Phim kinh dị có ảnh hưởng đến người xem như thế nào?

  1. Khoa học

Theo một thống kê về thị trường phim ảnh, khoảng 36% người xem phim toàn thế giới tự nhận là rất yêu thích thể loại phim kinh dị. Đây là những bộ phim như The Ring, Lưỡi cưa (Saw), Búp bê Annabelle, Gã hề ma quái (It), Chúng ta (Us)...chúng đều là những bộ phim khiến người xem không ngừng rơi vào trạng thái hồi hộp, giật mình, tim đập chân run, nhưng vẫn được không ít người yêu thích theo dõi.

best-horror-movies-scariest-film-21st-century

Phim kinh dị tác động tới chúng ta như thế nào?

Theo nhiều nghiên cứu, việc xem phim kinh dị có tác động không chỉ đến khía cạnh tâm lý (làm cho người xem hồi hộp, sợ hãi) mà còn ở khía cạnh sinh lý, thể lý. Trong khi xem phim, đặc biệt là khi chuẩn bị đến những cảnh tượng rùng rợn, các cơ bắp trên cơ thể người xem sẽ gồng cứng lại. Tuy chỉ là một bộ phim được chiếu trên màn ảnh rộng, nhưng não bộ của chúng ta - phần não tiềm thức, vốn chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất từ những hình ảnh, âm thanh - không phân biệt được điều đó. Nó nhìn nhận bộ phim như những tín hiệu cho thấy một sự nguy hiểm.

Bên cạnh đó, khi xem phim kinh dị, trong cơ thể người xem cũng tiết ra thêm 2 hoóc-môn là dopamineadrenaline. Cơ thể chúng ta sẽ tiết ra adrenaline trong những tình huống nguy cấp, và dopamine trong những trường hợp cảm thấy bị kích thích. Đối với những người đặc biệt nhạy cảm, việc tăng mạnh 2 hoóc-môn này có thể gây ra cảm giác bồn chồn, hoảng sợ hoặc nặng hơn nữa là ngất xỉu.

popup

Nguy hiểm hơn, trong phim kinh dị thường có chứa những cảnh tượng bạo lực, máu me ghê rợn. Đối với những người xem đã từng trải qua những biến cố tương đương trong đời (bị đánh đập, gặp tai nạn…), thì việc xem những cảnh tượng như vậy sẽ khiến họ liên tưởng lại những biến cố trước đây mà họ đã từng trải qua, mặc dù họ không hề mong muốn điều đó. Việc xem phim kinh dị cũng đã được nhiều nhà nghiên cứu kết luận là có thể làm trầm trọng hơn chứng bệnh sợ bóng tối - night terror - ở một số người.

Phim kinh dị cũng gây ảnh hưởng rõ rệt hơn ở những người xem trẻ tuổi. Theo một số nghiên cứu trên thế giới, những trẻ em vị thành niên từ 14 tuổi trở xuống, nếu xem phim kinh dị quá thường xuyên, sẽ có thể phát triển một số triệu chứng về rối loạn lo âu. Những triệu chứng này sẽ trở nên nặng hơn nếu như gia đình các em không có can thiệp kịp thời.

Vậy thì tại sao nhiều người vẫn “ghiền” phim kinh dị?

Tuy chưa có những số liệu và kết luận cụ thể, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng nội dung của phim kinh dị, hay phim ảnh nói chung, luôn chứa những yếu tố gây bất ngờ, kịch tính, đưa người xem vào những tình huống mà họ gần như không bao giờ có thể trực tiếp trải nghiệm ngoài đời. Trong khi đó, cuộc sống thường nhật của hầu hết chúng ta lại khá nhàm chán, với những tình huống và hoạt động giống nhau, lặp đi lặp lại ngày này qua ngày khác.

blog1

Nhiều nhà nghiên cứu cũng cho biết, não bộ của con người vốn đã tiến hoá dần kể từ thời tiền sử - cái thời đại mà nguy hiểm và rủi ro về tính mạng luôn hiện diện xung quanh chúng ta. Não bộ con người chưa thực sự thích nghi được với một môi trường sống quá ổn định và an toàn, thế nên việc chúng ta “ghiền” những cảm giác sợ hãi, hồi hộp...cũng không quá khó hiểu.

Halloween sắp tới rồi, các bạn đã "tăm tia" được phim kinh dị nào hay ho chưa??? 😋

Từ khóa: 

halloween

,

phim kinh dị

,

horror movies

,

tâm lý học

,

xem phim

,

khoa học