Phim ảnh có phải là cách hiệu quả nhất để đem lịch sử đến gần hơn với người trẻ?

  1. Lịch sử

Hạc Thần Studio vừa tung ra video đầu tay thuộc dự án phim hoạt hình Lịch sử - Loa Thành Rực Lửa. Đội ngũ làm phim đều là những bạn trẻ yêu sử Việt, với mong muốn đưa sử Việt gần hơn với công chúng, đặc biệt là trẻ em.

Chúng ta cứ tự hỏi tại sao người Việt đôi khi còn thuộc sử Trung Quốc hơn cả Việt Nam. Có lẽ bởi vì người Việt xem phim sử thi của Trung Quốc rất nhiều, và Trung Quốc quá thành công trong việc tái hiện lịch sử của họ qua phim ảnh.

Với một nước có bề dày lịch sử cũng phong phú không kém thì liệu phim ảnh về sử thi Việt có phải là một hướng đi hiệu quả để truyền cảm hứng về Sử cho lớp trẻ?

Nếu câu trả lời là có thì mọi người nghĩ cơ hội và thách thức của phim sử thi Việt sẽ là gì?

Từ khóa: 

phim ảnh

,

phim lịch sử

,

sử thi việt

,

lịch sử

Anh nghĩ mọi hình thức giải trí đều là cách hiệu quả để truyền tải lịch sử. Bản thân con người Việt Nam chúng ta thích giải trí (gameshow và ca nhạc nhan nhản). Nếu có thể lồng lịch sử vào truyền thông và giải trí, đồng thời phát đều đặn thì nó sẽ dần ăn sâu vào đầu họ như quảng cáo. Phim ảnh thì đắt và thu hồi vốn khó với tiềm lực Việt Nam hiện nay. Nếu để những người trong showbiz tham gia các gameshow có lồng ghép lịch sử sẽ là bước đi an toàn hơn.

Trả lời

Anh nghĩ mọi hình thức giải trí đều là cách hiệu quả để truyền tải lịch sử. Bản thân con người Việt Nam chúng ta thích giải trí (gameshow và ca nhạc nhan nhản). Nếu có thể lồng lịch sử vào truyền thông và giải trí, đồng thời phát đều đặn thì nó sẽ dần ăn sâu vào đầu họ như quảng cáo. Phim ảnh thì đắt và thu hồi vốn khó với tiềm lực Việt Nam hiện nay. Nếu để những người trong showbiz tham gia các gameshow có lồng ghép lịch sử sẽ là bước đi an toàn hơn.

Chào chị !

Thật ra em nghĩ đem Sử sách lên phim cũng là một ý hay.

Về mặt cơ hội, em nghĩ đây cũng là một cách đưa sử Việt đến gần công chúng hơn. Giữa việc đọc một cuốn sử hơi có phần khô khan và đậm chất cứng nhắc cùng những con số những mốc thời gian so với việc xem một tập phim vài phút hay vài chục phút nhưng truyền tải đầy đủ nội dung kiến thức lại còn linh động thì em nghĩ sẽ rất nhiều người chọn cách thứ 2.

Về mặt hạn chế, chắc mỗi chúng ta cũng đã n lần thấy những bài báo, những đoạn tin về sử Việt nhưng tạo hình y chang phim Trung Quốc :D, đấy là một cái hạn chế rất lớn. Thứ hai là về mặt nội dung, không ai đảm bảo một tác phẩm chuyển thể sẽ truyền tải đầy đủ nội dung một đoạn sử hay có rất nhiều trường hợp biến tướng sử lên phim không hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Vấn đề cuối cùng là mặt bằng cạnh tranh, giữa một rừng hoạt hình cho các bé nhỏ, một rừng phim ảnh của người lớn; phim Sử sẽ đứng ở đâu?

Phía trên là ý kiến riêng của em. Chúc chị một ngày tốt lành.

mình đồng quan điểm với bạn. Phim ảnh là  công cụ truyền bá kiến thức, tư tưởng hiệu quả nhất. có thể nhìn thấy hiệu quả rõ rệt là Trung Quốc ,Mỹ, Nhật Bản. Mặc dù ở Việt Nam hướng phát triển này gặp nhiều khó khắn do chưa có kinh phí, tư liệu, thiếu sự quan tâm của nền điện ảnh nước nhà, gặp khó khăn từ phía các nhà kiểm duyệt. Tuy nhiên rất hy vọng trong tương lai có thể phát triển mạnh loại hình này

Cá nhân mình thì thích đọc truyện hơn là xem film về lịch sử. Nhưng chắc chắn là so với việc ngồi đọc SGK khô khan toàn số má thì xem film sẽ có hứng thú hơn.

