Phần nào là quan trọng nhất trong Sex?

  1. Giáo dục

  2. Giới tính

Theo bạn, phần nào là quan trọng nhất trong sex? Là màn dạo đầu đầy đê mê hay những cú thúc đậm sâu và dài lâu khiến bạn lên đỉnh? Thực tế lại cho thấy, chính dư vị sau khi kết thúc màn ân ái mới đem đến sự thỏa mãn của mối quan hệ và khiến tình yêu bền lâu.

Dư vị hậu ái ân là gì?

Dư vị hậu ái ân là những cảm giác còn đọng lại sau khi trải qua một trận mây mưa. Nghiên cứu (1) cho thấy so với cực khoái thì những gì xảy ra sau khi quan hệ mới quyết định cảm xúc của một người với đối phương. Mặc dù làm tình thì sướng thật đấy nhưng cảm giác ấy chỉ diễn ra trong lúc dạo đầu và cao trào mà thôi. Còn khi kết thúc rồi, bạn thấy thỏa mãn hay không còn phải xem hành động tiếp theo của cả hai.

Một người bạn của mình tâm sự, sau khi “no xôi chán chè” xong, người yêu cũ nằm vật ra ngủ, bỏ mặc bạn ấy nằm ê chề một mình. Không một lời hỏi thăm, một cái hôn hay bét nhất một cái ôm để ngủ cũng không có. Cảm giác cô đơn, tủi thân khiến bạn ấy có suy nghĩ mình chỉ là con búp bê để thỏa mãn tình dục, xong chuyện rồi thì vứt đấy, chẳng thèm đoái hoài quan tâm. Vì vậy mà thành “cũ” với nhau.

Ngược lại, những đôi hay cặp vợ chồng sau khi quan hệ thường âu yếm, hỏi han nhau hay cùng ra nhà tắm vệ sinh cho nhau (có thể thêm một hiệp nếu còn sung) thì có mức độ hài lòng và thỏa mãn cao hơn.

Vì sao những cái ôm, âu yếm sau khi quan hệ lại quan trọng đến vậy?

Ở một bài mình từng viết về tầm quan trọng của những cái chạm trong tình yêu, mình có nhắc đến sự gần gũi, đụng chạm về thể xác như ôm, hôn, vuốt ve sẽ tiết ra hormone oxytocin – còn gọi là hormone tình yêu. Oxytocin như sợi dây giúp kết nối và duy trì mối quan hệ tình cảm. Đặc biệt, chúng ta sẽ cần hormone này hơn sau khi quan hệ, vì nó cho thấy đây là mối quan hệ dựa trên tình yêu, có sự gắn bó sâu sắc chứ không phải hời hợt.

Đó cũng là lý do mà trong mối quan hệ fwb, hai bên đến với nhau vì sinh lý chứ không có ràng buộc vì tình yêu, nên đa phần khi quan hệ xong thì chẳng cần cái gọi là “dư vị hậu ái ân”. Nhưng nhiều partner rất tâm lý, vẫn ôm ấp, hỏi han tình cảm sau khi quan hệ khiến người kia thấy xiêu xiêu lòng rồi trót bị con quễ tình yêu quật vào người. Mà yêu phải partner trong mối quan hệ fwb thì sai trái lắm. 10 cặp fwb thì may lắm có 1 đôi kết thúc tốt đẹp.

Điều đó càng cho thấy tầm quan trọng của những hành động thân mật sau khi quan hệ. Chúng đem đến sự thỏa mãn còn hơn màn dạo đầu hay cực khoái (2).

Người Pháp ví cơn cực khoái là “cái chết nhỏ” (la petite mort). Cảm giác lên đỉnh đến mức mất kiểm soát, đến mức muốn lịm đi tựa như “sự giải thoát của cái chết”. Thế nên người Việt ta hay nói “Sướng muốn chết đi được” là vậy. Điều này cũng cho thấy tác động nhất thời của cơn cực khoái và sự hụt hẫng khi nó qua đi. Nhưng nếu cả hai dành cho nhau những lời thủ thỉ vào tai, những cái ôm ngọt ngào sau đó thì cú “lên đỉnh” về mặt cảm xúc sẽ không xuống đáy vực thẳm mà được “vớt lên” bằng sự thỏa mãn kéo dài đến 2 ngày. Và tình yêu cũng vì thế mà lâu bền hơn.

https://cdn.noron.vn/2022/04/21/1200px-szaluniesienfrenzyofexultationswladyslawpodkowinski1863-1650545503.jpg
Bức tranh “Frenzy of Exultation” – Sự điên cuồng của cơn hưng phấn, do họa sĩ Władysław Podkowiński nhằm miêu tả cơn cực khoái của phụ nữ bề ngoài nhẹ nhàng nhưng bên trong bùng nổ như chú ngựa. Nguồn: Wikimedia Commons

Chúng ta cứ quan tâm đến việc dạo đầu thế nào cho chàng tê mê và nàng lên đỉnh, thời gian quan hệ bao lâu hay có bao nhiêu cơn cực khoái. Nhưng lại ít chú trọng đến những cảm xúc sau khi “tàn cuộc”. Trong khi chính dư vị hậu ái ân ấy lại là thứ quyết định sự bền chặt của mối quan hệ.

