Nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc - Bí quyết của người Đan Mạch, dân tộc hạnh phúc nhất thế giới

  1. Sách

Nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc - Bí quyết của người Đan Mạch, dân tộc hạnh phúc nhất thế giới

LÀM CHA MẸ TÍCH CỰC - TÔI ĐÃ THAY ĐỔI THÊ NÀO!

• Trước đây, mình cũng từng là 1 người mẹ hay quát mắng con, thậm chí, con gái lớn 7 tuổi nhà mình về mách với ông nội nó: Mẹ con ác như mụ dì ghẻ. Hic.

• Nhưng sau khi đọc 1 số cuốn

sách Nuôi dạy con
, em dần thay đổi. Đơn cử như cuốn "Nuôi dạy 1 em bé hạnh phúc" này.

---------

#REVIEW SÁCH

Đọc - nghiền ngẫm và Hiểu được tại sao Đan Mạch, một đất nước nhỏ bé nằm ở phía Bắc của Châu Âu, nổi tiếng với câu chuyện “nàng tiên cá” của Andersan lại 40 năm liên tục được bầu chọn là những người hạnh phúc nhất thế giới.

https://cdn.noron.vn/2021/09/20/8718186809417290-1632147070.jpg

Hiểu được là một chuyện nhưng các ông bố, bà mẹ Việt như mình thực hành được lại là một chuyện không dễ.

1. Trước mặt trẻ con, chúng ta thường hay nghe những câu phàn nàn của ông bà, bố mẹ về con trẻ như “Con bé không giỏi thể thao”, “Thằng nhỏ bướng lắm”, “Con em rụt rè và nhút nhát” hay “bé nhà em ích kỷ lắm”,…Đây đều là những điều hết sức hạn định. Càng phải nghe kịch bản này lặp đi lặp lại nhiều, con bạn sẽ có chiều hướng “viết cuộc đời mình” theo hướng đó. Vì vậy, người Đan Mạch không chỉ nhìn thấy mặt tốt của con người mà còn có thể tìm thấy mặt tốt của mọi chuyện trong mọi tình huống

Thời gian này mình cũng đã bớt cáu bẳn với con. Khi thấy nó lười ăn, thay vì quát “ăn uống thế à con?” thì trấn tĩnh suy nghĩ về nguyên nhân “có thể hôm nay con mệt” hay “có lẽ trước đó bà giúp việc đã cho con ăn no rồi”…

2. Thời gian này đã khen con nhiều hơn nhưng không khen theo kiểu “nịnh đầm” mà khen theo quá trình, sự nỗ lực của trẻ.

Nếu một đứa trẻ Đan Mạch vẽ nguyệch ngoạc 1 bức tranh thật nhanh và đưa cho cha mẹ xem, vị phụ huynh này sẽ k nói: “ôi, con giỏi quá, con đúng là họa sỹ”. Họ sẽ hỏi con về bức tranh “đây là gì? “lúc con vẽ con nghĩ gì?, “vì sao con dùng màu này”….Chú ý vào điều con làm hơn là ngợi khen quá mức chính là cách người Đan Mạch dạy con về sự khiêm tốn, từ đó chúng biết tự lập và trưởng thành, cũng như khuyến khích phát triển sức mạnh nội tâm và khả năng đàn hồi.

3. Học cách lạc quan như người Đan Mạch.

Hỏi 1 người Đan Mạch rằng, họ nghĩ sao khi thời tiết thì lạnh giá, trời xám xịt mà mưa lại tầm tã bên ngoài thì họ trả lời một cách vô tư rằng: “uh, tốt quá, tôi đang ở chỗ làm”. “Thật vui vì tôi không đi nghỉ mát”; “Chẳng có thời tiết xấu, chỉ có mặc đồ không hợp thôi”…

Nguồn: Linh Phạm / Trạm Review Sách

Từ khóa: 

nuôi dạy trẻ

,

sách nuôi dạy con

,

sách

Còn lâu mới có con cơ mà mình sẽ lưu lại, sau này sẽ cần :))

Trả lời

Còn lâu mới có con cơ mà mình sẽ lưu lại, sau này sẽ cần :))

Mình rất thích cách suy nghĩ của người Đan Mạch, tích cực và trân trọng con người

Một cuốn sách hay mà cha mẹ nên tham khảo ^^ đừng chỉ nuôi dạy con để thành công, mà hãy nuôi dạy con biết thế nào là hạnh phúc và trân trọng hạnh phúc!

tốt quá đúng lúc đang tìm đọc dòng sách dạy cách làm cha mẹ thì thấy bài này😍 nhưng mà không biết mấy kiểu phương pháp này có phù hợp với người Việt không nhỉ?