Pháp học đúng là gì ?

  1. Tâm linh

Pháp hay còn gọi là pháp học được Đức phật truyền bá cách đây khoảng 2600 năm trước. Trải qua bao nhiêu thế kỉ, liệu giáo pháp nhà Phật còn giữ trọn vẹn ?

Pháp học là sự thật -Vậy sự thật là gì ? Sự thật là:

1. Thiết thực hiện tại

Khi mới bắt đầu đi học, bố mẹ luôn bắt con cái phải cố gắng học, khổ luyện để sau này bớt khổ giống bố mẹ. Khi lên cấp 3, Đại học thì lại cố gắng học thật nhiều chịu khó, chịu khổ để sau này ra trường có việc làm ổn định rồi kết hôn ta không tài nào thoát được hết khổ

---> Cuộc đời chúng ta sẽ luôn phải chịu khổ đau. Giáo pháp nào mà đưa đến chấm dứt khổ ngay bây giờ và tại đây chứ không phải là tương lai thì là Giáo pháp của đức Phật

2. Đến để mà thấy, chứ không đến để mà tin

Cái nào là hiểu biết chân lý thì nó phải phổ cập cho tất cả mọi người. Giáo pháp nhà Phật có thể kiểm chứng được sự thật, đạo Phật không bắt ai phải tin ngay bất kì giáo pháp nào. Đây là quan điểm sai lầm của đại đa số dẫn đến những niềm tin sai lệch với Đạo Phật như mê tín dị đoan.

3. Không thay đổi theo thời gian

Nó là chân lý, đúng với tất cả mọi người, nó đúng với thời gian và không gian. Kể cả 1000 năm sau thì giáo phật vẫn đúng với bất kì ai, tôn giáo hay sắc tộc nào trên Trái đất này.

4. Có tính hướng thượng

Giúp cho con người chấm dứt khổ. Trong Tứ diệu đế có Bát chánh đạo, không có tham sân si.

Nhìn bề ngoài đạo phật nghe có vẻ là an phận, bàng quang với người khác hay thế giới. Điều đó không đúng. Đạo phật giúp ta tìm kiếm hạnh phúc từ nội tâm, không gây hại cho ai. Điều này khác với hạnh phúc của nhiều người là tìm những thứ bên ngoài hay lệ thuộc vào ai đó, thậm chí là gây hại cho thiên nhiên như kiếm tiền bằng cách chặt phá rừng.

5. Cho người Trí tự mình giác ngộ

Người Trí là người sẵn sàng bỏ cái tôi, bản ngã để tìm chân lý sự thật. Một con ếch ngồi đáy giếng thì chỉ nhìn thấy vùng trời như cái vung bao quanh miệng giếng mà không biết được sự thật.

Người Trí tự mình giác ngộ tức là Đức phật chỉ là người dẫn đường, đức Phật không thể thực hành thay cho bất kì ai cả. Họ phải tự đi trên đôi chân của mình.

Pháp học không dành cho tất cả mọi người. Khi giảng giáo pháp, Ngài đã nhận ra thế gian này ít người có thể lãnh hội được giáo pháp nên ban đầu ngài thụ động không muốn truyền giáo pháp, sau đó Ngài nhận thấy một số ít ỏi mong muốn được học, được giác ngộ sau đó ngài mới đồng ý truyền lại pháp

Nếu giáo pháp nào có 5 tính chất trên thì đó là giáo pháp đúng của đức Phật !

Từ khóa: 

tâm linh