Nói chuyện bằng trái tim

  1. Tâm lý học

  2. Tâm sự cuộc sống

Đã rất nhiều lần bạn mất kết nối với những người quanh bạn? Bạn bất lực khi không có tiếng nói chung? Bạn cảm thấy phiền não, khó chịu, căng thẳng. Điều đó khiến cho cuộc sống của bạn giảm chất lượng đúng không?

Sự thật là cuộc sống này không có trách nhiệm phải như suy nghĩ của chúng ta. Và bất cứ ai xuất hiện trong cuộc đời chúng ta cũng vậy, họ không có trách nhiệm phải hài lòng bạn, phải kết nối với bạn hay yêu thương bạn. Bởi vậy, tất cả những gì bạn đang đối diện đó là lẽ hiển nhiên. Hãy chấp nhận điều đó. Thay vì mong muốn được cái này cái nọ từ thế giới quan của bạn. Bạn nghĩ sao nếu chúng ta thực hành việc cho đi yêu thương để sống trọn vẹn hơn? Mình tin rằng, khi trái tim chúng ta đầy ắp yêu thương và lòng từ bi, thế giới quan của chúng ta cũng sẽ như vậy.

Thực hành quan sát mỗi ngày: Cảnh giới cao nhất mà chúng ta có thể đạt được chính là "Nhìn mà không thấy, thấy mà không suy nghĩ, suy nghĩ mà không bận lòng". Câu nói này ngụ ý rằng, chúng ta hãy thực tập việc quan sát, quan sát một cách sâu sắc mỗi sự việc diễn ra trong cuộc sống. Từ việc quan sát sâu, trí tuệ khai thông, chúng ta sẽ ngày một có thêm nhiều cái nhìn mới mẻ và tốt đẹp. Rất nhiều điều trong cuộc sống này ngay cả khi mắt thấy tai nghe nhưng chưa chắc là sự thật. Thực hành quan sát mỗi sự việc, sự vật diễn ra trong cuộc sống của chúng ta giúp chúng ta kết nối sâu sắc hơn với cuộc sống.

Cái nhà này là cái nhà nhưng lại không hoàn toàn là cái nhà. Cái nhà được làm từ vô vàn những viên gạch. Viện gạch này lại được làm bởi đất sét và cứ vậy mà chuyển hóa không ngừng. Mọi thứ trên đời này rõ ràng là có bản ngã vậy mà lại như chẳng hề có bản ngã. Tưởng rằng chẳng có bản ngã mà thực ra bản ngã rất rõ ràng và cụ thể. Cũng chính vì vậy mà ta cần quan sát sâu để tìm ra cái thấy cái biết của mình. Thực hành việc này thường xuyên sẽ giúp chúng ta sống chậm lại, hiểu sâu sắc hơn và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn.

Thực hành việc gọi tên cảm xúc: Mình đoán không nhầm thì bạn đã chọn cách cất giấu cảm xúc của mình. Chúng ta đã lâu lắm rồi không khóc hay cười một cách tùy tiện. Bởi chúng ta tự cho rằng như vậy là yếu đuối hoặc vô duyên. Chúng ta cũng chẳng muốn bày tỏ việc mình yêu hay ghét ai đó. Tự chúng ta nghĩ việc đó là hạ thấp chính mình. Điều này liệu có nên tiếp tục không? Mình nghĩ là không. Trước đây, mình cũng từng rơi vào trạng thái tự cô lập. Nghĩa là, mình tự cất giấu mọi cảm xúc của bản thân. Trước cuộc sống này, mình chẳng buồn, chẳng vui, chẳng háo hức mong chờ, chẳng đau khổ triền miên. Mình tự biến mình trở nên vô cảm. Cảm giác đó thực sự tồi tệ. Vì thế, sẽ tốt biết bao nếu bạn nói "Mẹ ơi con mệt lắm!", hoặc "Anh làm em đau lòng rồi anh biết không?". Hãy gọi tên cảm xúc trong bạn, hãy khóc nếu bạn cần và cười lớn nếu bạn muốn. Bạn sẽ làm đúng không nào?

