Phải chăng chung thuỷ không phù hợp với quy luật tiến hoá?

  1. Xã hội

Những con số thống kê ngày càng tăng về tỷ lệ ly hôn cùng với hiện tượng các mối quan thường xuyên đổ vỡ khiến các nhà khoa học không ngừng tự hỏi liệu mô hình tình yêu – hôn nhân truyền thống 1 - 1 có thực sự hợp lý, hay chỉ là một sản phẩm của xã hội loài người?

Helen Fisher, nhà nhân chủng học đến từ Đại học Indiana (Mỹ) thậm chí còn cho rằng xu hướng tìm kiếm nhiều hơn một bạn tình về bản chất là phù hợp với quy luật tiến hoá, vì nó cho phép cá thể đực tạo ra nhiều “bản sao” hơn, trong khi các cá thể cái sẽ có thể chọn lọc hệ gen tốt nhất ở thế hệ sau đồng thời nhận được nhiều sự chăm sóc hơn.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, những hình thái gắn bó lâu dài và chung thuỷ mà chúng ta tôn thờ lâu nay rất có khả năng đang đi ngược lại khuynh hướng tự nhiên của con người, và “mối quan hệ mở” có thể là một giải pháp tốt.

Mối quan hệ mở cho phép những bên liên quan thoả mãn những nhu cầu cá nhân, bao gồm khao khát được thấu hiểu, đồng điệu và chia sẻ, mà không làm ảnh hưởng tới sự tự do phát triển bản thân cũng như không gian riêng của mỗi người. Việc không đòi hỏi một sự cam kết lâu dài trên thực tế sẽ thúc đẩy họ trân trọng đối tác của mình hơn và không “sở hữu” đối phương. Lúc đó, những ghen tuông vô cớ hay những chuyện tình “vụng trộm” sẽ không còn chỗ đứng.

Nhà tâm lý học trị liệu Esther Perel người Bỉ gốc Do thái cho rằng thay vì nhìn nhận sự không chung thuỷ hay nhu cầu có nhiều bạn tình một lúc là “vô đạo đức” để rồi luôn tự cảm thấy đau khổ, dằn vặt và không thoả mãn; chúng ta hãy cởi mở hơn và hiểu rằng đó chỉ là tiếng gọi bản năng tự nhiên hoàn toàn “con người”.

Nguồn: Spiderum

https://cdn.noron.vn/2023/02/15/3281054478620409415363236506324949315181222n-1676446655.jpg
Từ khóa: 

