Phóng sinh là làm phúc hay tiếp tay cho tội ác?

  1. Tâm linh

Có những người cứ nghĩ họ mua những sinh vật nhỏ rồi lên chùa làm lễ phóng sinh là mình đã làm phước? Thật trớ trêu thay, khi họ thả những sinh vật ấy ra, có bao nhiêu người đặt câu hỏi liệu nó có được về với thiên nhiên? Những sinh vật ấy vừa được thả ra thì bị những kẽ khác bắt lại và tiếp tục bán cho những người có nhu cầu mua vật phóng sinh. Chính vì nhu cầu của những người muốn làm phước ấy đã đẫy những sinh vật nhỏ vào cảnh chết chóc vậy được gọi là làm phước ???

Từ khóa: 

tâm linh

Với hiểu biết của mình thì phóng sinh thực chất do những vấn đề sau quyết đinh:

  • việc bắt những con vật đó là để giết hoặc làm tổn hại nó nhằm phục vụ mục đích của con người (ăn, lấy da, bộ phận cơ thể...)
  • nếu ko đc cứu thì nó chết chắc hoặc đau đớn chắc rồi.

1 ví dụ thế này: bạn ra chợ, vào hàng cá, chọn 1 con cá có vẻ có khoẻ (để nếu đc thả thì xác suất sống sót cao), bạn mua nó và thả xuống sông/hồ.

thế mới là phóng sinh, vì nếu bạn ko cứu nó thì nó chắc chắn sẽ chết. Còn phóng sinh theo kiểu mua lồng đầy chim rồi thả ra thì có lẽ ko thoat mãn những đk trên rồi.

Trả lời

Với hiểu biết của mình thì phóng sinh thực chất do những vấn đề sau quyết đinh:

  • việc bắt những con vật đó là để giết hoặc làm tổn hại nó nhằm phục vụ mục đích của con người (ăn, lấy da, bộ phận cơ thể...)
  • nếu ko đc cứu thì nó chết chắc hoặc đau đớn chắc rồi.

1 ví dụ thế này: bạn ra chợ, vào hàng cá, chọn 1 con cá có vẻ có khoẻ (để nếu đc thả thì xác suất sống sót cao), bạn mua nó và thả xuống sông/hồ.

thế mới là phóng sinh, vì nếu bạn ko cứu nó thì nó chắc chắn sẽ chết. Còn phóng sinh theo kiểu mua lồng đầy chim rồi thả ra thì có lẽ ko thoat mãn những đk trên rồi.

Phóng sinh là làm phúc.

Chuyện bạn đang nói tới thì đúng hơn là gọi những việc không phải phóng sinh là phóng sinh, và giả vờ làm phúc.

Nếu trên rừng bạn gặp một con thú mắc bẫy, bạn thả nó đi, đó là phóng sinh. Nếu bạn mua một con cá được bán để làm thức ăn, nhưng lại thả nó đi, đó là phóng sinh.

Nếu người ta mua con cá được bán với mục đích là phóng sinh, chẳng hạn ở những hàng ngay dưới cổng chùa, đó không phải phóng sinh. Việc làm đó không có ý nghĩa giải thoát cho những con cá, chúng vốn không có nguy cơ bị giết.

Nhưng có thể chúng sẽ chết vì mệt. Chúng chắc chắn đã mất tự do. Hành động mua vật phóng sinh để phóng sinh, thay vì những vật bình thường để phóng sinh, không phải là tiếp tay cho tội ác, mà CHÍNH LÀ TỘI ÁC. Không có cầu sẽ không có cung. Chính vì sự thiếu hiểu biết và mong muốn có sự tiện lợi mà người ta làm thế, và khiến chim cá bị bắt phục vụ cho việc phóng sinh.

Dù người ta có biết việc người ta làm là tội ác hay không, tội ác là tội ác. Những người bắt lại vật phóng sinh thì ác bình phương.

Phóng sinh là làm phước. Nhưng ngày nay hay nói Nhiệt tình + Ngu dốt = Phá hoại. Nếu phóng sinh mà cứ theo như bạn đề cập đến ở trên thì theo mình đó thực sự là tiếp tay tội ác, đơn giản vì muốn phóng sinh mà gián tiếp đẩy kẻ khác vào con đường đày đọa, giam cầm.

Nói theo tâm linh thì có thể các con vật đó đang trả nghiệp, nhưng lấy Ân báo Oán, oán ấy tiêu tan. Không "làm phước" theo phong trào ấy thì xem như chuyện cũ bỏ qua. Nghiệp,mình ko tạo ra nữa, mà các con vật kia cũng tiêu tan. Đó là điều tốt.

Còn bình thường mà nói, việc mình làm, có thể là tốt nhưng sâu xa hơn lại là cái hại lớn thì đó cũng là điều ko tốt. Sát nhất miêu, cứu vạn thử. Tốt với 10k chuột kia nhưng số lúa thóc mà 10k con chuột kia ăn, rồi sinh sôi, thiệt hại biết bao nhiêu mà kể. Nên việc "sát nhất miêu" kia ko thể là điều tốt được.

Vậy nên việc phóng sinh nhưng thiếu ý thức, như kiểu thả cá thả luôn bao nylon, thì hình thức là làm việc tốt nhưng bên trong lại không tốt tý nào.

