Phạm Toàn Thắng, một vòng lớn để tìm thấy mình?

  1. Phong cách sống

Chàng trai 17 tuổi có một thanh xuân rực rỡ

Phạm Toàn Thắng viết nhạc từ những ngày còn ngồi trên ghế trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Hồ Chí Minh). Ở cái tuổi 17 đầy ngây ngô, non nớt với nhiều ước mộng, anh đã dùng những nốt nhạc để ghi lại bao xúc cảm chân thật của mình. Dù chưa từng tham gia bất kì lớp học nhạc lý bài bản nào nhưng chàng trai 17 tuổi ấy đã tạo ra nhiều sản phẩm hit: Cô bé A3, Câu chuyện mùa đông và đặc biệt Cô bé mùa đông. Nhớ đến 13 năm trước, Cô bé mùa đông nổi tiếng đến độ ngay cả các cô các cậu nhóc cấp 1 cũng biết và hát theo. Thắng gọi Cô bé mùa đông là “mốc dậy thì”, khi những rung động đầu đời dành cho cô bé khóa dưới được ghi lại bằng ngôn ngữ rất tôi, rất đẹp và cũng rất lãng mạn.

Chàng trai 26 đứng trước ngã rẽ cuộc đời

Bén duyên với nghệ thuật từ rất sớm nhưng cuối cùng Phạm Toàn Thắng lại chọn thi vào khoa Công nghệ thông tin của Đại học Huflit. Người ta vẫn luôn nghĩ rằng những người có tâm hồn nghệ sĩ thì chẳng bao giờ dính dáng tới những khía cạnh khô khốc như máy tính và công nghệ. Nhưng đối với Thắng, chuyện gì cũng có thể xảy ra. Sau tốt nghiệp, chàng trai lại cho phép mình thử sức ở vai trò một Marketer. Thắng từng chạy một số event, sự kiện trong suốt một năm trời rồi sau đó chuyển qua mảng Digital Marketing, Content Marketing. Sau 4 năm rong ruổi, cuối cùng Thắng đã “xin nghỉ việc vì nhận thấy viết nhạc vui và muốn quay lại với âm nhạc.” Để rồi cùng năm đó, 2013, với ca khúc Vẽ (Trúc Nhân thể hiện) đã giúp anh nhận được giải thưởng Nhạc sĩ triển vọng trong chương trình Bài hát Việt. Nhận xét về Vẽ của Phạm Toàn Thắng, nhạc sĩ Đức Trí nói: “Trong số những ca khúc vào chung kết Bài hát Việt 2013, tôi đặc biệt ngạc nhiên với ca khúc Vẽ của Toàn Thắng. Có thể do cá nhân tôi có sự đồng cảm với những gì mang chất liệu dân gian, mà chất dân gian trong Vẽ của Toàn Thắng lại không chỉ là hình thức mà nằm cả trong nội dung”.

Chàng trai 30 tuổi cứ mải rong chơi

Ai đã biết hay đã từng làm việc chung với Phạm Toàn Thắng đều biết anh là chàng trai tâm hồn 18 nằm trong thân xác 30 tuổi. Thắng rong chơi khắp nơi, không thích bản thân mình cứ thụ động một chỗ. Trong ca khúc Ba mươi, Thắng viết thế này:

"Vẫn thèm thuồng những chuyến đi, trong nắng mưa như lúc xưa vẫn mong chờ

Mỏi gối chùng chân chỉ một vài giây ta lại bắt đầu hành trình."

Còn trẻ, còn khỏe, còn sức thì cứ đi, cứ rong ruổi từ đỉnh núi xuống biển sâu, chẳng hề e ngại chùn chân mỏi gối. Tuổi tác chỉ là con số không phải là sự giới hạn cho bất kì điều gì.

Cái tính rong chơi của Phạm Toàn Thắng còn thể hiện qua quan điểm của chàng trai này đối với âm nhạc: ”Với tôi, âm nhạc như rong chơi, nếu không còn vui thì dừng lại.” Bởi thế nên anh không hề tự gây áp lực sáng tác cho mình. Thích gì viết đấy, yêu gì thì ghi lại trong những khung kẻ nhạc. Với anh, âm nhạc là cảm xúc chân thành, trước hết viết để thỏa mãn cho cái tôi nghệ sĩ. Đặc biệt, nhạc sĩ cũng không có thói quen sáng tác theo đơn đặt hàng của các ca sĩ dù biết rằng đó là một nguồn thu nhập rất tốt và cũng có nhiều ràng buộc.

Nếu có thể so sánh, thì xin so sánh Phạm Toàn Thắng là ngọn gió không thể trói chặt, tự do ngao du ngắm thế gian, sống với đam mê âm nhạc như một bản năng và thỏa sức làm những điều mình thích mà chẳng có chút vướng bận.

Từ đây, mình thấy câu nói trong bộ phim nổi tiếng 3 idiots lại rất đúng "Cứ theo đuổi đam mê, thành công sẽ đến với bạn". Dù có lẩn quẩn đến mấy, cuối cùng cũng sẽ có ngã rẽ dành cho riêng mình mà thôi.

Từ khóa: 

phạm toàn thắng

,

nhạc sĩ

,

phong cách sống

Chàng trai Thiên bình viết nhạc rất Đời! 

Trả lời
Chàng trai Thiên bình viết nhạc rất Đời!