Phải làm sao khi không biết mình thích nghề gì?

  1. Hướng nghiệp

Em năm nay là học sinh lớp 11, chuẩn bị lên lớp 12. Em vẫn chưa biết chọn ngành, chọn nghề bắt đầu từ đâu. Em cũng không có sở thích gì đặc biệt, cũng không biết cái gì hợp với mình. Có lúc em định chọn học Luật, bố em lại bảo học Luật khó mà cũng khó xin việc. Em định chọn học Ngân hàng thì bị hạn chế về chiều cao. Em định chọn học Quản trị kinh doanh thì ngành này quá rộng. Em định chọn học ngành... thì có những lý do... Em bắt đầu nghĩ về nghề trước: sau này mình muốn làm gì? Và em vẫn chưa có câu trả lời cho câu hỏi ấy, vẫn mông lung giữa muôn vàn nghề khác nhau.

Từ khóa: 

hướng nghiệp

Trong 8 loại thông minh thì em sở hữu cái nào, cứ theo link dưới mà đọc nhé:

  1. Lý thuyết về các loại trí thông minh
    1. 1. Trí thông minh không gian
    2. 2. Trí thông minh thể chất
    3. 3. Trí thông minh âm nhạc
    4. 4. Trí thông minh ngôn ngữ
    5. 5. Trí thông minh logic-toán học
    6. 6. Trí thông minh xã hội
    7. 7. Trí thông minh thấu hiểu nội tâm
    8. 8. Trí thông minh tự nhiên

Trí thông minh của anh là trí thông minh ngôn ngữ, cho nên anh giỏi viết và lộn sào nhất!

Trả lời

Trong 8 loại thông minh thì em sở hữu cái nào, cứ theo link dưới mà đọc nhé:

  1. Lý thuyết về các loại trí thông minh
    1. 1. Trí thông minh không gian
    2. 2. Trí thông minh thể chất
    3. 3. Trí thông minh âm nhạc
    4. 4. Trí thông minh ngôn ngữ
    5. 5. Trí thông minh logic-toán học
    6. 6. Trí thông minh xã hội
    7. 7. Trí thông minh thấu hiểu nội tâm
    8. 8. Trí thông minh tự nhiên

Trí thông minh của anh là trí thông minh ngôn ngữ, cho nên anh giỏi viết và lộn sào nhất!

Mình cũng đã từng trải qua một khoảng thời gian đấu tranh tâm lý dữ dội để quyết định nguyện vọng. Và may mắn là hiện tại mình đã có cơ hội học ngành mình thích, mình cũng thích ngành mình học luôn. Vậy nên mình cũng muốn chia sẻ với bạn một chút kinh nghiệm của bản thân sau khi đã tư vấn cho rất nhiều người quen về vấn đề này^^

Nếu không biết mình muốn gì, hãy trả lời câu hỏi "Mình cần gì?" hoặc "Điều gì khiến mình vui vẻ?". Nghệ thuật, ngôn ngữ, kinh tế hay tin tức là chủ đề bạn dành nhiều thời gian nhất? Khi mình thích một điều gì đó, mình thường ngồi rất lâu nghiên cứu về nó đến mức quên cả thời gian, ví dụ như việc viết content hay học tiếng anh. Và quan trọng nhất, mình muốn kiếm tiền từ thứ mình yêu thích. Bạn hãy thử nghĩ lại xem bạn có thể tập trung vào điều gì lâu nhất và có muốn tận dụng nó để kiếm cơm không nha. Chẳng hạn như bạn thích hóng drama, vậy bạn có muốn là một trong những người đầu tiên biết về drama đó không, nếu muốn bạn có thể chọn làm báo, làm truyền thông.

Thêm nữa, nếu được hãy hỏi ý kiến của bạn bè về thế mạnh của bản thân, trong trường hợp này mình nghĩ người ngoài sẽ cho lời khuyên tốt hơn. Trong suốt mấy năm học cấp 3, mình tham gia hoạt động CLB vô cùng sôi nổi, đảm nhận đủ thứ hậu cần, nội dung rồi truyền thông. Nhưng khi mình hỏi bạn bè thì các bạn nói "Tao thấy mày hợp truyền thông hơn, mày sôi nổi, chỉn chu, có khả năng thu hút sự quan tâm của mọi người". Thực sự đến lúc đó mình mới nghĩ lại và nhận ra mình cũng thích và tâm huyết với công việc truyền thông vô cùng. Mình thấy bạn đang phân vân về hướng ban xã hội và kinh tế (luật, ngân hàng, quản trị kinh doanh). Bạn sẽ không thể ôm đồm hết ước mơ về mọi ngành nghề trong xã hội, do vậy hãy lựa chọn một hướng thế mạnh trong khả năng của mình thôi. 

Ngành, nghề sau này sẽ quyết định niềm vui và niềm hạnh phúc của bạn xuyên suốt từ 4 năm đại học đến khi đi làm. Vậy nên mình khuyên chân thật là hãy cứ chọn thứ bạn thật sự thích nha. Trước đó chưa biết thích gì thì sau khi đọc lời khuyên của mình, bạn đã xác định được chưa nè?

