Phải làm gì khi quá bận để bảo vệ môi trường?

  1. Phong cách sống

64634502_2282124491871157_2227315356181987328_n

Đã từng tranh đấu rất nhiều và bây giờ (tạm thời) ngồi yên ở một văn phòng nào đó, mình hiểu cảm giác khi đặt mình vào guồng quay 8 tiếng/ngày. Điều này đôi khi khiến mình chỉ tập trung vào 15m2 xung quanh bàn làm việc. Những chuyến đặt đồ ăn, các hóa đơn trà sữa giao tận nơi làm mình tạm quên đi áp lực công việc, tập trung ăn uống mau chóng rồi tiếp tục chiến đấu.

Dẫu biết với mỗi chuyến giao đồ ăn là những lần gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường vì các loại hộp nhựa và bao nilon đóng gói, đôi khi giữa trách nhiệm công việc và đạo đức môi trường, mình phải bức xúc mà gào lên rằng “Mình quá bận để bảo vệ môi trường.”

Ưu tiên cá nhân vượt trên trách nhiệm xã hội, về đến nhà và nhớ lại những gì đã làm, hẳn mình không quên bao nhiêu rác thải nhựa mình từng (gián tiếp) tạo ra. Nhưng có lẽ, mình xin một lần được giãi bày suy nghĩ của mình xung quanh 4 giải pháp môi trường phổ biến.

Hạn chế sử dụng đồ dùng một lần

Hãy thử ngước mắt nhìn quanh trong bán kính 200m, có phải dáng hình của nhựa vẫn đang hiện hữu? Rẻ - bền - tiện lợi là ba lợi ích chính khiến cho ngành công nghiệp sản xuất nhựa ở Việt Nam bùng nổ, nhưng đồng thời cũng gây tác động không nhỏ đến môi trường.

Nói không với đồ dùng một lần, người trẻ đang tích cực khuyến khích mọi người hạn chế sử dụng đồ dùng một lần, thay vào đó trang bị bộ đồ dùng cá nhân như ống hút tre hoặc kim loại, ly kim loại, hộp cơm, và quai vải. Đầu tư về tiền bạc chưa đủ, chúng ta cần dành nhiều thời gian hơn để duy trì và biến chúng thành thói quen sống, thành một phần của sinh hoạt hằng ngày.

Việc nói không với đồ nhựa vừa dễ lại vừa khó. Một bộ đồ dùng cá nhân vẫn chưa thể nằm trong danh sách những thứ cần mua đối với nhiều người, đôi khi công việc, gia đình cũng đã chiếm mất phần lớn thời gian.

64585146_340299919983202_6826302204287123456_n

Một phần cơm trưa của mình với nắp hộp, thìa nhựa và nĩa nhựa.

Quá bận nhưng vẫn phải cứu thế giới vì một hành động nhỏ của một người mang ý nghĩa tích cực và dễ lan truyền.

Chúng ta hoàn toàn có thể từ chối dùng ống hút nhựa khi đi uống nước và mang theo chai hoặc ly cá nhân để dùng. Từ chối túi nilon khi mua hàng, thay vào đó bỏ vào túi xách mang theo hoặc cầm trên tay trong trường hợp không quá vướng bận đồ đạc. Nếu như vẫn chưa thích nghi với những thói quen này, có thể mang bao nilon về nhà để tái sử dụng. mình tin, khi đã tích trữ quá nhiều chai lọ, bao nilon lỉnh kỉnh trong nhà, chúng ta sẽ thấy “núi nhựa” này quá đáng sợ, đến nỗi không dám mang bất kỳ cái gì về nhà nữa mà sẽ từ chối từ trước. 

Ngoài việc tránh làm đầy “núi nhựa” ở nhà, tự mang theo túi trước khi đi mua sắm còn thể hiện lợi ích trên nhiều khía cạnh khác. Điều này sẽ giúp bạn tập thói quen vạch ra kế hoạch mua sắm cụ thể và định lượng hàng hoá, vừa tiết kiệm thời gian lại vừa tránh mua sắm quá tay và chi tiêu quá đà.

