Phẫu thuật phakic ICL EVO+ kinh nghiệm mổ mắt cận dành cho người cận thị nặng giác mạc mỏng

  1. Sức khoẻ

Phẫu thuật phakic ICL
EVO+ kinh nghiệm mổ mắt cận dành cho người cận thị nặng giác mạc mỏng.
#KINH_NGHIỆM_MỔ_MẮT

Trong bài viết Review mổ mắt cận thị này mình sẽ nói sơ qua về 2 phương pháp mổ mắt. Cụ thể chi phí cũng như trải nghiệm của riêng mình. Cuối cùng là lời khuyên cho các bạn.

Bài này mình viết trên facebook cá nhân cũng được khoảng hơn 1 năm nay rồi. Mà giờ thấy nhiều bạn tham khảo phương pháp phakic nên mình chia sẻ lên đây cho mọi người nhé.

Phẫu thuật phakic ICL kinh nghiệm mổ mắt dành cho người cận thị nặng giác mạc mỏng

Part I./. PHƯƠNG PHÁP MỔ MẮT NÀO CŨNG CÓ THỂ BỊ CẬN LẠI NẾU KHÔNG GIỮ GÌN !!

Thứ 1: Phương pháp mổ LASER nói chung ( dành cho các bạn mắt cận nhẹ và giác mạc dầy )

Như mình tìm hiểu thì laser là phương pháp bào mòn giác mạc để giúp bạn có lại thị lực như mắt thường. Khi bài mòn giác mác thì mắt bạn sẽ hết cận. Nhưng nó còn phụ thuộc vào chỉ số cận và loạn của bạn mà bác sĩ sẽ khuyên nên làm hay không.

Giá mổ bên sing: 150 triệu

Giá mổ ở Việt Nam: ~ 50 triệu

Thứ 2: Phương pháp mổ ICL ( implantable contact lens ) ở Việt Nam hay gọi là phương pháp mổ Phakic EVO+, Phẫu thuật Phakic IOL

Đây là contact lens đã đưa vào mắt của mình

Bác sĩ sẽ đặt 1 cái contact lens vào sâu trong mắt của bạn vĩnh viễn. Mắt bạn vẫn còn cận nhưng thay vì đeo kính gọng thì bạn đeo lens vào sâu trong mắt, mắt bạn sẽ nhìn như bình thường. Phương pháp này mới hơn laser nhưng nó cũng ra đời được khoảng 10 năm rồi và đã có rất nhiều người làm. Contact lens này chỉ có 1 nơi sản xuất được đó là ở Thuỵ Sỹ, dù bạn có mổ ở đâu thì kính vẫn phải đặt từ Thuỵ Sỹ về.

Vị trí kính sẽ nằm ở giữa thế này – Phẫu thuật Phakic ICL kinh nghiệm mổ mắt dành cho người cận thị nặng giác mạc mỏng

Nếu nói về việc cận lại thì laser làm mòn giác mạc còn đặt thấu kính thì lại không. Phakic EVO+ thì giác mạc mỏng hay dầy đều làm được, còn laser chỉ giác mạc dầy mới làm được. Độ dầy của giác mạc là do bẩm sinh.

Xem

Review mổ mắt cận bệnh viện mắt Sài Gòn

Part II./. QUY TRÌNH MÌNH ĐI KHÁM Phẫu thuật phakic ICL Ở VIỆT NAM VÀ Ở SING !!

QUY TRÌNH MÌNH ĐI KHÁM Phẫu thuật phakic ICL Ở VIỆT NAM

Mình đến khám tại Bệnh Viện Mắt Quốc Tế Nhật Bản tại Phó Đức Chính ( do bác sĩ Hùng khám cho mình ) bác sĩ Hùng rất nhẹ nhàng và khám cũng khá cẩn thận. Sau khi đo mắt và kiểm tra đủ các trình tự mình vào phòng gặp bác sỹ. Bác soi mắt của mình và nhìn vào các chỉ số sau đó nói với mình là: “Hiện nay Bộ y tế đã ra quyết định tất cả bác sĩ phải đảm bảo hay cam kết được kết quả của bệnh nhân thì mới được tư vấn mổ.”

Và bác rút ra kết luận: giác mạc của mình nhỏ hơn 500 mà với độ cận 7 và loạn 2 của mình thì giác mạc phải dầy hơn mới làm laser được. Và hiện nay có 1 phương pháp rất thích hợp cho mình đó gọi là Phakic EVO+(tức là đặt kính vào mắt như mình nói ở trên).

Bác cũng nói thêm là ở tại Việt Nam bác sĩ mổ được phakic chỉ đếm trên đầu ngón tay. Và tại bệnh viện này thì chỉ có Bác Sĩ Hùng là làm được.