Thực hành việc bày tỏ mong muốn và quan điểm: Sẽ chẳng có gì là quá đáng khi bạn nói với anh ấy về việc bạn muốn anh ấy như thế nào để cuộc sống gia đình đầm ấm hơn. Cũng chẳng có gì là to lớn khi bạn bày tỏ với bố mẹ về một mong muốn cho riêng bạn. Một cái giường mới, một chiếc điện thoại, một lời nói ngọt ngào tình cảm. Hãy không ngừng bày tỏ mong muốn và quan điểm của bản thân. Sẽ chẳng có ai hiểu được chúng ta nếu chúng ta chọn cách im lặng. Chúng ta sẽ hiểu và yêu thương nhau hơn bằng những chia sẻ đơn giản mỗi ngày. Lúc đầu, việc này chẳng dễ làm chút nào. Bởi lẽ, bày tỏ mong muốn không đúng cách đôi khi sẽ làm chúng ta thấy mình bị yếu thế hoặc bị xem thường. Đó chẳng qua là suy nghĩ của chúng ta mà thôi. Mình tin rằng nếu chúng ta chân thành từ đáy lòng, ngôn từ sẽ có khả năng biểu đạt mạnh mẽ nhất. Vậy, bạn đừng ngại việc mở lòng và thực hành nó mỗi ngày nhé!

Thực hành việc đưa ra đề nghị: "Mẹ nghĩ thế nào nếu để con tự chọn trường đại học mà mình muốn?", "Mẹ có thể tôn trọng ý kiến của con đúng không ạ!", "Anh hãy về đúng giờ nếu có thể được chứ?"... Sẽ thật tuyệt vời nếu chúng ta luôn biết dành tặng cho nhau những lời đề nghị nhẹ nhàng. Chẳng một ai trên thế giới này lại muốn làm điều mình không thích. Nếu thực sự họ phải làm điều đó thì họ cần một lý do. Và nếu lý do đó là vì sự chân thành của bạn vậy cũng xứng đáng lắm chứ. Chúng ta luôn chọn cách áp đặt, ra lệnh cho ai đó. Thay vì vậy, bạn nghĩ sao nếu chuyển đổi thành một lời đề nghị, một thỉnh cầu. Mình tin rằng bất cứ ai khi nghe được một thỉnh cầu chân thành từ bạn cũng sẽ vô cùng trân quý. Đương nhiên, không phải lời đề nghị nào cũng chắc chắn được đáp trả. Nhưng mình tin rằng sự tử tế bạn gửi gắm trong đó sẽ giúp những mối quan hệ của bạn ngày một tốt đẹp lên.

Thực hành việc lắng nghe, chia sẻ, đồng cảm: Điều cuối cùng mình muốn gửi đến các bạn đó là:" Đừng luôn đóng vai một người đáng thương". Sẽ có lúc bạn cần đóng vai một anh hùng. Vì sao lại như vậy ạ? Tại sao chúng ta lại luôn cho rằng ai đó ngoài kia cần đáp trả mọi mong cầu của chúng ta? Vậy chúng ta đã làm gì nào? Có vẻ như chúng ta đã luôn đóng vai một người đáng thương nhỉ! Vậy, hãy thay đổi đi. Hôm nay, bạn hãy thực hành việc lắng nghe sâu. Thay vì lắng nghe bản thân, hãy lắng nghe cả người bên cạnh. Bất cứ ai cũng mong muốn được chia sẻ chứ không riêng gì bạn. Mở lòng để hiểu hơn về những người quanh bạn. Đồng cảm với nỗi lòng cũng như những trăn trở của họ. Giá như tất cả chúng ta đều sẵn sàng chia sẻ cùng nhau thì cuộc sống sẽ tốt đẹp biết bao. Mình biết là rất khó. Những bạn biết đấy, chúng ta luôn mong muốn được như thế này và như thế kia, vậy những người quanh bạn thì sao? Có lẽ, họ cũng đang chờ bạn làm những điều đó với họ.

Chúng ta muốn có hạnh phúc hãy trao đi hạnh phúc. Chúng ta muốn có tiếng cười. Hãy trao đi tiếng cười. Chúng ta muốn có điều gì hãy trao điều đó. Hãy luôn tin là bất cứ cánh cửa nào cũng sẽ mở rộng trước sự chân thành và tử tế của bạn.

 

 

Từ khóa: 

phát triển bản thân

,

tâm lý học

,

tâm sự cuộc sống

Bài viết nhẹ nhàng và xúc động quá, cảm ơn bạn nhiều

Trả lời

Bài viết nhẹ nhàng và xúc động quá, cảm ơn bạn nhiều

Ấn tượng với đoạn thực hành cách gọi tên cảm xúc. Nhiều khi mình ko gọi được tên cảm xúc ra chính là cách khiến những cảm xúc tiêu cực cứ mãi luẩn quẩn trong tâm trí.

đúng vậy ạ. Trao đi thứ gì chúng ta sẽ nhận lại thứ đó, càng sống thêm ngày nào em càng cảm nhận rõ ràng điều này.....