Nên phóng sinh thì ra chợ thấy rổ cá còn sống, mua luôn rổ ra sông mà úp, hay như vừa rồi mình có tranh cãi, việc mua chim phóng sinh hay mua đám dế, châu chấu là đồ ăn cho chim để phóng sinh. Sinh mạng nào cũng là sinh mạng, thả con nào thì tốt con đấy ko phân biệt. Rồi có cầu thì có cung, muốn phóng sinh chim sẻ thì ng ta sẽ bẫy chim sẻ để bán, còn đám dế kia, vốn dĩ là đồ ăn, đường nào nó cũng chết, việc ta phóng sinh là coi như tạo 1 lối thoát cho nó, đó mới có ý nghĩa. Và ý kiến này cũng được thầy phó trụ trì 1 ngôi chùa ở mình xác nhận như vậy.

Làm điều tốt cũng cần có kiến thức chứ ko phải cứ làm mà để kẻ xấu lợi dụng, cuối cùng hại mình, hại vật, lại chẳng có ích lợi gì. Đó là điều nên tránh vậy.

Mình thấy phóng sinh chủ yếu phục vụ mực đích là nó thanh thản cho con người là chính, chứ các cái còn lại chỉ là phụ. Vì vậy, những người phóng sinh chỉ thấy thanh thản là đạt được mục đích rồi. Còn các cái khác, thì người ta ít chú ý đến.

Điển hình, là việc thả cá. Để 1 con cá hòa nhập và sống sót ở một môi trường mới thì cần thời gian và công sức chứ k phải cứ thả 1 con cá con xuống sông hoặc ao hồ là tự nó sống được.

Mình phóng sinh chỉ giúp cho con người cảm thấy thanh thản và hạnh phúc vì đã làm việc tốt là cứu 1 hoặc 1 vài sinh linh.
Nó đúng là việc tốt nhưng nó chẳng giúp ích gì nhiều. Phóng sinh chỉ giải thoát được 1 vài cá thể chưa kể nó vốn dĩ được bắt từ bên ngoài. Vẫn còn rất cá thể đang bị bắt, làm thức ăn hằng ngay( tuy có thô bạo nhưng mình ko nghĩ việc này là xấu vì nó vốn dĩ là quy luật của tự nhiên nhưng với những vật nuôi như chó mèo thì khác). Phong trào phóng sinh cũng gây ảnh hưởng kha khá đến môi trường .
Có người nói thả ra ngoài cũng có người bắt lại thôi. Vì thế, họ không thả chúng ra mà nuôi. Nhưng liệu chúng thích sự tự do dù nguy hiểm hay sự an toàn nhàn rỗi?
Hãy thử lấy ví dụ với con chim ( đã được nuôi lâu). Khi thả chúng, con chim sẽ bay đi ngay đơn giản trong lồng có đầy mọi thứ ngoại trừ sự tự do. Ở đây có người sẽ nói rằng nó vốn không suy nghĩ nhiều như thế. Vậy thì thế này nhé, nó hành động theo bản năng và bản năng của nó là tìm sự tự do.
Ở đây mình muốn nói rằng phóng sinh chỉ mang lại tác dụng nhỏ còn giam giữ chúng thì làm chúng ngột ngạt. Vậy hãy để chúng theo quy luật của tự nhiên thì có lẽ là tốt nhất .
Còn những con vật làm thực phẩm tuy cảm thấy khá bình thường nhưng thực tế thì vẫn hơi bất công với chúng.

Hôm nay đọc được tin này mà xót xa quá, thật đáng buồn, nếu không có cầu thì làm sao có cung. Nếu không có hành động phóng sinh ồ ạt như vậy thì làm sao có người giết chết vật phong sinh ngay trước mắt như vậy??

Vu Lan, người Sài Gòn ngao ngán nhìn cá vừa phóng sinh bị chích điện, bắt lại

www.24h.com.vn


Ngày còn bé mình chỉ biết phóng sinh là một việc tốt. 
Còn bây giờ mình chẳng hiểu rõ phóng sinh là làm gì, liệu việc đó tốt không?
Như việc mình thường thấy ở những dịp rằm lớn, người ta bắt chim rồi bán đi. Những con chim ấy sẽ lại được tự do, nhưng lại 1 lần nữa vào dịp rằm khác nó lại được tự do. Vậy cuộc đời con chim ấy "được tự do" bao nhiêu lần vậy. 
Phóng sinh mình lại rất quan ngại. Cá nằm trên thớt kiểu gì cũng chết. Cá còn khỏe khỏe mà thả sông thì lại hên xui, thả nhằm chỗ cũng chết. Vậy rồi sao không để nó được sống mà lại đi bắt rồi lại đi phóng sinh. 
Ngày nhỏ còn muốn thử được 1 lần phóng sinh xem như thế nào. Giờ đây mình chỉ có thể giúp đỡ chút ít thức ăn cho chúng nó, còn phóng sinh, mình nghĩ là thôi đi. Mình không muốn nó đang tự do lại bị bắt, được tự do lần nữa và phải chết không lâu sau đó. Cảm giác buồn buồn nhiều hơn thanh thản

Xin trả lời với bạn rằng. Bạn phóng Sinh thì bạn đã gieo nhân tốt còn chuyện con chim nó có bị mấy người khác bắt lại và bán vv..... Thì bọn họ đã gieo nghiệp xấu. Chắc chắn sẽ bị nghiệp hành thôi.

Hành vi giả tạo thôi, nếu không phun thuốc diệt sâu thì thầy tu rau cũng không có mà ăn, mỗi nồi nước sôi họ đun chết bao nhiêu vi sinh vật? đó là tội ác chăng? uống thuốc tẩy giun là tội ác chăng?

Làm vì bản tâm cho rằng đó là đúng thì là phóng sinh, làm mà cho rằng thủ tục phải có trong dịp lễ thì là tội ác