Phỏng vấn lạ, bài học hay

  1. Phong cách sống

Hành trình mới ở Noron!Seeds chỉ mới bắt đầu, nhưng tôi đã học được những bài học quý giá về những điều….mà mình chưa bao giờ nghĩ suy, ngay tại buổi phỏng vấn tôi cho là khởi đầu thú vị nhất.

Phỏng vấn!!! Cái từ mà đối với bất kì ai cũng trở thành nỗi lo, nỗi sợ mỗi khi nhắc đến. Có người, nó còn là nỗi ám ảnh khắc sâu hai từ “thất bại”. Có người, dù có giỏi cách mấy thì trong lòng chí ít cũng tồn tại một chút lo. Và dĩ nhiên, nỗi lo ấy chẳng chừa tôi ra, hơn nữa, còn là nỗi lo trĩu nặng.

Tôi đã trằn trọc, nghĩ suy rất nhiều. Cũng bởi vì cái định nghĩa phỏng vấn bấy lâu làm cho một người không hoạt ngôn như tôi lo sợ. Tôi sợ cái cảm giác phải ngồi vấn đáp như hỏi cung trước một người đạo mạo, có học thức hơn mình. Tôi sợ mình lúng túng, tôi sợ không thể hiện được hết bản thân và sợ ti tỉ thứ khác nữa. Tôi chỉ có thể “cố định” sự tự tin của mình bằng suy nghĩ: “Mình phù hợp và anh chị sẽ thấy được nó”. Đừng hỏi tại sao tôi biết mình phù hợp, vì đơn giản tôi chỉ hiểu mình thôi, và hiểu cả Noron nữa.

Thế nhưng, nỗi lo tôi chuẩn bị bao ngày phải đem vào “cất túi” bởi vì cuộc phỏng vấn đặc biệt của Noron.

Phỏng vấn 2 trong 1: kĩ năng và thái độ

Tôi được phỏng vấn nhóm với 5 bạn khác. Và đây là buổi phỏng vấn nhóm đầu tiên mà tôi trải nghiệm. Chúng tôi được làm việc nhóm để giải quyết một số câu hỏi, nhưng không phải là một ngày, hai ngày, cũng không phải là 4 tiếng, 5 tiếng mà là 45 phút thảo luận và thuyết trình. Việc thảo luận nhóm trong thời gian ngắn không có gì xa lạ đối với việc học ở trường. Nhưng cái khác chính là ở chúng tôi phải giải quyết một bài thực tế với những người lạ mặt, hơn nữa còn được quan sát và đánh giá.

“Quan trọng ở thái độ” là cụm từ mà tôi hay được mọi người nhắc nhở trước một cuộc phỏng vấn. Và với những cuộc vấn đáp thông thường, ít đánh giá được kĩ năng làm việc thì thái độ chính là cân đo cho “số phận” của một người. Nhưng ở Noron, chúng tôi được đánh giá cả về kĩ năng lẫn thái độ. Kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng giải quyết vấn đề, brainstorm, thuyết trình, thái độ làm việc, thái độ hợp tác,… quá nhiều kĩ năng và thái độ trong một cuộc phỏng vấn. Làm việc nhóm và giải quyết đề bài, chúng tôi dường như quên hết mọi thứ xung quanh. Sự tập trung giúp chúng tôi bỏ lại sau lưng những nỗi lo ấp ủ, hết mình và thoải mái nhất có thể để thể hiện những gì mà mình có. Nhưng thể hiện như thế nào, trong một nhóm đông như thế, trong một thời gian ngắn như thế là một điều không dễ dàng.

Làm việc nhóm ở đây, chúng tôi phải đứng trên tâm thế vừa hợp tác, vừa chiến đấu để dành cho mình chiếc vé trở thành thành viên chính thức của gia đình Noron!Seeds. Vì vậy, tôi vừa phải cho giám khảo thấy kĩ năng làm việc của mình dù tốt hay chưa tốt, vừa phải có thái độ đúng đắn và phù hợp với môi trường và hoàn cảnh. Điều tôi buồn nhất sau tất cả là chúng tôi đã không chia đều cơ hội cho mỗi người, nếu chúng tôi ai cũng có cơ hội thuyết trình, thì một vài người đã không phải bị loại. Tôi nhận ra rằng, làm việc nhóm, ai cũng phải được có cơ hội khẳng định bản thân mình, hạ cái tôi xuống, lắng nghe nhiều hơn, vì nhau nhiều hơn. Đừng vì thể hiện bản thân mà tước đi cơ hội của người khác, công bằng và hợp tác mới chính là kĩ năng và thái độ tốt nhất.