Bên cạnh đó, phản hồi hạn chế túi nilon từ các cửa hàng, siêu thị đang cho thấy một dấu hiệu tích cực giúp người mua hàng có thể yên tâm hơn trong việc mua sắm.

Ăn chay

Dễ thấy, ngành công nghiệp chế biến thịt đang là một trong những ngành tiêu thụ nhiều năng lượng nhất trên thế giới. Theo

báo cáo
của Liên đoàn các nhà Khoa Học (UCS), việc mở rộng sản xuất thịt trên thế giới, đặc biệt là thịt bò, là động lực chính của nạn phá rừng để làm đất cho bãi chăn thả hay các chuồng tập trung trong 20 năm qua, chịu trách nhiệm cho khoảng 45% lượng khí thải hình thành sau nạn phá rừng.

Quay trở lại với thói quen ăn uống của người Việt, nỗi ám ảnh về nạn đói năm 1975 vẫn là một điều không thể quên được trong tâm trí những bậc sinh thành. Sinh ra và trưởng thành trong bối cảnh hòa bình, chúng mình ngoài được bố mẹ ông bà dạy dỗ quý trọng đồ ăn, bát thịt lợn kho trứng hay thịt xào phải là điểm sáng trong mỗi bữa ăn. Dạo vòng quanh một trung tâm thương mại, các cửa hàng đồ nướng với mùi hương nghi ngút và miếng thịt được tẩm ướp béo bở vẫn là địa điểm hấp dẫn nhiều người.

Quá bận nhưng vẫn phải cứu thế giới vì việc duy trì một thói quen ăn uống lành mạnh tốt cho cả con người và môi trường.

Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta phải thay đổi hoàn toàn khẩu phần ăn sang chế độ không thịt. Đã từng thử và bỏ cuộc sau 2 tuần ăn chay vì cơ thể không thích nghi, dẫn đến mất sức khi làm việc; mình nhận ra mỗi người tùy vào

đặc điểm nhóm máu
sẽ có những thói quen ăn uống khác nhau.

Thay vào đó, theo phương pháp ăn uống

Shinya
, một chế độ ăn uống lành mạnh là khi tỉ lệ thức ăn giữa động vật và thực vật ở mức 85:15, trong đó 50/85 lượng thực vật có thể đến từ các loại ngũ cốc mang hàm lượng đạm và protein cao giúp cung cấp đủ năng lượng cho một ngày làm việc. Mình tin việc thấu hiểu cơ thể là điểm mấu chốt để định lượng khẩu phần ăn của chính mình, từ đó hạn chế việc bỏ phí thức ăn, đồng thời tiết kiệm chi phí mua đồ ăn.

Tiến đến thời trang bền vững

Phải nói rằng, quảng cáo truyền thông đang làm tốt vai trò đưa ra một ‘chuẩn mực đẹp chung’ đến nỗi đưa chị em vào cuộc đua giành lấy lời khen. Việc lựa chọn trang phục làm khó chị em. Từ hình ảnh người mẫu khoác lên mình chiếc đầm đuôi cá tuyệt đẹp, chúng ta tưởng tượng bản thân với chiếc đầm đó và ngay lập tức mua về mà quên khuấy đi liệu chiếc đầm này có thể diện đến công sở hằng ngày.

Việc làm người lớn trong thế giới công sở thật khó khăn với đủ loại trang phục nào đi làm, nào thường phục, nào đi chơi hay dự sự kiện. Với sự phát triển của thời trang nhanh, sự hỗ trợ của những thương hiệu từ bình dân, bán cao cấp đến cao cấp, cộng với sự bùng nổ của thương mại điện tử; việc mua sắm chưa bao giờ dễ dàng đến như thế.

65267638_2292492040964429_7706811937811595264_n

Quá bận nhưng vẫn phải cứu thế giới vì định hình phong cách cá nhân là tiền đề của một tư duy thời trang thấu đáo.