Thôi thì dù biết là vận động thì mệt đấy, chỉ muốn lăn ra ngủ nhưng ít nhất mỗi người cũng nên đưa nhau đi vệ sinh cho sạch sẽ rồi ôm nhau ngủ, thế phải tốt hơn không? ^^

Nguồn nghiên cứu trong bài:

(1) Meltzer, A. L., Makhanova, A., Hicks, L. L., French, J. E., McNulty, J. K., & Bradbury, T. N. (2017). Quantifying the sexual afterglow: The lingering benefits of sex and their implications for pair-bonded relationships. Psychological science, 28, 587-598.

(2) Danovich, T. (2017). Afterglow: Is what happens after sex more important than foreplay or the orgasm? Aeon, 21 November 2017.

Muise, A., Giang, E., & Impett, E. A. (2014). Post sex affectionate exchanges promote sexual and relationship satisfaction. Archives of Sexual Behavior, 43, 1391-1402.

Lược dịch từ:

.Ngưn.

Sống văn hóa - Yêu văn minh - Làm tình có trách nhiệm

Từ khóa: 

sex education

,

giáo dục giới tính

,

giáo dục

,

giới tính

Điều quan trọng nhất là phải có người làm cùng 

Trả lời

Điều quan trọng nhất là phải có người làm cùng 

Mình thấy những cái ôm, âu yếm sau khi sex như thế nó mới là trọn vẹn cuộc yêu, chứ sex xong mỗi người nằm một góc thì trống rỗng một cách kinh khủng luôn ấy. 😔

"Chúng ta cứ quan tâm đến việc dạo đầu thế nào cho chàng tê mê và nàng lên đỉnh, thời gian quan hệ bao lâu hay có bao nhiêu cơn cực khoái. Nhưng lại ít chú trọng đến những cảm xúc sau khi “tàn cuộc”. Trong khi chính dư vị hậu ái ân ấy lại là thứ quyết định sự bền chặt của mối quan hệ." Đó phải chăng là việc " Làm tình có trách nhiệm" mà Ngưn nhắc đến, đúng chứ?

Mình cũng ko chú ý nhiều, cảm ơn bạn đã chia sẻ rất hay và giá trị.
Bài hay đấy. Đã tặng coin.

Bạn mình kể là nó và 1 anh A đã có 2 tháng làm fwb và thật sự rất hợp nhau trong việc seg. Nhưng anh kia đã "phải lòng" nó:)) Khi nó biết thì nó dứt khoát cắt đứt mối quan hệ luôn, mình đọc tin nhắn thôi mà còn thấy phũ phàng. Mình lúc biết nó có fwb cũng sốc lắm vì cứ nghĩ là phải có tình yêu thì mới có tình dục chứ? Hóa ra ngược lại cũng được. Nhưng khác ở cái là không phải cứ thăng hoa trong chuyện ấy thì sẽ trở thành tình yêu đôi lứa, mãi sau này mới thấm.

Việc ôm ấp thú cưng cũng có tác dụng tương tự. Bế và ôm trẻ con cũng giúp sinh nội tiết tố "yêu thương".

Nhưng nếu không làm cho đối phương thỏa mãn thì mấy cái âu yếm phía sau có ý nghĩa gì không?

Em thấy tinh duc là cái gì đó mang tính rất riêng, cũng như tính cách của từng người đều khác nhau vậy. Cho nên sở thích về chuyện này cũng có sự khác nhau, chính sự khác nhau đó làm nên sự đa dạng và màu sắc của s**. Và chúng ta nên tôn trọng và thấu hiểu sở thích đó của partner.

Phần quan trọng nhất là cảm xúc, cảm giác, tình yêu thương giữa 2 người với nhau chân thành, hòa nguyện. Còn lại thêm kỹ năng, kinh nghiệm. Cảm xúc thăng hoa tột đỉnh.
Còn chỉ để giải tỏa sinh lý nhanh, và one way. K cần bàn tới...