Nuôi cá ở ruộng lúa thì lúa vừa tốt mà cá lại vừa béo?

  1. Nông nghiệp

Phương thức sản xuất nuôi cá trong ruộng lúa này vốn dĩ là của người Trung Quốc sáng tạo ra, nó còn được gọi bằng tên gọi khác là “cá dưới lúa”, là hệ thống sinh thái đồng ruộng ưu việt, là một ví dụ cụ thể về nông nghiệp sinh thái. Phương pháp này không những bảo vệ được môi trường mà còn khiến cho lúa tốt, cá béo, nông dân giàu có.
Ảnh: Internet
Cụ thể là nuôi như thế nào?
  • Khi trồng lúa, nông dân sẽ sử dụng bón phân hữu cơ, phân người, phân gia súc, phân xanh và rơm rác làm chính. Phân hữu cơ này sau khi bón vào ruộng nước sẽ sản sinh ra nhiều loài vi sinh vật và sinh vật phù du, đó chính là mồi ngon của cá.
  • Cá trong ruộng lúa lấy các sinh vật phù du và cỏ dại làm thức ăn, vừa không xảy ra tranh chấp với lúa mà còn thải phân và các chất bã thức ăn ra làm thành phân hữu cơ cho lúa.
=> Kết quả: Lúa nuôi cá, cá nuôi lúa, và ruộng lúa lúc này biến thành “ruộng cá - lúa”.
  • Riêng về khoản bảo vệ môi trường, thì phương pháp này giúp cá bắt những loài sâu sống trong nước và sâu trên lúa rơi xuống nước, vừa giảm nhẹ sâu bệnh cho lúa, giảm bớt lượng dùng thuốc bảo vệ thực vật => giúp cải thiện môi trường đồng ruộng, duy trì cân bằng sinh thái.
Quả thực đây là lần đầu tiên mình nghe đến phương pháp này. Quê nội mình ở Bình Định, ruộng lúa bao la bát ngát, nhưng không có kết hợp nuôi cá bằng hình thức này. Đọc 10 vạn câu hỏi vì sao thì mới được biết qua.
Bạn đã từng nghe qua phương pháp nuôi cá này chưa? Gia đình bạn (nếu có) trồng lúa có áp dụng phương pháp này? Liệu còn phương pháp nuôi cá nào có thể cho ra kết quả tốt hơn không?

Từ khóa: 

nuôi cá trong ruộng lúa

,

cá dưới lúa

,

nông nghiệp sinh thái

,

nông nghiệp

Nuôi cá và trồng lúa luân phiên thôi vì lúc trồng lúa thì nước ko đủ sâu, cá ko phát triển được. 
-- Một thanh niên nông dân gốc Long An vừa cho hay--
Trả lời
Nuôi cá và trồng lúa luân phiên thôi vì lúc trồng lúa thì nước ko đủ sâu, cá ko phát triển được. 
-- Một thanh niên nông dân gốc Long An vừa cho hay--