Phân tích kĩ thuật EOS? Liệu EOS có xứng đáng với danh hiệu blockchain 3.0 (part2)?

  1. Blockchain

CÔNG NGHỆ TUYỆT VỜI CỦA EOS

Khả năng mở rộng: EOS có thể xử lí hàng triệu giao dịch mỗi giây.

Cơ chế đóng băng: Toàn bộ hệ thống của Ethereum đã bế tắc vì cuộc tấn công của DAO. Hệ thống ETH liên tục bị tắc nghẽn và cộng đồng thì bị chia rẽ vì những cuộc hardfork. Vì EOS sử dụng DPOS nên điều này không xảy ra trong hệ sinh thái của họ. Nếu DAPP bị lỗi, những ai nắm giữ EOS sẽ được bầu chọn có thể đóng băng nó cho đến khi hệ thống được sữa lỗi và hoạt động trở lại bình thường. Đây là một cơ chế rất hay khi EOS sử dụng thuật toán DPOS.

Khả năng sử dụng: EOS cho phép xác định rõ mức độ cho phép bằng cách kết hợp các tính năng như bộ công cụ web để phát triển giao diện, giao diện tự mô tả, lược đồ cơ sở tự mô tả và lược đồ cho phép khai báo.

Quản trị: Trong EOS, quản trị được duy trì bằng cách thiết lập thẩm quyền và lựa chọn luật pháp cùng với các nguyên tắc được chấp nhận chung khác thường được thực hiện thông qua hiến pháp có tính ràng buộc pháp lý. Hiến pháp và các giao thức có thể được sửa đổi theo quy trình sau:

  • Sự thay đổi được đề xuất bởi những người nắm giữ token có tỷ lệ phê duyệt 17/21
  • Việc phê duyệt 17/21 phải được duy trì trong 30 ngày liên tục.
  • Tất cả người dùng được yêu cầu phải ký kết giao dịch của họ bằng cách dùng hash của hiến pháp mới.
  • Sau đó, toàn bộ các nút được cho một tuần để thích ứng với những thay đổi mới.
  • Bất kỳ nút nào không tuân theo giao thức mới sẽ tự động tắt.

Quá trình xử lý song song: Trong quá trình xử lý song song, các hướng dẫn của chương trình được chia thành nhiều bộ vi xử lý. Bằng cách này, thời gian chạy của chương trình giảm đáng kể. EOS cung cấp việc xử lý song song các hợp đồng thông minh thông qua khả năng mở rộng theo chiều ngang, truyền thông không đồng bộ và khả năng tương tác.

Khả năng mở rộng ngang: Khả năng mở rộng theo chiều ngang mặt khác có nghĩa là nhân rộng bằng cách thêm nhiều hệ thống và máy tính vào vùng tài nguyên.

Truyền thông tin không đồng bộ: Truyền thông tin không đồng bộ nghĩa là các bên liên quan không cần phải có mặt trong cùng một thời gian để có thể truyền thông tin.

Khả năng tương tác: Khả năng của một hệ thống máy tính để trao đổi và sử dụng thông tin.

Công bằng, bình đẳng: Bất kỳ blockchain dựa trên nền tảng của EOS sẽ phải tạo ra lạm phát 5% tự nhiên mỗi năm, điều này sẽ được thông báo rõ ràng với các thợ đào. Những người nắm giữ EOS token họ sẽ được quyền bỏ phiếu cho việc xác minh giao dịch hoặc đề xuất điều gì hợp lý cho nền tảng. Lý do điều này xảy ra là để đảm bảo rằng một blockchain không phụ thuộc vào bất kỳ một nền tảng, tổ chức hoặc cá nhân nào cho sự phát triển hoặc bảo trì của nó.

Hệ điều hành Phân quyền: Có lẽ tính năng quan trọng nhất để thực sự hiểu về EOS, hay hiểu đơn giản hơn là MacOs / Windows của cryptocurrency. Ethereum là một siêu máy tính phân quyền thì vị trí của EOS chính là một hệ điều hành.

ĐỘI NGŨ PHÁT TRIỂN EOS

Đội ngũ phát triển cốt lõi đằng sau EOS là 

Block.one
, có trụ sở tại quần đảo Cayman.

  • Brendon Blumer, Giám đốc điều hành: Đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực blockchain từ năm 2014. Trước đây ông từng tham gia vào các công ty giải quyết vấn đề giao dịch tiền tệ trong MMORPG và bất động sản.
  • Dan Larimer, CTO: Người tạo ra hình thức proof­of­stack và Tổ chức tự trị phi tập trung hay được gọi là DAO. Ông cũng là người đã tạo ra nền tảng cho BitShares và Steem. Cả hai đều làm việc tại 
    Block.one
    .

KẾT LUẬN: với tiềm năng của mình, EOS hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm thay thế các đàn anh Bitcoin và Ethereum. Ngoài ra, đây cũng là coin đáng để mọi người đầu tư dài hạn đấy ;) với vốn hoá và vị trí hiện tại của EOS, mình nghĩ nó sẽ còn tăng trưởng hơn nữa đó.

Từ khóa: 

blockchain