiếc thay, vật chất chỉ có thể mang lại cho họ niềm vui chốc lát chóng phai nhạt, và rồi, như con bệnh bị lờn thuốc, sẽ đến lúc không thứ vật chất gì có thể mang lại niềm vui.

Niềm vui thật bí ẩn, ta đi tìm mà không gặp, rồi nó đến thật tự nhiên vào lúc ta không ngờ. Đi về nhà, thấy nụ cười hồn nhiên của trẻ thơ, lòng chợt thấy ấm áp. Đôi khi một làn gió mát, một hương thơm thoáng qua cũng có thể làm cho ta vui và thanh thản. Dưới trời trưa nắng gắt, chợt vui lây khi thấy anh phụ hồ áo đẫm mồ hôi nở nụ cười tươi hớp vội một ngụm nước mát.

Niềm vui ở nơi đâu? Đó có phải là khi đặt chân đến một vùng đất mới lạ và choáng ngợp trước bao trải nghiệm mới mẻ? Hay khi sum vầy cùng bạn bè quanh nồi lẩu giữa tiết trời lạnh giá tô điểm thêm cho sự ấm cúng. Có phải là khi ta mua được một chiếc xe mới và hít thở mùi hương sang trọng? Khi vừa ký được một hợp đồng làm ăn lớn với lợi nhuận mang lại đủ để sống vài năm không lo nghĩ. Khi nhận được món hàng hiệu đặt từ nước ngoài ta đã mong đợi cả mấy tuần nay?

Lãng mạn hơn, niềm vui có thể là khi mũi ngửi mùi hương hoa và mắt nhìn thấy bao sắc màu tươi đẹp, hít thở đầy lồng ngực bầu không khí trong lành và chân dẫm bước trong khung cảnh ban sơ của khu vườn đầy nắng?

Thực ra, niềm vui ở ngay đây, ngay nơi ta đang ở, ngay việc ta đang làm. Nếu ta không vui tại đây, ngay lúc này, ta sẽ không thể có niềm vui ở bất cứ nơi nào khác. Ngoại cảnh, người xung quanh, vật chất ... chỉ là gia vị tô điểm. Có ai ăn gia vị thay món ăn bao giờ?. Không có niềm vui thì mọi thứ tô điểm chỉ là vô nghĩa. Đừng cố tìm niềm vui nơi ngoại cảnh, nó đến từ chính bản thân.

Niềm vui không thể tìm kiếm, vì nó không ở đâu khác ngoài bạn. Bạn không cần đứng lên, không cần đi đâu, không cần mua thêm điều gì, không cần đợi thành quả, không cần đợi ngày mai, không cần đợi ngày nắng đẹp. Nhắm mắt lại hít thở và cảm nhận: Từng hơi thở của bạn là món quà vô giá, miễn phí. Làn da bạn còn cảm nhận được cái nóng lạnh, đó là món quà tuyệt vời của thiên nhiên. Bạn đừng đi tìm đâu xa nữa. Niềm vui vẫn luôn ở đó, chỉ cần bạn cởi mở với nó, chỉ cần mở mắt nhìn. Một khi lòng tràn ngập niềm vui, mọi thứ xung quanh sẽ hân hoan theo bạn.

Hãy giữ cho tâm hồn thanh thản, sống từng ngày. Niềm vui không thể đến trong tâm hồn tràn đầy những toan tính, lo lắng, sợ hãi, buồn phiền, những ghen ghét, những thù hằn, những ích kỷ nhỏ nhen.

Ăn gì không biết, tâm phải vui trước đã

Làm gì không biết, tâm phải vui trước đã

Đi đâu không biết, tâm phải vui trước đã

Gặp ai không biết, tâm phải vui trước đã

Nói gì không biết, tâm phải vui trước đã

Cười lên, vui lên đi, mỉm cười với đời, đời sẽ mỉm cười lại với bạn. Đừng chờ đợi người khác mang lại cho bạn niềm vui, hãy khám phá niềm vui nơi bản thân và san sẻ cho người khác.

Chúc bạn luôn tìm thấy niềm vui trong từng phút giây cuộc đời.

Trân trọng.

Trí Vũ

 

Từ khóa: 

phong cách sống

,

sáng tác

,

tâm sự cuộc sống

Mình vui với mình đơn giản lắm, cái gì cũng có thể làm mình vui được hết ấy😁 Mình luôn nghĩ là, thay vì u sầu ảo não thì sao không tích cực, vui vẻ lên vậy nên mình hầu như ko có thời gian để buồn á

Trả lời

Mình vui với mình đơn giản lắm, cái gì cũng có thể làm mình vui được hết ấy😁 Mình luôn nghĩ là, thay vì u sầu ảo não thì sao không tích cực, vui vẻ lên vậy nên mình hầu như ko có thời gian để buồn á

Theo cá nhân mình, niềm vui chỉ thực sự trọn vẹn khi tâm ta tạm thời buông bỏ phiền muộn. Mình đã từng có những ngày rất tệ, nhưng khi đi làm thêm chợt thấy những đứa trẻ hỏi ngây ngô chợt mình thấy ấm áp và vui vẻ tích cực hơn nhiều lắm. Cảm ơn những chia sẻ hết sức chân thực của tác giả, bạn viết hay lắm^^

Nếu mình không có niềm vui thì phải tìm ở đâu đây ạ?