Phù hiệu cá nhân

  1. Nghệ thuật

  2. Sáng tác

Đây là phù hiệu cá nhân mới của mình mới hoàn thành. Ý nghĩa của những chi tiết sẽ được giới thiệu sơ lược bên dưới.

https://cdn.noron.vn/2021/04/20/3947298534626318-1618871196.jpg
  • Ở trên cái khiên là Bà Triết Học (nhân hóa của triết học). Vẻ bề ngoài của Bà Triết Học được miêu tả trong cuốn I của De Consolatione Philosophiae của Boethius. Mắt bà sáng với ánh nhìn xuyên thấu hơn bất kì ai. Vương miện của bà khi thì đụng trời, khi thì bình thường (chiều cao của bà thay đổi, làm người nhìn bị rối). Áo của bà làm được tự may bởi chất liệu không thể bị hư (nhưng bị xé vài mẩu do vài trường phái triết học tự nhận rằng họ có bà, nhưng họ chỉ có một mẩu nhỏ; Boethius có liệt kê tối thiểu có trường phái của Epicurus và khắc kỷ). Áo bà có chữ Π và Θ, lần lượt chỉ triết học thực tiễn và lý thuyết. Giữa chúng có một cái thang lên xuống.Mình chọn viết hai chữ đó bên ngoài để cho rõ hơn. Tay phải bà cầm sách (của các triết gia vĩ đại), tay trai cầm cây trượng (vì bà là nữ hoàng của các ngành khoa học). Bà Triết Học này được theo mẫu từ hình trong một thủ bản thế kỉ XIII A.D. của cuốn De Consolatione Philosophiae.[1]

  • Hai con thú gác cái khiên đều là rồng. Chúng đều là sinh vật thần thoại. Một bên là rồng Đông Á, một bên là rồng Tây phương. Chúng đều là sinh vật có quyền lực để canh gác cái khiên. Ngoài ra, mỗi con đại diện cho một nền văn hóa mà mình có một sự liên kết nhất định nào đó. Hai con rồng này có dựa trên hai mẫu trên mạng.[2][3]

  • Cái khiên có hai màu nền là đỏ và vàng, tượng trưng cho máu đỏ da vàng (người Việt). Ngoài ra, đỏ trên khiên còn tượng trưng cho quyền lực, sức mạnh, lòng dũng cảm; màu vàng còn tượng trưng cho trí tuệ, lòng trung thành, và vinh quang (của kim loại vàng). Hơn nữa, hai màu này còn đi rất hợp với nhau. Rất nhiều lá cờ và phù hiệu khác mà mình thích đều sử dụng hai màu này; ví dụ như của Aragon, của Valencia, Catalunya, vân vân.

  • Về các chi tiết trên khiên: Hai ô đỏ chéo nhau mình để hai sinh vật, hai ô vàng thì kí hiệu và đồ vật.

    • Ô vàng ở trên là chữ ΧΡ, là viết tắt của Χριστός Danh Thánh Đức Giêsu Kitô. Ô này nói đến niềm tin tôn giáo. Một nhân vật lịch sử nổi tiếng vẽ ΧΡ lên khiên là Constantinus Đại Đế, cũng là một trong những người mình thần tượng.

    • Ô vàng ở dưới có hình sách với chữ veritas (sự thật). Nói đến khao khát học tập trau dồi bản thân và tìm kiếm chân lý. Ngoài ra, nó chéo với ô vàng ở trên là Danh Đức Kitô, là Sự Thật. (Gioan 14:6).

    • Ô đỏ ở trên có hình con chó ngậm đuốc. Đây là biểu tượng của Dòng Đaminh. (Domini canes = những con chó của Chúa). Mình là một người yêu mến dòng Đaminh nói chung, và đặc biệt thánh Vincentê Phêrê và thánh Tôma Aquinô là hai thánh quan thầy. Ngoài ra, con chó nói chung cũng là biểu tượng của lòng trung thành và sự tỉnh thức canh gác (chống lại sự dữ).

    • Ô đỏ ở dưới có hình Pegasus là một sinh vật trong thần thoại Hy Lạp. Con này mình dùng để nói đến tham vọng và tinh thần tự do. Ngoài ra, nó còn nói đến yêu thích của mình với Cổ điển học Hy-La.

  • Dòng khẩu hiệu bên dưới viết: “Homo doctus in se semper divitias habet.” (Người có học luôn giàu có bên trong). Đây là câu đầu trong truyện ngụ ngôn Phaedrus kể về ông Simonides bị đắm tàu. Mình đã từng dịch truyện này trong một bài viết trước đây. Chi tiết tại phần Tham khảo bên dưới.


Nguồn hình tham khảo

1. “Lady Philosophy.” U. Bib. Leipzig MS 1253 f.3r, c.1230

2. “Dragon Supporter.” Line, line.17qq.com/articles/ihpiefhhz_p7.html.

3. “Chinese Dragon.” StudyCLI, CLI, studycli.org/chinese-culture/chinese-dragons/.


Tham khảo

Boethius, , and V E. Watts. The Consolation of Philosophy. London: Penguin Books, 1999. Print.

Phaedrus, Caius Iulius, Avianus, Aesop, Marquard Gude, và David van Hoogstraten. Phaedri Augusti Liberti, Et Avieni Fabulae, Cum Adnotationibus Davidis Hoogstratani: Accedunt Fabulae Graecae Latinis Respondentes, Et Romeri Batrachomyomachia in Usum Scholarum Seminarii Patavini. Ex typographia seminarii, apud Ioannem Manfrè, 1730.

Nguyen, Thien D. “Simonides Đắm Tàu (Naufragium Simonidis).” Vincentius Annamensis Nguyễn-Đinh Duy Thiên 阮丁唯天, WordPress, 15 Oct. 2020, nguyendinhduythien.wordpress.com/2020/10/15/simonides-dam-tau-naufragium-simonidis/.

Từ khóa: 

phù hiệu

,

huy hiệu

,

coat of arms

,

insigne

,

design

,

nghệ thuật

,

sáng tác

Chú thích: Ứng dụng mình dùng để vẽ tên là ProCreate. Mình dùng Apple Pencil trên iPad.

Bài viết gốc bên mạng ký cá nhân:

Trả lời

Chú thích: Ứng dụng mình dùng để vẽ tên là ProCreate. Mình dùng Apple Pencil trên iPad.

Bài viết gốc bên mạng ký cá nhân: