Phát hiện bản thân bị chấn thương tâm lí?

Mình tìm hiểu nhận ra bản thân mắc các vấn đề tâm lý stress, hậu chấn thương kéo dài hơn 1 năm. Giờ k biết thế nào. Hỗn loạn thực sự. Mông lung. Vô định

Từ khóa: Sức khoẻ
Mk k biết tình trang hiện tại của b là ntn. Bản thân cx chưa trải qua những vấn đề như vậy để cho lời khuyên. Nhưng mk có xem seri video tâm lí của a này. Mong sẽ hữu ích cho b:
Anw, mk mong b biết một điều rằng: dù có ntn thì rồi mọi chuyện cx sẽ ổn cả thôi.
Dấn thân vì ngày mai tươi đẹp
Nở một nụ cười trc bão giống
Cứ thế không ngừng đi, đến cuối chân trời
Một ngày không xa ta tạo ra ánh sáng
  _ trích lyrics The right journey G-Ducky_
Mong b sẽ thấy vui khi nghe bài này 😊😊😊.

Trả lời

Mk k biết tình trang hiện tại của b là ntn. Bản thân cx chưa trải qua những vấn đề như vậy để cho lời khuyên. Nhưng mk có xem seri video tâm lí của a này. Mong sẽ hữu ích cho b:
Anw, mk mong b biết một điều rằng: dù có ntn thì rồi mọi chuyện cx sẽ ổn cả thôi.
Dấn thân vì ngày mai tươi đẹp
Nở một nụ cười trc bão giống
Cứ thế không ngừng đi, đến cuối chân trời
Một ngày không xa ta tạo ra ánh sáng
  _ trích lyrics The right journey G-Ducky_
Mong b sẽ thấy vui khi nghe bài này 😊😊😊.
Mình đã từng bị sang chấn tâm lí và trầm cảm trong vòng nửa năm, sau đó đã cố hòa nhập lại cuộc sống sau đó. Nhưng mình nhận ra rằng mình chỉ đang cố gắng che đậy cảm xúc thôi. Sang chấn nó còn ảnh hưởng đến mình 2 năm sau đó nữa sau khi mình tốt nghiệp đại học mới thật sự thoát ra khỏi nó và không bị ảnh hưởng nên. Nên mình không khuyên bạn gì cả. Giống như việc không thể áp đặt suy nghĩ của một người bình thường lên người bị trầm cảm vậy. Nếu người ta có thể suy nghĩ như thông thường thì không thể rơi vào trạng thái trầm cảm được. Vậy nên chúc bạn sớm vượt qua nha. Không có liều thuốc nào tốt hơn thời gian.

vì bạn không chịu đóng lại chương cũ kết thúc chấp nhận chữa lành và viết tiếp chương mới mà muốn như thế bạn phải ngồi lại xác định rõ bản thân bạn là ai mục đích sống của bạn là gì điều gì khiến bạn đam mê và sống hết mình.và nếu muốn vẽ 1 chương mới thì ngay bây giờ xác định 1 điều rằng quá khứ đã qua.hãy đặt 1 ví dụ bây giờ bạn chỉ sống được 1 tháng nữa thôi sẽ chết vậy điều bạn muốn làm nhất trong cuộc đời này là gì.dồn hết 100% năng lượng của bạn vào việc đó bạn sẽ hết hồn khi bạn dám làm điều đó

Bạn đang bám víu vào điều gì?

Một sự thay đổi đang diễn ra, khi mà những điều giả dối không còn tồn tại được nữa. Các mối quan hệ, công việc, cấu trúc xã hội,… bất cứ thứ gì được xây trên nền tảng không vững chắc thì đều đã định sẵn là sẽ sụp đổ. Điều đó sẽ xảy đến để đưa bạn trở về với ý nghĩa thật sự của chính mình (đối với cả cả nhân và toàn xã hội), nhờ đó mà bạn có thể sống một cuộc đời phù hợp với bản chất thật của mình hơn. Khi bạn “tả xung hữu đột” với sự thay đổi, bạn có thể cảm nhận nó giống như một cuộc tấn công cá nhân từ Vũ trụ vậy. Hãy có niềm tin, bởi vì những giai đoạn khó khăn sẽ là khoảnh khắc để xác định bạn là ai. Bạn sẽ được tái sinh từ trong ngọn lửa.

Bạn được kêu gọi để quy phục, để ngừng cố gắng nhằm giữ mọi thứ lại, để nới lỏng sự kìm kẹp của chính bạn. Để cho sự sụp đổ được diễn ra. Ban đầu thì sẽ có vẻ hơi khó, nhưng đến cuối cùng, bạn buông tay sớm chừng nào thì sự tái sinh của bạn sẽ diễn ra sớm chừng đó. Bạn đang cố gắng giữ lấy điều gì? Bạn đã cố gắng hết sức để tránh né điều gì? Bạn đang cố gắng giả vờ rằng mọi thứ vẫn ổn như thế nào?

Bạn có đủ những điều kiện cần để cho phép những thứ không còn thuộc về bạn có thể rơi xuống và sụp đổ. Một khi tòa tháp đã đổ nát, bạn có thể tự xây lại cho mình một tổ ấm trên nền tảng vững chắc và nền móng hùng vĩ với một khung cảnh tuyệt vời đến nỗi nó sẽ làm bạn choáng ngợp trong mỗi ngày mới. Kali – nữ thần của sự hủy diệt – và Đức Bà Đen (Black Madonna) đang ở bên cạnh bạn. Hãy đặt tất cả những điều kiện đó lên chỗ thờ thần và Đức Bà, họ sẽ giúp giữ lấy chúng cẩn thận.

Bạn đang bám víu vào điều gì vì bạn sợ rằng không có thứ tốt hơn để thay thế nó?

Mình nghĩ trong cuộc sống ai cũng có một vấn đề gì đó liên quan đến tâm lý, quan trọng là chúng ta ý thức được điều đó và có các cách đối mặt, giải quyết nó hoặc tìm kiếm thêm sự trợ giúp như bác sỹ tâm lý hoặc mentor/ life coach để vượt qua điều đó

Mình đang không rõ mức độ nặng nhẹ của vấn đề tâm lý mà bạn đang gặp phải, nhưng với kinh nghiệm của một người trước kia khi ở độ tuổi 27 nhiều mông lung , mình cũng đã tìm đến sự trợ giúp của bác sỹ tâm lý thì mình nghĩ có một số điểm quan trọng sau đây:

  • Nhận thức vấn đề bản thân: vấn đề tâm lý mình đang gặp phải là gì , biểu hiện như thế nào (không kiểm soát được cơn nóng giận; buồn vui thất thương, thường xuyên cảm thấy chán nản về cuộc sống, bi quan , mất ngủ thường xuyên...)

  • Tìm hiểu các vấn đề, áp lực cuộc sống hiện tại hoặc các sự kiện quá khứ có thể là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề tâm lý mình đang gặp phải để xác định một số nguyên nhân

-> Cái này bạn có thể tự làm hoặc tìm một người nào đó để chia sẻ để cùng xác định vấn đề; hoặc đến các điểm tư vấn tâm lý gặp bác sỹ , buổi gặp đầu tiên để xác định vấn đề chi phí không quá nhiều (trước đây mình tốn 500k cho 1 tiếng gặp bác sỹ , bác sỹ sẽ nghe và trao đổi để giúp xác định vấn đề với mình. Sau đó họ sẽ đưa giải pháp trị liệu (phần này thì đắt hơn) nhưng bạn có thể biết mức độ và các nguyên nhân từ góc độ chuyên môn, sau đó bạn lựa chọn các giải pháp phù hợp với bản thân bạn.

  • Đối mặt với cảm xúc, vấn đề bạn đang gặp phải, không trốn tránh nó hay bỏ quan nó vì bản chất vấn đề vẫn ở đó nếu bạn cứ tìm cách tránh , và lâu dần vấn đề sẽ nặng hơn (thành trầm tích). Nên học cách đối diện với cảm xúc, và ý thức rõ vẫn đề để tìm cách vượt qua

  • Lên kế hoạch cho một cuộc sống lành mạnh, khỏe mạnh để giúp bạn thoát khỏi các cảm xúc tiêu cực. Bạn sẽ có một tâm lý tốt hơn nếu sức khỏe bạn tốt, vì vậy đưa mình vào các hoạt động luyện tập thể dục thể thao đều đặn, chọn một môn thể thao nào đó phù hợp và bạn yêu thích và luyện tập thường xuyên (chạy bộ, yoga, cầu lông...) . Điều này giúp bạn khỏe mạnh, nó cũng giúp bạn tập trung và release bớt các cảm xúc tiêu cực. Quan tâm cả chế độ ăn uống , sinh hoạt (giấc ngủ , đưa mình vào các trạng thái sinh hoạt lành mạnh). Đặc biệt, bớt sử dụng mạng xã hội (như fb, instagram...) , mạng xã hội với quá nhiều thông tin và hình ảnh khiến bạn luôn phải gồng lên hoặc so sánh khiến bạn dễ stress nhiều hơn. Bớt sử dụng mỗi ngày, giảm tần suất dùng mxh xuống (xóa app fb là một cách), cuối tuần có thể chọn một ngày detox ngắt kết nối ảo để tập trung cho các kết nối thật, trực tiếp

  • Tham gia các cộng đồng sở thích (thể thao, âm nhạc, nhiếp ảnh, life style, thiền...) để có các kết nối thực và tích cực

  • Chia sẻ nhiều hơn và tiếp nhận hoặc yêu cầu các sự trợ giúp từ người thân, bạn bè để giúp bạn vượt qua các trạng thái áp lực đầy tiêu cực này.

Một số chia sẻ từ kinh nghiệm cá nhân, cũng như nghiên cứu của mình. Bạn đã nhận thức được vấn đề của mình, giờ là đoạn đối mặt và giải quyết nó. Các vấn đề tâm lý thực sự rất bình thường trong cuộc sống quá nhanh và áp lực hiện nay, chúng ta có thể giải quyết nó nếu chúng ta thực sự muốn giải quyết nó.

Chúc bạn vui, khỏe, lạc quan!

Nếu được thì nên tìm gặp bác sĩ tâm lý hoặc chuyên gia tư vấn tâm lý sớm đi bạn ạ, càng lâu càng nhiều biến chứng đó.

Bạn tự phát hiện được là bạn có thể tự chữa cho mình mà.hi tôi nghĩ vậy

Mình bị chấn thương tâm lý 20 năm rồi nè bạn. Bạn để càng lâu càng khó chữa. Còn chữa thế nào thì mình cũng ko biết. Vì mình có công việc ổn định, ko được đẹp trai nhưng cũng cao to. Vậy mà mình lúc nào cũng mặc cảm, stress, nghĩ mình bất tài, vô dụng, lo sợ những thứ ko đâu, ko tìm thấy niềm vui trong cuộc sống...

Theo mình thì có hai cách : 1 là gặp bác sĩ tâm lý hay là yêu đi