Với bản thân, cách tốt nhất để mình giảm thói quen mua đồ là tìm đến một nhãn hiệu thời trang ruột có chất lượng tốt nhưng giá thành không hề rẻ. Việc mua sắm với mình hẳn nhiên sẽ là chuỗi suy nghĩ và đắn đo trước khi mua, khiến cho bản thân có đủ thời trang xem xét rằng mình có thật sự cần mua nó hay không. Ở Việt Nam, các

thương hiệu thời trang bền vững
của địa phương đã và đang phát triển với nhiều sản phẩm phù hợp để vừa mặc hằng ngày nhưng vẫn là giải pháp tốt cho những ngày đi sự kiện không-biết-mặc-gì.

Làm sao để bắt đầu? mình tin việc đầu tiên chính là dọn lại tủ quần áo và đồng thời tham gia các sự kiện đổi đồ hay ký gửi quần áo để loại bỏ quần áo không thường mặc. Chúng ta không cần chi quá nhiều tiền để mua một sản phẩm chất liệu tự nhiên để rồi hầu như không bao giờ mặc. Một sản phẩm thời trang được xem là bền vững khi không những đảm bảo về chất liệu mà còn phải có khả năng gắn bó lâu dài với người sử dụng.

Có một cá tính thời trang rõ ràng, hiểu rõ vóc dáng cơ thể, biết cách phối hợp quần áo là những bước đầu cho người muốn tiếp cận lĩnh vực thời trang bền vững.

Sử dụng phương tiện công cộng

Có nhiều lý do để khiến việc sử dụng phương tiện công cộng như xe bus không trở thành mối ưu tiên của nhiều người do gặp phải nhiều vấn đề như trộm cướp hay thời gian đón xe và di chuyển đến trạm.

Trong khi một chuyến đi xe máy 30p từ nhà đến công ty, một chuyến đi xe bus có thể mất từ 45 - 60p. Việc sử dụng xe bus đi làm dường như trở nên bất khả thi với mình sau 3 lần thử do thời gian di chuyển từ nhà đến trạm xe, thời gian chờ xe bus và thời gian di chuyển từ trạm xe đến công ty. Điều này tiêu tốn một phần năng lượng, đặc biệt trong cái nắng chói chang của Sài Gòn dẫn việc làm giảm hiệu suất làm việc trong ngày.

Quá bận nhưng vẫn phải cứu thế giới vì thời gian và sức khỏe là hai thứ có thể thương lượng được.

Thật khó mà phủ nhận lợi ích của xe máy với những người bận rộn và di chuyển nhiều vì nó giúp ta chủ động thời gian. Sử dụng nguyên thân thiện với môi trường, giá thành lại rẻ hơn loại xăng thông thường,

xăng sinh học E5
là điểm giúp mình yên tâm hơn trong việc sử dụng xe máy đi làm.

Không cần ép mình sử dụng phương tiện công cộng, nhưng mình tin đôi khi chúng ta vẫn có thể vi vu trên chiếc xe bus đến công ty hay ngồi sau lưng anh tài xế xe ôm, lắng nghe một bản nhạc và chậm rãi nhìn ngắm phố phường theo từng vòng xe để khởi đầu một ngày dài làm việc. 

Cuối cùng, đừng sợ tốn công!!!

Nói cho cùng, việc “cứu thế giới” không phải một hành động thức thời mà là một hành trình lâu dài dựa trên một lối tư duy nghiêm túc. Bắt đầu từ những hành động nhỏ và từ tốn, từ việc đánh đổi 1 phút đề nghị người phục vụ đựng trà sữa vào bình nước đến rửa sạch ống hút cá nhân ngay khi sử dụng. mình tin khoảng thời gian ngắn này sẽ không chiếm quá nhiều bất tiện cũng như hoàn toàn có thể duy trì được với mỗi cá nhân. Cuối cùng, cần nhớ trong đầu rằng sự mâu thuẫn luôn tồn tại và lối sống bền vững chưa bao giờ là một cuộc chơi có kẻ thắng người thua.

Từ khóa: 

bảo vệ môi trường

,

đồ nhựa

,

phong trào ăn chay

,

thời trang bền vững

,

phương tiện công cộng

,

phong cách sống