cuộc sống hại điện

,

phản biện thuyết phục

,

xã hội

Phải nói quy luật tiến hóa ko còn phù hợp với xã hội hiện nay thì đúng hơn. Trái Đất chỉ có thể nuôi đc khoảng 10 tỷ ng. Nếu vẫn theo bản năng, vẫn tạo ra số lượng lớn nhất có thể thì chỉ ít năm nữa loài ng sẽ đạt đến "hạn mức" và việc quá tải thường dần dẫn đến diệt vong. 
Tiến hóa tự nhiên như bạn nói là để giúp cân bằng hệ sinh thái. Tạo nhiều bản sao, lựa chọn bản sao khỏe mạnh giúp loài ko bị diệt vong trong tự nhiên. Nhưng môi trường con ng hiện nay ko phải tự nhiên. Nên con ng cần có nhưng quy luật riêng để phù hợp. Ko nhất thiết phải theo quy luật tiến hóa. Chung thủy là 1 quy luật riêng đó.
Trả lời
Phải nói quy luật tiến hóa ko còn phù hợp với xã hội hiện nay thì đúng hơn. Trái Đất chỉ có thể nuôi đc khoảng 10 tỷ ng. Nếu vẫn theo bản năng, vẫn tạo ra số lượng lớn nhất có thể thì chỉ ít năm nữa loài ng sẽ đạt đến "hạn mức" và việc quá tải thường dần dẫn đến diệt vong. 
Tiến hóa tự nhiên như bạn nói là để giúp cân bằng hệ sinh thái. Tạo nhiều bản sao, lựa chọn bản sao khỏe mạnh giúp loài ko bị diệt vong trong tự nhiên. Nhưng môi trường con ng hiện nay ko phải tự nhiên. Nên con ng cần có nhưng quy luật riêng để phù hợp. Ko nhất thiết phải theo quy luật tiến hóa. Chung thủy là 1 quy luật riêng đó.
Nó chỉ phù hợp với những kẻ vô tri thôi. Con người tiến hóa nên mới đặt ra các quy chuẩn đạo đức, pháp luật. Nên vệc chung thủy hoàn toàn phù hợp với quy luật tiến hóa của loài người. Nếu nói việc chung thủy k phù hợp với nhân giống di truyền thì còn đc.
Chung thuỷ là sản phẩm của xã hội loài người, đúng thế, nhưng đừng bảo không phù hợp với tiến hoá nhe.
Nhiều loài động vật phải có nhiều bạn tình, đẻ nhiều vì tỉ lệ con non chết cao, chúng phải làm vậy mới phù hợp. Và ngay trong tự nhiên cũng nhiều loài chọn cách sống theo cặp thời gian dài trong đời để có thể cùng chăm sóc con non cho tốt.
Nói về tự nhiên thì như vậy, còn về xã hội thì “chung thuỷ” là một trong vô vàn yếu tố cấu thành cái xã hội con người này, phù hợp với tình cảm phức tạp của con người. Sau cùng con người muốn “sống”, chứ không phải “tồn tại” mà lôi mấy cái “quy luật tiến hoá” vào đây đâu
https://cdn.noron.vn/2023/02/15/21cfef80fcbe11e6b99be3ec1fb4e2d8-1676447227.png
Về dự báo thời kỳ chủ nghĩa cộng sản hình thành trên toàn thế giới sẽ là như thế. Không còn mô hình gia đình. Vì chúng ta biết “gia đình “ là sơ khai của nhà nước. Và việc xuất hiện gia đình sẽ tạo ra lòng tham đòi hỏi chiếm hữu nhiều của cải vật chấtvề cho gia đình riêng của mình. Đồng thời mỗi cá thể trong các hội trở thành một nhân tố quan trọng và bình đẳng. Không còn những ông chồng “sở hữu “ vợ và luôn đòi hỏi quyền thống trị trong gia đình…Việc “kết hôn “ tượng trưng sẽ được Hội đồng khoa học thành phố sắp xếp để duy trì nòi giống.
Không phù hợp với quy luật tiến hoá ?
Thế làm cho đúng quy luật tiến hoá, thì khi quan hệ tình dục, đừng có dùng bao cao su nhé? Cứ để cho thụ thai rồi đẻ đi, cho phù hợp với mục đích gây giống tạo ra nhiều "bản sao". Rồi đùn đẩy trách nhiệm cho ngườikhác nhé ?
Làm cho đúng quy luật tiến hoá, thì bị bệnh đừng có uống thuốc nhé. Để cho cơ thể tự chống chọi, tự khỏi, không khỏi thì chết thôi, cho phù hợp với "chọn lọc tự nhiên" của tiến hoá.
Làm cho đúng quy luật tiến hoá, thì đề ra phát luật làm khỉ gì, cứ để ai có quyền, ai mạnh hơn, khôn hơn lấn lướt, hiếp đáp đứa yếu hơn. Rồi "chọn lọc tự nhiên" sẽ tự xử lý thôi.
Con người khác con vật ở chỗ "đạo đức", "kiềm chế", "trách nhiệm" với giống nòi của mình. Khoái chơi cho sướng thì nói mẹ ra là cho nó sướng, chứ đừng đem cái lý do "không phù hợp với quy luật tiến hoá" ra mà nói.
Nếu thật sự muốn "phù hợp với quy luật tiến hoá" thì người ta tránh thai làm gì ?

Mình thì không nghĩ như vậy bạn ạ. Trước đây thời phong kiến, xã hội đã từng chấp nhận chế độ đa thê, người đàn ông cổ đại được phép "năm thê bảy thiếp" cho đến bây giờ thì xã hội chỉ chấp nhận hôn nhân một vợ một chồng. Nói như bạn thì tại sao xã hội không tiếp tục cái chế độ ấy đi mà phải thay đổi, do chế độ này là cổ hủ lạc hậu, thể hiện tư tưởng trọng nam khinh nữ. Hơn nữa nếu xã hội chấp nhận việc con người có thể có nhiều bạn tình chỉ để thỏa mãn nhu cầu thì người không khác gì con vật cả bạn à :)))) Hơn nữa việc quan hệ với nhiều người tiềm ẩn lây lan các loại bệnh về tình dục như bệnh lậu, giang mai, HIV/AIDS... Và một trong những cách phòng tránh các loại bệnh trên là chung thủy, duy trì mối quan hệ lâu dài với partner của mình. Mọi lí lẽ chỉ là ngụy biện cho cái thói trăng hoa mà thôi :)))