lvn

Teamwork trong buổi phỏng vấn

Làm việc với người lạ - vừa là cơ hội, vừa là thách thức

Biết nhau, hiểu nhau rồi làm việc với nhau luôn cần một quá trình gắn bó và xây dựng. Thậm trí nhiều người biết nhau, hiểu nhau vẫn không thể làm việc với nhau. Thế nên, khi biết mình phải làm việc nhóm với những người bạn mới thì tôi có chút e ngại. Nhưng tôi đã tiếp cận vấn đề với suy nghĩ: Nó là cơ hội chứ không phải là nhiệm vụ. Và tôi bắt lấy cơ hội đó để tiếp xúc với nhiều kiểu người hơn, bởi tôi chắc rằng sau này tôi phải đối mặt với những trường hợp như thế và có thể khó khăn hơn thế. Và vì tôi biết không phải người lạ là không thể làm việc với nhau, những người lạ mà tôi gặp hôm nay sẽ có những người cho tôi những điều hay, điều lạ, đáng học hỏi, đáng nghĩ suy. Tôi tin thế, và đúng thế. Làm việc với người lạ khó, nhưng hay. Hay vì tôi học được cách lắng nghe và lên tiếng đúng lúc để thích nghi nhanh nhất có thể, tập trung nhất có thể và hòa hợp nhất có thể. Làm việc với một nhóm rất đông và thời gian ngắn hạn, lắng nghe những ý giống mình, lên tiếng bổ sung, phản bác sẽ tốt hơn nếu lần lượt mỗi người đều nói nhưng ý kiến trùng nhau - điều mà tôi và các bạn trong lớp vẫn thường làm mỗi khi thảo luận nhóm. Tôi còn học được cách lắng nghe điềm đạm của chị Duyên, học cách nhanh nhạy của Hữu Tuyết, cách nói chắc chắn và gọn ghẽ của chị Nhi, cách đi vào chi tiết như My và cách chốt vấn đề dựa trên điều đồng nhất mà Như đã làm. Nhưng nhất thời, 6 cá tính khác nhau, làm việc với nhau chỉ sau một vài câu chào hỏi vẫn chưa thể hợp tác một cách tốt nhất và tôi biết nhóm của tôi không phải là nhóm làm teamwork tốt, nếu không phải nói là tệ bởi những điều mà tôi đã nhắc ở trên, chúng tôi có 6 cái tôi quá lớn và chưa thực sự phối hợp.

Thế nhưng, sau tất cả thì tôi nhận ra rằng: thì ra làm việc chung với nhau chính là cách tốt nhất để hiểu nhau. Tôi cảm thấy tôi có thể hiểu về một phần nào đó tính cách của mỗi người mà tôi nghĩ với cách làm quen thông thường chưa chắc tôi có thể hiểu được. Tôi cho nó vừa là cơ hội, vừa là thách thức cũng vì thế.

Đến tận bây giờ tôi vẫn lâng lâng khi nhớ về buổi phỏng vấn hôm đó, buổi phỏng vấn mà chúng tôi ra về với một tâm thế thoải mái, trút bỏ mọi ưu tư và vui cùng vui vẻ. Khởi đầu thú vị, hành trình cũng sẽ thú vị, tôi mong thế!

Cảm ơn Noron! Seeds <3

Từ khóa: 

phỏng vấn

,

teamwork

,

phong cách sống

Thông thường một buổi phỏng vấn sẽ đúng như em nói, nó là một cuộc gặp mặt face to face nghiêm chỉnh và hồi hộp, ứng viên được đánh giá qua các câu hỏi và giao tiếp trực tiếp, nhưng thật sự thì kỹ năng quan trọng khi làm việc trong 1 team nhất định là kỹ năng Teamwork.

Đề bài dành cho các team theo chị là khá khó với 2 nội dung chính, 1 là kiểm tra về mức độ chuẩn bị kỹ cho phần Phỏng vấn, cần hiểu Noron! là gì. Thứ 2 là kỹ năng teamwork với những người hoàn toàn mới, nhưng cũng nhờ đó mà các tố chất đặc biệt mới được "phát hiện" ra :)))

Cảm ơn Cúc vì những chia sẻ. Thời gian tới, Em chia sẻ thêm về kỹ năng teamwork dưới góc nhìn của em nha.