Tuy nhiên, thường thì film dù có dính đến lịch sử hay ko thì cũng sẽ buff cho main char, các nhân vật xung quanh có dính tí aura cũng được buff. Phe đối lập gần như chắc chắn sẽ bị dìm xuống, dẫn tới việc 1 số chi tiết ko đúng với sự thật hoặc bị lược bỏ, góc nhìn cũng gần như chỉ có 1 chiều. Ngoài ra, để tạo thêm độ hấp dẫn cho film thu hút người xem thì sẽ có 1 số tình tiết được hư cấu thêm vào, và hầu hết người xem cũng chủ yếu chú ý đến drama chứ các yếu tố lịch sử thì ko mấy người sẽ quan tâm. Nhưng nếu mục tiêu chỉ là để phổ cập kiến thức lịch sử, sự kiện, nhân vật tiêu biểu cho mọi người thì hẳn là ok.

Việc tạo hình giống Tàu khựa thì mình thấy ko có vấn đề gì cả, thực tế với hầu hết mọi người trang phục trong film có giống với thực tế trong lịch sử ko chẳng có ý nghĩa gì, cũng ko có mấy người quan tâm đi kiểm chứng. Thay vì tốn quá nhiều kinh phí vào phục trang thì làm sao cho đẹp là được, kinh phí để dành cho các phần khác quan trọng hơn.

Khó khăn cho việc làm phim lịch sử thì nhiều, nhưng theo mình vấn đề lớn nhất là vấn đề doanh thu, tiền đầu tư cho 1 bộ phim lịch sử tốn kém hơn so với làm phim drama hiện đại, tình yêu tình báo gì đó. Bối cảnh, phục trang, combat ngày xưa dàn quân ra đánh nên số lượng diễn viên quần chúng cũng nhiều hơn (hầu hết phim Việt mình xem đi đánh nhau quân lính toàn thấy lèo tèo vài mống). Làm nhỏ thì bị chê ko ai xem -> lỗ. làm hoành tá tráng chi phí quá cao, có người xem nhưng vẫn lỗ, mà làm film xong lỗ chổng vó thì hẳn là ko ai muốn làm nữa.

Quan trọng vẫn là cách truyền tải tới khán giả bất luận già trẻ. Một trong những vấn đề mà xưa giờ mình thấy của các dự án phim lịch sử là thường bị kịch tính hóa một cách không cần thiết và mang ý nghĩa giáo điều đạo đức hơn truyền tải lịch sử. Phim sử có thể nhằm mục đích tôn vinh một nhân vật nào đó nhưng vẫn phải mang ý nghĩa truyền tải sự kiện lịch sử tới người xem. Thật sự nếu có dự án nào làm phim về sự kiện lịch sử Việt Nam thời phong kiến mình sẵn sàng ủng hộ đi xem bất chấp sạn sỏi to cỡ nào.

Mình nghĩ chỉ cần cho người xem nắm bắt được các yếu tố lịch sử quan trọng không sai lệch, chứ còn khi làm phim mình có thể sáng tạo ra muôn vàn cách để truyền tải ở trong đó mà,mình ví dụ một kịch bản”trong tưong lai con người có thể giả lập các trận đanh của cha ông ta ngày trước,và mình sẽ vào vai chỉ huy,là người dẫn dắt quân dan chống lại bon xâm lăng Mỹ,trong tro choi đấy mục tiêu sẽ là chiến thắng tuyệt đối,bạn càng là một nhà chỉ huy tài ba,chiến thuật hay,có những bài phát biểu di vao long nguoi giup tăng sĩ khi quan nhan thi sẽ nhận được cang nhiều sao,và sẽ có rất nhiều trận chiến vs đo khó khac nhau,nhưng có một trận đánh mà chưa ai giành chiến thắng ca và đấy cung là cái kết của phim... Một kịch bản như vậy mình nghĩ cũng sẽ nêu được khá nhiều mốc thời gian và diễn biến lịch sử một cách chi tiết cho người xem

đương nhiên rùi fim sẽ là cách truyền tải đại chúng nhất