Phát hiện nào bạn thấy thú vị và bất ngờ khi đọc sử Việt?

  1. Lịch sử

2015 mình tới Nhật, có đọc về đại chiến Sekigahara và đi vòng vòng thành Osaka (nơi xảy ra cuộc vây hãm nổi tiếng thời Sengoku). Thế mà về sau mới biết mấy ông Samurai thua trận đó bỏ quê cha đất tổ dong buồm chạy tứ tán, có team còn dạt vào Việt Nam tị nạn. 

Sông Tiền mình chạy ngang chục lần giờ mới hay còn có tên là sông Nhựt Bổn (R. Japanse). Xứ Nhựt Bổn theo sử Nguyễn nằm ngay tỉnh Bến Tre ngày nay. Vậy là con cháu team hậu duệ mặt trời này có khả năng gặp quân Tây Sơn đánh Mỹ Tho đại phố (do sát bên), còn có chém nhau hay không thì chưa biết (nhiều khi còn trữ katana hay naginata trong nhà cũng nên)

Danh thần của chúa Nguyễn Phúc Ánh, ông Trịnh Hoài Đức có ghi:

"Giồng Nhựt Bổn ở cồn Nhựt Bổn, trồng bông vải, khoai lang, khoai nước. Nhà cửa ẩn hiện trong bóng tre trúc, cổ thụ um tùm"

Còn bạn, chi tiết nào của sử Việt khiến bạn bất ngờ?

Từ khóa: 

việt nam

,

lịch sử

Điều mình thấy thú vị là mãi đến khi đọc quyển sách về Lý Thường Kiệt mới biết ông vốn là hoạn quan.

Trả lời

Điều mình thấy thú vị là mãi đến khi đọc quyển sách về Lý Thường Kiệt mới biết ông vốn là hoạn quan.

Mấy hôm trước em có đọc 1 bài báo trên Zing , trong lịch sử Việt có một ông vua lên ngôi vua hẳn 2 lần và lấy vợ Tây. Giữa thời phong kiến mà có được một người vợ ở phương Tây thì ngầu ơi là ngầu nhỉ. Đó là vua Lê Thần Tông.

Những góc Nhìn khác về Lịch sử ví dụ như vua Lê Long Đĩnh, co thế là ông vua đầu tiên cử người đi lấy kinh Đại Tạng cho Phật giáo và sư Vạn Hạnh, thiền sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu cũng như các cao tăng khác thời đó đều được Lê Long Đĩnh rất trọng vọng…