Giá mổ phakic tại Bệnh Viện Mắt Quốc Tế Nhật Bản là 85 triệu. Giá cho 1 lần khám và tư vấn của bác sĩ là 1 triệu. Nếu bạn mổ tại bệnh viện thì tiền khám sẽ được trừ vào tiền mổ. Và sẽ phải đợi 1 tháng để order thấu kính về rồi mới mổ được.

Lúc này thì mình chưa nắm rõ kiến thức về Phakic ICL nên mình rất mông lung. Mình join “ Hội cận nặng phẫu thuật Phakic “. Trong đó có rất nhiều đáp án giải thích được thắc mắc của mình. Nếu ai quan tâm có thể join vào và tìm hiểu.

Có 1 lý do mà khiến mình không phân vân việc mổ ở Việt Nam hay Sing nữa ( dù công nghệ hay bác sĩ ở Việt Nam bây giờ cũng đã tốt hơn rất nhiều, và chi phí phẫu thuật Phakic ICL ở Việt Nam còn rẻ hơn hẳn 2/3 ) đó là:

Chị họ mình đã mổ laser 10 năm rồi và bây giờ đã bị cận lại. Chị ấy có đi khám thì bác sĩ khám cho chị ấy nói, ngày xưa người mổ mắt cho chị ấy làm không chính xác ( đại loại là lúc chị ấy làm chưa có máy đo tâm mắt chuẩn ). Vậy mà bác sĩ không nói rõ rủi ro mà cứ bảo chị ấy làm. Nếu chị ấy biết thì chắc chắn không mổ vào thời điểm đó. Mình nghe đến đây thì mình chả còn chút tin tưởng nào ở Việt Nam nữa.

Có câu “chăm hay không bằng tay quen”.

Phương pháp phẫu thuật

Phakic ICL
mới có ở Việt Nam mà lại có rất ít bác sĩ làm được vậy nên mình không thể đánh cược đôi mắt của mình. Giống như kiểu làm thỏ thí nghiệm cho các bác sĩ có thêm kinh nghiệm. Có thể laser ở Việt Nam đã mổ tốt vào thời điểm bây giờ nhưng với phẫu thuật phakic ICL thì mình nghĩ là chưa.

Sau khi mình đã tìm hiểu kĩ về Phẫu thuật Phakic ICL và thêm lý do nêu trên thì mình quyết định book vé sang Sing khám mắt.

QUY TRÌNH MÌNH ĐI KHÁM Phẫu thuật phakic ICL Ở SINGAPORE

Mình có nhờ người quen ở bên Sing đặt hẹn khám của 1 bác sĩ chuyên về mổ laser. Và đặt lịch hẹn khám của 1 bác sĩ chuyên về mổ Phakic.

Dù mình đi khám ở Việt Nam bác sĩ cũng nói là mình không mổ được laser nhưng mình vẫn muốn sang Sing khám lại cho chắc chắn.

Mình ở Sing đúng 1 tuần với lịch trình như sau:

NGÀY ĐẦU TIÊN khám bác sĩ Lee Sao Bing:

Địa chỉ liên lạc và phòng khám của bác sỹ Lee Sao Bing ( mổ laser ) Phẫu thuật Phakic ICL kinh nghiệm mổ mắt dành cho người cận thị nặng giác mạc mỏng

Mình khám tại trung tâm Shinagawa Eye Centre ở đường Orchard, bác sĩ Lee Sao Bing, mình đưa cho bác sĩ các số khám tại Việt Nam thì bác nói là chỉ số đó đã chuẩn và bác sĩ hỏi ở Việt Nam bác sĩ tư vấn cho mình thế nào ? Sau khi mình nói là ở Việt Nam bảo mình không mổ được laser mà nên mổ Phakic thì bác sĩ Bing nói chỉ số giác mạc và độ cận, loạn của mình nếu có mổ laser thì cũg chỉ về được 6/10 và vẫn phải đeo kính. Nên bác sĩ bảo là không mổ được và nên đi khám bác sĩ mổ Phakic xem họ nói thế nào. Phakic không phải chuyên môn của bác nên bác ấy không nói gì thêm.

Tiền khám hết 22$ sing (400k). Vì không phải kiểm tra gì nhiều và bác sĩ cũng chỉ khẳng định thêm là mình không làm được laser.

