Phải trải qua bao kiếp sống nữa chúng ta mới giác ngộ?

  1. Tâm linh

  2. Tôn giáo

Mình chưa biết nhiều về đạo Phật, xin lỗi nếu câu hỏi này có gì ngây ngô hay là sai lầm. Nếu có, mong được các bạn góp ý.

Từ khóa: 

phật giáo

,

tâm linh

,

tôn giáo

Giác khổ, tức là đã thấy, đã nhận ra, đã biết thế nào là khổ. Thế nên không cần phải trải qua nhiều kiếp. chúng ta có thể nhận ra được ở đời này.

Trả lời

Giác khổ, tức là đã thấy, đã nhận ra, đã biết thế nào là khổ. Thế nên không cần phải trải qua nhiều kiếp. chúng ta có thể nhận ra được ở đời này.

Quan điểm của một người không tu: Giác ngộ là khi bạn bỏ hết tất cả để đi tu. Lúc bạn không quan trọng những thứ trên đời thì mới giác ngộ được. Nếu bạn trải qua nhiều kiếp mà không dám buông bỏ thì thêm 100 kiếp nữa vẫn không giác ngộ.

Huyen Linh
 thanks bạn đã invite. Vì chủ Thread có ý hướng đến Đạo Phật, nên mình xin chia sẻ đôi lời theo hiểu biết của mình trên quan điểm của Phật học: Giác Ngộ và Giải Thoát, đều có thể đạt được chỉ trong 1 kiếp sống (tuỳ theo căn cơ, dòng tu..). Xin hết.

Có thể bạn đang nhầm lẫn giữa giác ngộ và giải thoát. Giác ngộ là điểm khởi đầu, nó là một thời khắc bừng tỉnh khi chợt nhận ra chân lý. Điều kiện để giác ngộ phần nhiều thuộc vào cơ duyên và ngộ tính. Có người nhờ quả táo rơi vào đầu mà ngộ ra trọng lực, lực hấp dẫn. Dĩ nhiên nếu ngộ tính không tốt, thì cả rổ táo rơi vào đầu cũng không ngộ ra được điều gì. Quá trình học tập nghiên cứu trước đó rất quan trọng vì nếu không có nền tảng kiến thức vật lý, newton dù có cơ duyên táo rơi vào đầu cũng sẽ không nghĩ ra điều gì.

https://cdn.noron.vn/2022/11/21/68308102943688679-1669027944.png

Giải thoát là một chặng đường, một quá trình tu tập để thoát khỏi ràng buộc, thoát khỏi luân hồi. Để giải thoát sẽ cần nhiều năm tháng, qua nhiều đời nhiều kiếp tu tập, tinh tấn dần.

https://cdn.noron.vn/2022/11/21/68308102943688682-1669027954.jpg

Giác ngộ cũng có giác ngộ hoàn toàn và giác ngộ một phần. Khi người ta giác ngộ một phần, họ sẽ bắt đầu đi trên con đường giải thoát. Khi thực sự giải thoát, sẽ cũng đồng thời là lúc bạn giác ngộ toàn bộ.

Mọi người vẫn tin rằng có thể tu trong một đời và thực sự giải thoát được.

Giác ngộ của bạn nói tới là gì nhỉ? Là giác ngộ hoàn toàn về mọi thứ luôn á? Nếu thế thì mình ko biết. Ít nhất ở hiện tại mình giác ngộ được những quy luật cơ bản ở cuộc sống. Vậy thôi, sống cho hiện tại, hiện tại của bạn ngày càng tốt đẹp, hoàn thiện, giúp ích được cho nhiều người là được bạn ạ.