Bạn đã nghe đến phương pháp "Cây Nghề nghiệp" chưa?

Cây có 2 phần là phần quả (chữ đỏ) và phần rễ (chữ đen).

Quả là cái khiến chúng ta thích, vì nhiều lý do khác nhau. Có thể là thích trở thành những người như: Steve Jobs, Bill Gates; vì lương cao, tiền nhiều? Hay ta thích trở thành một diễn giả, một người trong showbiz vì được nhiều người biết đến? Hay bố mẹ ta khuyến khích làm việc ở nhà nước vì ổn định? Hay ta thích ứng tuyển các chương trình Management Trainee ở Unilever, Big 4, VNG vì môi trường làm việc ở đó thật tốt?
Vậy thì ta hiểu, quả – tức là việc có lương cao, cơ hội việc làm tốt, có môi trường ngon lành, sếp tốt bạn ngoan, được nhiều người biết – là những yếu tố khiến cho ta THÍCH MỘT CÁI NGHỀ.
Tuy nhiên, quả không tự nhiên có mặt trên đời. Cũng như việc THÍCH không thể tự nhiên mà có, nếu ta chưa có RỄ CÂY.
Rễ cây ở đây chính là sở thích, khả năng, giá trị nghề nghiệp và cá tính. Một cái cây cho nhiều quả khi ta chăm bón cho rễ thật nhiều nước và các chất dinh dưỡng. Tương tự, để ta có được lương cao, công việc ổn định, nhiều cơ hội việc làm – ta phải bắt đầu từ việc chăm bón "rễ" – tức là tìm hiểu về sở thích, kĩ năng, giá trị nghề nghiệp và cá tính của bản thân trước.
Vậy thay vì đặt câu hỏi “Mình thích nghề gì?", ta hãy bắt đầu từ các câu hỏi này trước:
  • Sở thích của bạn là gì?
Bạn có thể liệt kê các hoạt động, chương trình mà bản thân đã tham gia, trong các hoạt động đó cái nào mình thích, cái nào mình không thích? Lý do nào mình thích nó, vì công việc, vì con người, vì môi trường hay cụ thể thế nào? 
Hoặc bạn có thể làm thử một số bài test tính cách và xem kết quả xem mình có sở thích gì.
  • Bạn có thể làm được gì?
Để đi làm được, cái nhà tuyển dụng nhìn vào là kỹ năng mà bạn có thể làm được. Bạn hãy dành thời gian xem những đầu công việc mà bạn thấy có hứng thú, xem trong nội dung công việc đó, nhà tuyển dụng yêu cầu bạn làm gì? Cái nào bạn nghĩ bạn có thể làm được – chưa cần xuất sắc – nhưng vẫn có thể làm được. Cố gắng lướt khoảng 100 công việc khác nhau và liệt kê hết những thứ có thể làm được ra giấy.
Bên cạnh đó, cũng giống như sở thích, ta có các bài kiểm tra tính cách để biết được kĩ năng của mình ở đâu.
  • Giá trị nghề nghiệp là gì?
Có những người đi làm chỉ với một mong ước duy nhất là thoát nghèo. Họ hoàn toàn có thể làm bất kỳ công việc gì, miễn có tiền. Có tiền là có đam mê.
Có những người lại có giá trị sống là mái ấm gia đình, làm việc làm không cần quá giàu. Nhưng nếu có nhiều thời gian dành cho mái ấm gia đình thì họ sẽ rất vui.
Có những người thì mong ước làm những việc làm góp phần cho xã hội. Làm cho một tổ chức triển khai phi chính phủ, làm Marketing ra những chiến dịch hay ho – họ rất vui. Làm marketing kiếm tiền – không vui lắm.
Trên đây là một vài tips nhỏ, hy vọng giúp bạn bớt do dự với chuyện mình thích nghề gì...
https://cdn.noron.vn/2022/12/02/3072007251141758247785852398896695082402734n-1669984624.jpg
Chào bạn! Theo hiểu biết cá nhân, mình xin khuyên như sau ạ:
1. Bạn muốn làm công việc gì
2. Bạn tìm trên mạng (web tuyển dụng của các công ty) là việc đó cần những kĩ năng nào, yêu cầu nào.
3. Bản thân phát triển khả năng đó (học trường đại học chuyên ngành đó hoặc trường nghề, cao đẳng. Hoặc bạn tự học, tự tìm hiểu).
Nếu bạn không biết mình thích nghề nào, hãy xét tiếp đến khả năng của bạn:
1. Bạn hướng nội/ hướng ngoại
2. Khả năng giao tiếp
3. Khả năng lắng nghe
4. Khả năng phân tích và dự đoán số liệu
5. Khả năng thuyết trình
6. Khả năng về tư duy
V.v
Ngoài ra, bạn có thể xét đến trình độ của bản thân xem mình giỏi những lĩnh vực nào. Tuy nhiên, mình khuyến khích bạn hãy làm công việc bạn yêu thích. Đơn giản vì nếu "phải làm việc không muốn làm" hoặc "làm chỉ vì tiền thôi" thì bản thân sẽ rất khó chịu. Mình chúc bạn may mắn!