NGÀY THỨ HAI: khám Bác sỹ Cheryl Lee

Địa chỉ liên lạc và số điện của phòng khám bác sỹ Cheryl Lee ( mổ ICL ) Phẫu thuật Phakic ICL kinh nghiệm mổ mắt dành cho người cận thị nặng giác mạc mỏng

Mình đi khám Bác sỹ Cheryl Lee (1 trong 10 người giỏi nhất về mắt ở Sing ). Phòng khám ở trung tâm Madarin ngay đường Orchard. Sau khi kiểm tra các chỉ số và gặp bác sĩ thì bác nói mình rất phù hợp để làm Phakic. Bác phân tích cho mình nhược điểm của laser là giác mạc khi bị bào mòn cần được giữ gìn cẩn thận mới không bị tăng độ lại. Và giác mạc nếu ai dầy thì có thể mổ tối đa là 2 lần ( nhưng con số làm được lần thứ 2 thì rất ít ). Mà khi giác mạc bị bào mòn thì mắt sẽ bị khô và rất nhanh mỏi. Bác nói thêm là ai đã làm laser lần đầu thì có thể làm Phakic lần thứ 2 ( còn phụ thuộc vào từng người ). Phương pháp phẫu thuật Phakic ICL là phương pháp tối ưu hơn cho người có tật khúc xạ. Nó không gây hại đến giác mạc, sau mổ mắt sẽ không bị khô… Và có thể phẫu thuật tháo ra thoải mái nếu thuỷ tinh thể của bạn bị hỏng. Hoặc độ tăng có thể thay kính khác.

Và mình đã quyết định phẫu thuật phakic ICL. Bác sĩ Cheryl Lee nói bác ấy mổ Phakic hàng ngày. Bác ấy rất tự tin khi làm, vì như mình nói ở trên bác sĩ làm phakic phải có tay nghề cực thuần thục. Trước khi mổ bác sĩ Cheryl mình đã tham khảo 1 số bác sĩ khác ở Sing. Nhưng họ không giỏi bằng bác Cheryl, họ phải mổ từng bên mắt 1 để theo dõi nhưng như vậy bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian và chi phí bay đi bay lại Sing để làm cả 2 mắt. Còn bác Cheryl sẽ mổ luôn 2 mắt trong vòng 5 phút.

Ở Sing gọi Phakic là ICL ( implantable contact lens )

Mổ ICL ở sing mất cỡ 15000$ sing/2 mắt ( 270 triệu ). Trong đó tiền thấu kính là 100 triệu, còn lại là chi phí bệnh viện và bác sỹ, tiền khám trước khi mổ mắt 1300$ sing ( 23 triệu ), sau mổ mắt bạn được khám lại 2 lần miễn phí và phát thuốc nhỏ mắt trong khoảng 1 tháng. Rồi bác sĩ sẽ khuyên tái khám theo chu kì 1-3-6-6-6… tháng. Những lần tái khám sau nữa sẽ khoảng 150$ sing ( 2 triệu 7 )

Hãng contact lens của Thuỵ Sỹ. Phẫu thuật Phakic ICL kinh nghiệm mổ mắt dành cho người cận thị nặng giác mạc mỏng

Vì độ mắt của mình có sẵn bên Thuỵ Sỹ ship về Sing mất 3 ngày nên đến ngày thứ 5 là mình mổ. Nếu không có sẵn thì sẽ phải đợi đặt mất 1 tháng sau quay lại.

NGÀY THỨ NĂM: quá trình Phẫu thuật phakic ICL

Trước khi mổ bác sĩ sẽ bắn laser tạo 2 lỗ ở mắt để chống tăng nhãn áp. Rồi sau đó lên giường và bác sĩ làm phẫu thuật trong vòng 5 phút cả 2 mắt.

Mình không gây mê vì nếu gây mê sẽ mất thêm tầm 50 triệu nữa. Bác sĩ nói nếu bạn yếu tim hay sợ sệt quá thì gây mê còn không cần thiết vì gây mê cũng sẽ rất mệt. Lúc đầu mình cũng sợ sợ xong nghe 50 triệu nên mình thôi luôn. Tự nhiên lúc đấy lại dũng cảm vô cùng. HAHA

Gây mê thì lại nằm mất mấy tiếng. Còn giữ trạng thái tỉnh táo thì cũng là 1 sự trải nghiệm. DEPEND ON YOU !

Sau khi mổ mình thấy được rõ luôn nhưng hơi loá vì ánh sáng và vẫn còn thuốc nhỏ giãn đồng tử. Mắt sau mổ sẽ rất cộm nhưng không đau.

+ Xem

Phương pháp mổ mắt cận thị mới nhất
an toàn hiệu quả

NGÀY THỨ SÁU: tái khám sau phẫu thuật phakic ICL lần 1

Mình đến tái khám sau phẫu thuật phakic ICL lần 1, mắt lúc này sau 24h không còn cộm nữa. Nhìn cái gì cũng sáng choang và phải đeo kính râm. Kiểm tra mắt lúc này chỉ được 9/10. Mình hỏi bác sĩ là tại sao vậy. Thì họ nói là bình thường thôi. Hôm sau sẽ rõ hơn.