  • Nếu chọn lọc gen kiểu đó thì biết đâu lại tốt cho loài thú, chứ không phải loài người. Và cái tiến hóa cuối cùng lại trở về bản chất hoang dã của chúng ta. 
  • Con người theo chế độ hôn nhân 1-1 cũng có nghĩa là gắn với trách nhiệm nuôi dạy đứa trẻ, sự chọn lọc gen vẫn diên ra dù có thể cần một quá trình lâu hơn, song đôi khi lại hiệu quả hơn.
  • Một "con người" nên lớn lên trong một gia đình. Một "con thú" nên lớn lên giữa bầy đàn. Nếu không có tình yêu thương của gia đình thì chúng ta khác gì loài thú?
  • Một số loài chim cũng kết đôi 1-1, chúng nó không hề biết đến cái đạo của con người. Như vậy có thể coi đó là một điều bình thường trong tự nhiên, không có gì đi ngược lại với tiến hóa.
Chung thuỷ rất phù hợp với tiến hoá nha! 
Đầu tiên thì người chung thuỷ là người "kiểm soát được suy nghĩ, hành động của mình". Điều đó có nghĩa là họ không hành động theo bản năng" đi kiếm bạn tình" như lý thuyết của nhà khoa học trên đã nêu. Việc loài người có cảm xúc đã là một bước tiến hoá hơn so với động vật rồi, vì thế không nên quay lại bản năng nguyên thuỷ làm gì.
Điều thứ hai là là tỷ lệ ly hôn tăng có thể là do việc lựa chọn bạn đời hoặc là do đối phương ngoại tình á, nên phải thực hiện khảo sát mới biết được nguyên nhân, không nên kết luận là do "không tạo được nhiều bản sao" nên mới ly hôn được. 
Điều thứ ba việc tạo ra nhiều "bản sao" đôi khi lại rất vô trách nhiệm, vì nguyên nhân chất lượng nuôi dạy con cái sẽ không được đảm bảo. Từ những thành phần con cái có daddy/mami issues sẽ gây ảnh hưởng đến an ninh, xã hội (trộm cắp, tệ nạn,...) mình không đánh đồng, nhưng một đứa trẻ không được giáo dục tử tế sẽ dẫn đến nhiều hệ quả cho bản thân đứa trẻ và xã hội. 
Điều cuối cùng là , ngoại tình là một việc làm chứng minh người đó không đáng tin, vì có thể lừa dối vợ mình vì nhu cầu bản thân thì cũng có thể lừa đối tác vì tiền. 
Nói chung là ngoại tình có nhiều hệ luỵ lắm, kể đến mai chắc cũng không hết. Nên để duy trì trật tự xã hội ổn định, phát triển thì cần lắm tính cách "chung thuỷ", một tính cách nên được quý trọng và khuyến khích xã hội làm theo. 
Thử tưởng tượng sống trong một xã hội mà người dân đ*t đẹt loạn xạ cả lên và bạn bị xem như một cá thể sinh sản đã làm mình cảm thấy tiền đình và buồn nôn rồi.
Minh thấy đây là dấu hiệu cho thấy tiến hoá thay đổi quá chậm so với tốc độ phát triển môi trường, thể chế của con người.
Tiến hoá mất đến hàng trăm nghìn, hàng triệu năm để có thể thay đổi được một phần của 1 giống loài, nhưng con người chỉ mất có khoảng để có thể đạt được thành tựu như ngày hôm nay.
Trong 4000 năm đó thì loài người chũng ta mới thực sự trở mình vào công cuộc hiện đại như ngày này mới chỉ có 3 400 năm gần đây thôi. Không một cách tiến hoá nào có thể theo kịp với sự thay đổi của thể chế.
Lịch sử cũng đã ghi lại vấn đề đa phu, đa thê rất nhiều, hiện tại một số nơi vẫn còn tục đa thê, Việt Nam mới chỉ cấm tục đa thê khoảng 100 đến 150 năm gần đây thôi. Một vợ một chồng không phải xuất phát từ tiến hoá, nó là sự thay đổi đến từ thể chế.
Sự tiến hóa hiện nay không có chỗ cho sự chung thủy!

- Việc tỷ lệ ly hôn, đổ vỡ mối quan hệ ngày càng tăng đó là do vấn đề đạo đức. Không hề có chuyện do hôn nhân truyền thống 1-1 bao giờ cả. Chính các nhà khoa học hiện nay cũng đang không làm chủ được đạo đức của mình, cho nên bản thân họ có những nhìn nhận, những tư duy rất lệch lạc đối với những nguyên lý bất định đã tồn tại hàng ngàn năm qua. 
- Xu hướng tìm kiếm nhiều hơn một bạn tình về bản chất là phù hợp loài vật, không phải dành cho loài người.
- "Việc không đòi hỏi một sự cam kết lâu dài trên thực tế sẽ thúc đẩy họ trân trọng đối tác của mình hơn" hay thực sự sẽ khiến họ vô trách nhiệm hơn với người khác!??? Câu trả lời đã quá rõ ràng cho cái xã hội mục nát như hiện nay rồi.
- Cuối cùng, tự nhìn lại bàn tay của mình xem. Và xem xét xem lý do tại sao Tạo Hóa lại không đặt tên cho ngón áp Út mà lại để cho người đời chúng ta đặt định với cái tên là "ngón đeo nhẫn cưới". 
*Làm người mà thiếu sự thủy chung thì còn lạc hậu hơn con vật chứ đừng nói đến sự tiến hóa gì ở đây!