Phải chăng chủ nghĩa tối giản chỉ phù hợp với người giàu?

  1. Phong cách sống

Chủ nghĩa tối giản hay lối sống tối giản (Minimalism) được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên chúng đều chỉ chung một ý nghĩa đó là tối giản hoá tất cả các chi tiết đến mức tối đa nhưng vẫn thể hiện được ý nghĩa vốn có ban đầu của sự vật.

https://cdn.noron.vn/2023/02/24/minimalism-loi-song-toi-gian-1-1024x732-1-1677222497.jpg

Hiện nay giới trẻ coi chủ nghĩa tối giản như một lối sống thân thiện với môi trường cũng như tối giản hóa sự rườm rà về mọi nhu cầu trong cuộc sống. Tuy vậy, các sản phẩm mang danh theo đuổi lối sống tối giản, phong cách tối giản thì lại chẳng hề rẻ chút nào, thậm chí còn rất đắt đỏ.

Vậy chủ nghĩa tối giản đã thực sự “tối giản”? Phải chăng chủ nghĩa tối giản chỉ phù hợp với người giàu?

Từ khóa: 

tối giản

,

phong cách sống

Chúng ta có quyền lựa chọn mà

Trả lời

Chúng ta có quyền lựa chọn mà

Có một sự thật là phong trào tối giản đang theo đà thiên đếm về số lượng quá. Đơn giản thì tối giản là giảm những thứ mình không có nhu cầu dùng hay ít sử dụng nhiều đi, tối giản ngoài đồ đạc, vật chất ra thì tình cảm, hay các mối quan hệ, công việc, học hành cũng nằm trong đó.
Mục đích tối giản cũng để chỉ để bản thân cảm thấy mình thoải mái hơn mà. Bạn cảm thấy mua sao, sống sao cho phù hợp với nhu cầu của mình là được, không phải cứ đắt tiền mới tối giản được đâu. 

mình thì không nghĩ vậy, thực tế thì tối giản là bỏ đi những thứ dư thừa, nhiều người có thể nghĩ rằng đây là một “Chủ nghĩa nhà giàu” vì chỉ người có điều kiện mới có nhiều của cải, còn những người thiếu thốn, không có điều kiện mua sắm thì bản thân họ đã “tối giản” rồi.

Logic này nghe qua thì hợp lý nhưng hoàn toàn không có tính thực tiễn. Mình từng gặp nhiều người giàu có sống trong căn nhà vô cùng rộng lớn nhưng rất ít đồ đạc. Ngược lại, mình cũng gặp những người có thu nhập thấp, sống trong căn hộ nhỏ chật chội, nhưng lại ngập toàn đồ đạc không tên, dư thừa.

Đúng là người có giàu có thì sẽ có điều kiện sắm sửa nhiều hơn và có chỗ trống để chứa nhiều đồ hơn, dễ dẫn đến việc nghiện mua sắm những thứ xa xỉ, không cần thiết. Nhưng người nghèo lại dễ có tư duy gom góp, thu nhặt, tích trữ đồ đạc, giữ đồ để “phòng hờ” hơn. Người giàu dễ mua sắm thêm nhưng cũng dễ để đồ đạc ra đi. Người nghèo thường khó bỏ đi những món đồ cũ, trong khi thường xuyên đưa về những món đồ mới.

Thực ra lối sống tối giản lại giúp tiết kiệm ấy chứ, chúng ta thường quen mua sắm vô độ do tác động của marketing, nhưng nếu sống tối giản thì ta sẽ bớt mua sắm lại, bỏ đi những đồ đạc không dùng tới, từ đó thì tiết kiệm tiền hơn. Trước đây mình có đến 100-200 bộ quần áo trong tủ đồ nhưng sáng ra vẫn không biết mặc gì, giờ tối giản chỉ còn lại khoảng 30 bộ thôi nhưng biết phối đồ thì có thể mặc nhiều kiểu khác nhau, đỡ phải đau đầu😁