NGÀY THỨ BẢY tái khám sau phẫu thuật phakic ICL lần 2:

Tái khám lần 2, kiểm tra mắt mình nhìn được 10/10. Vẫn phải đeo kính dâm nhưng không bị sáng như ngày hôm trước nữa.

NGÀY THỨ TÁM: Mình bay về Việt Nam với các dặn dò của bác sĩ:

Mình bay về Việt Nam với các dặn dò của bác sĩ:

Máy tính, điện thoại có thể dùng sau 1 tuần mổ nhưng giữ gìn, không nên dùng everytime.

Mình không phải kiêng gì nhiều chỉ cần kiêng make up, không bơi, không để nước dính vào mắt trong vòng 2 tuần ( để tránh nhiễm trùng ), không hoạt động mạnh.

Trong 1 tháng sau mổ, mắt đến buổi tối khi nhìn vào ánh đèn hay liếc qua sẽ bị 1 cái quầng quang quanh mắt ( tiếng anh gọi là Halo), ( cái này có thể là do viền kính trong mắt gây nên phản xạ ánh sáng ) Thời gian sau sẽ hết hẳn hoặc thi thoảng vẫn sẽ bị Halo nhưng không rõ như lúc mới mổ.

Mắt mình hiện giờ đã mổ được 2 tháng và mọi thứ rất rõ, Mắt không bị mỏi hay khô. Mình vẫn đang tiếp tục theo dõi và giữ gìn, hy vọng mắt sẽ ổn định lâu dài.

Part III./. LỜI KHUYÊN CHO CÁC BẠN phẫu thuật phakic ICL:

Không có 1 phương pháp nào là hoàn hảo nếu như sau quá trình làm bạn không giữ gìn.

Bác sĩ nói với mình mắt mình không hoàn hảo và mình cận lâu năm quá rồi việc tăng độ hay không là do ở mình. Những người không bị tật khúc xạ có những lúc nhìn được 10/10 có lúc chỉ nhìn được 8/10. Phụ thuộc vào rất nhiều lý do, đôi khi bạn mệt mỏi mắt cũng sẽ bị kém đi hay là do ánh sáng cũng làm mắt bạn bị nhoè. Nói gì đến những người mắt kém và yếu. Đôi khi chỉ số 10/10 hay 9/10 nó không tuyệt đối. Vân vân và mây mây….

Đối với những đứa con gái cận và loạn nặng như mình thì việc không phải đeo kính nữa là 1 SỰ SUNG SƯỚNG KHÔNG HỀ NHẸ.

Mình chấp nhận mọi rủi ro để không phải đeo kính nữa. Không cần đeo kính giúp mình tập thể thao thoải mái hơn, hằng ngày được make up xinh đẹp hơn. Đi tắm hay xông hơi chả sợ không nhìn thấy gì. Mỗi sáng dậy không phải đi tìm cái kính đầu tiên.

Ôi giời ơi con gái mà đeo kính khổ lắm. Mình thì không có thói quen đeo áp tròng vì ở Việt Nam khí hậu rất bẩn đeo lâu viêm nhiễm mà rất mệt khi tháo ra đeo vào. Chi phí cho áp tròng đeo 1 ngày rồi vứt lại rất tốn.

Ở Sing đi khám mắt lúc nào bác sĩ cũng yêu cầu mắt bạn phải ổn định độ trong vòng 2 năm. Tối thiểu là 21 tuổi mới nên mổ mắt.

Các bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định mổ mắt và làm theo phương pháp nào là hợp lý với đôi mắt cũng như túi tiền của mình.

Dù bạn mổ ở đâu tốt thế nào, bác sĩ có giỏi ra sao. Bạn mới chính là yếu tố quan trọng nhất. Đôi mắt cần tuyệt đối giữ gìn khi đã can thiệp phẫu thuật. Đôi mắt tự nhiên vẫn là tốt nhất.

P/s: Mọi thông tin chỉ để tham khảo. Các bạn cần tìm hiểu thêm. Chủ thớt không chịu trách nhiệm cho bất kỳ rủi ro nào sau bài đăng.

Nguồn facebook

Nguyen Ha Phuong Linh

>> Tham khảo

mổ mắt cận thị giá bao nhiêu
2022

Từ khóa: 

phẫu thuật phakic icl

,

giác mạc mỏng

,

cận thị nặng

,

review mổ mắt cận thị

,

mổ mắt cận thị

,

sức khoẻ