Ông bà có nên dành quá nhiều thời gian chăm cháu giúp con cái?

  1. Phong cách sống

Mình thấy rất nhiều bác lên chức Ông Bà thì bắt đầu bận rộn vô cùng. Ông bà thay nhau chăm sóc các cháu, hết cháu nội đến cháu ngoại, hết cháu lớn đến cháu nhỏ. Nhìn các cháu lớn, tự tay mình chăm sóc ông bà rất vui.

Nhưng mình thấy nhiều bác cực quá, liên tục mấy năm trời, có khi chục năm. Rồi khi các cháu lớn rồi, các cháu không cần ông bà không chăm sóc cho nữa, thì các bác cũng đã quá cao tuổi, không còn đi đâu được nhiều. Mọi người nghĩ sao?

Từ khóa: 

ông bà chăm cháu

,

tận hưởng tuổi già

,

phong cách sống

Mình nghĩ đó là khi bản thân ko làm gì thì mới để cho bố mẹ mình trông cháu mà quá sức thui,trẻ con mà ko biếng ăn với ko hay khóc nhè thì mệt một chút cũng ko sao,chủ yếu con mà hư thì mệt về tinh thần ý
Trả lời
Mình nghĩ đó là khi bản thân ko làm gì thì mới để cho bố mẹ mình trông cháu mà quá sức thui,trẻ con mà ko biếng ăn với ko hay khóc nhè thì mệt một chút cũng ko sao,chủ yếu con mà hư thì mệt về tinh thần ý
Mình nghĩ nên là sinh một rồi 4 hay 5 năm sau mới có kế hoạch tiếp,có nhiều thời gian dạy con hơn,con ngoan ko khóc nhè thì ông bà chăm cháu còn nhàn hơn nữa

Đó là cách sống mà các cụ lựa chọn thôi. Như bố mẹ mình hiện giờ chưa có cháu ruột, nhưng lại cưng cháu họ. Từ bé đến lớn đều cưng cháu, chăm cháu, đến khi chúng nó lớn vẫn thân thiết, yêu chiều tụi nó. Tuy nhiên bố mẹ mình lại không phải kiểu chỉ có ở nhà ôm cháu, mà rất hay đi chơi, đi du lịch, giao lưu khắp nơi. Lúc cần thì vẫn chăm, nhưng hứng lên thì vẫn đi du lịch, đến lúc đó các cháu một là cho đi cùng hai là để ở nhà bố mẹ tụi nó tự chăm. :)) Với bố mẹ mình thì hình như việc chăm cháu là niềm vui chứ không phải là trách nhiệm và nghĩa vụ. Nhưng như thế lại giúp cả các cụ lẫn mấy đứa cháu thấy vui vẻ. Chúng nó có khi còn thích đi chơi với bố mẹ mình hơn là bố mẹ tụi nó nữa.

Trong tương lai nếu mình có con mình cũng sẽ chia thời gian để gửi bên nội hay bên ngoại, rồi cũng sẽ phải sắp xếp để mà tự chăm con. Tách ra cho các cụ có thời gian nghỉ ngơi chứ không thể để mặc mà gửi gắm được. 

Quan trọng là ông bà thích thôi. Gia đình hạnh phúc là được.

Theo mình nghĩ thì nghĩa vụ chăm cháu không phải là của ông bà. Nhưng tâm lý chung phần lớn ông bà đều quí cháu nên muốn chăm cháu để được gần cháu cũng như yên tâm hơn. Với người gìa thì được vui vầy cùng con cháu cũng là một hạnh phúc không cứ là phải dành thời gian đi đâu đó.

Tuy nhiên, trong vấn đề chăm sóc con cái có một thực trạng là một bộ phận người trẻ mặc định coi việc chăm cháu là việc của ông bà, nhiều khi cứ phó mặc hết mà chưa quan tâm đúng mức để các cụ cực quá.

Mình nghĩ nhiều cặp vợ chồng vẫn mang tâm lý về việc trông cháu là nghĩa vụ của ông bà,hoặc ông bà cũng nghĩ vậy,nên đôi vợ chồng đó thường ỷ lại và đôi khi làm bố mẹ mình vì trông cháu mà mệt ảnh hưởng tới sức khoẻ,với mình thì về sau việc ông bà trông con cho mình la xuất phát từ tình yêu thương quý mến,chứ ko có sự ép buộc nào cả,vậy thì sau khi mỗi việc bố mẹ làm,chúng ta mới cảm thấy biết ơn.Mình thấy rất nhiều nhà,hay nhà chú gì minh cũng rất thường xuyên gắt gỏng với bố mẹ về vấn đề này