Nikolai Pavlenko: That's cú lừa siêu hạng

  1. Lịch sử

Làm thế nào mà một tay trộm cắp, đào ngũ, lừa đảo lại có thể qua mặt được bộ phận an ninh khét tiếng của Liên Xô trong Thế chiến 2.

Nikolai Pavlenko là một đứa trẻ sinh ra tại Ukraine trong một gia đình công nhân. Ngay từ trẻ Nikolai đã nổi tiếng với các hành động giả mạo (khai gian tuổi, hoàn cảnh gia đình...) để được ưu tiên các trợ giúp xã hội.

Thế chiến 2 nổ ra, như nhiều thành niên Liên Xô khác, Nikolai lên đường nhập ngũ nhưng hắn nhanh chóng đào ngũ năm 1941, chạy trốn về Tver (khi đó gọi là thành phố Kalinin, phía bắc Moskva) sống an nhàn và lấy vợ.

Với năng khiếu của một kẻ lừa đảo, giả mạo tài tình, Nikolai Pavlenko có ý định thành lập một đơn vị quân đội. Bộ phận Xây dựng công trình quân sự số 5 (UVSR-5) trực thuộc Phương diện quân Kalinin xuất hiện do Đại tá Nikolai Pavlenko chỉ huy.

Mục đích ban đầu của Nikolai Pavlenko khi lập ra đơn vị này chỉ là để kiếm lời từ những hợp đồng xây dựng giao thông nhưng khi Thế chiến 2 kết thúc hắn đã nảy ra ý định táo bạo hơn - Rush B.

Tất nhiên đơn vị này không phải đến Berlin để chiến đấu hay hỗ trợ chiến đấu. Pavlenko và đồng bọn cũng tiến tới Berlin, nhưng để cướp tài sản và thu chiến lợi phẩm. Tất cả tài sản của bọn Pavlenko gồm mô tô, ô tô, máy kéo… được vận chuyển về Moskva trên 30 toa tàu. Mọi thứ vẫn diễn ra thuận lợi sau đó, Pavlenko sống trong sự giàu có và nể trọng. Thậm chí hắn có ý định làm giả giấy tờ tự phong Thiếu tướng cho bản thân.

Mãi đến năm 1952 thì Pavlenko và các đồng phạm mới bị phát giác. Đến năm 1955, hắn đã bị Tòa Quân khu Moskva tuyên phạt tử hình vì bị cáo buộc tham gia hoạt động phản cách mạng, phá hoại sản xuất công nghiệp, tuyên truyền chống Liên Xô.

67944053_116569893009552_2908310351135113216_n
Từ khóa: 

1 cú lừa

,

lịch sử