Trả lời

Thông thường một buổi phỏng vấn sẽ đúng như em nói, nó là một cuộc gặp mặt face to face nghiêm chỉnh và hồi hộp, ứng viên được đánh giá qua các câu hỏi và giao tiếp trực tiếp, nhưng thật sự thì kỹ năng quan trọng khi làm việc trong 1 team nhất định là kỹ năng Teamwork.

Đề bài dành cho các team theo chị là khá khó với 2 nội dung chính, 1 là kiểm tra về mức độ chuẩn bị kỹ cho phần Phỏng vấn, cần hiểu Noron! là gì. Thứ 2 là kỹ năng teamwork với những người hoàn toàn mới, nhưng cũng nhờ đó mà các tố chất đặc biệt mới được "phát hiện" ra :)))

Cảm ơn Cúc vì những chia sẻ. Thời gian tới, Em chia sẻ thêm về kỹ năng teamwork dưới góc nhìn của em nha.

Hôm đó chị có nói em phải bất ngờ mới cảm nhận gọn ghẽ cảm xúc, cảm ơn em cho chị đã cho cảm xúc của ngày hôm đó quay lại <3

Mọi thứ đều có sự cố gắng nỗ lực mỗi người. Chỉ là một vài bạn chưa thực sự may mắn hay chỉ đôi lúc thiếu những phút để họ toả sáng. Cơ hội khác sẽ lại mở ra đến với họ thôi. Hãy năm bắt cơ hội của mình nha nàng 😘😘

Mình rất đồng tình với ý kiến của Cúc về việc "Làm việc chung với nhau chính là cách tốt nhất để hiểu nhau". Hầu hết những người bạn mới mà mình có đều là cùng nhau tham gia làm một sự kiện, tham gia tình nguyện hay chung một dự án gì đó,... chính lúc ấy chúng mình mới nhìn được những nỗ lực, cố gắng của nhau vì khi đó tất cả đang nỗ lực để cùng thực hiện một mục tiêu. Do đó, đối với mình thì việc kết bạn thông qua làm việc là cách tốt nhất để hiểu và yêu thương nhau nhiều hơn.

Cảm ơn Cúc vì những trải nghiệm, chia sẻ của bạn về hành trình mới bạn đã, đang, sắp thực hiện cùng với dự án Noron!Seed. Mình đoán rằng việc đồng hành cùng với dự án Noron!Seed sẽ mang lại cho Cúc rất nhiều điều thú vị và bổ ích với những người bạn tốt.

Chúc bạn luôn thành công với những bước đi trên hành trình của mình nhé!!! ^^

Cảm ơn chia sẻ của e!

A đồng ý rằng quá trình teamwork luôn là 1 quá trình khó khăn, ít nhất là vào giai đoạn đầu. Một trong những thách thức lớn nhất là dung hòa cái tôi của mỗi thành viên, như e đã nói, đặc biệt là khi có bất đồng quan điểm giữa các thành viên.

Nói chung teamwork là 1 kỹ năng quan trọng và khá phức tạp (phức tạp ở chỗ quá trình teamwork thành công hay ko là do nhiều người quyết định, ko phải 1 ng). Bởi thế có rất nhiều sách self-help khai thác đề tài này. :)))

Một lần nữa cảm ơn e và hy vọng đc lắng nghe những chia sẻ khác từ e trong tương lai!

Cảm ơn Cúc vì những chia sẻ. Chị học được từ em một điều là em có thể quan sát và hiểu được một vài đặc trưng về phong cách làm việc của các bạn ở lần đầu tiên làm việc cùng nhau, một điều mà Chị chưa làm được nếu tham gia thảo luận trong nhóm lạ.

Bài viết của em rất chi tiết, chị tham khảo được nhiều thứ lắm nè. Cảm ơn em nhen! Chị đồng ý với em là khi mình tham gia làm việc nhóm hay đơn giản là khi chơi các trò chơi tập thể thì mình có thể hiểu được tính cách một ai đó dễ dàng hơn bất kì cách nào khác. 

Buổi phỏng vấn kỳ dị và thú vị nhất là kèo phỏng vấn đi cái dự án du mục tìm hiểu lịch sử ww2 và cách họ phỏng vấn cho hàng trăm người 1 lượt đó là dựa vào 1 bữa tiệc buffet