Phụ nữ Việt Nam đạt trình độ N1 đầu tiên

  1. Lịch sử

Công nữ Nguyễn Phúc Ngọc Hoa là con nuôi của chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên đất An Nam. Bà là người phụ nữ Việt đầu tiên lấy chồng Nhật. Năm 1619, Công nữ được gả cho Araki Sotaro, nhà hàng hải kiệt xuất thuộc dòng dõi Samurai, thương nhân Nhật Bản đứng đầu các doanh nhân sang buôn bán tại Hội An.

nguoi-phu-nu-viet-dau-tien-lay-chong-nhat-ban-co-phan-ra-sao2


Một năm sau, bà theo chồng về Nhật, 15 năm sau, ông Araki mất, Ngọc Hoa vẫn tiếp tục làm công việc sổ sách kế toán ở cơ sở kinh doanh của chồng. Bà cũng đã làm hết sức để hỗ trợ cho các thương nhân tại vùng Nagasaki, chủ yếu ở việc thúc đẩy mối quan hệ buôn bán với triều đình nhà Nguyễn. Bà sống 26 năm và mất năm 1645, chôn cất trong chùa Daionji tại Nagasaki. Có nhiều ghi chép cho rằng, người dân Nagashaki chịu ảnh hưởng rất nhiều từ Công nữ Ngọc Hoa, ví như những điệu múa của An Nam, hoặc người dân ở đây thường ăn bàn tròn trải khăn đỏ thay vì bàn vuông khăn nâu truyền thống của Nhật. Thậm chí thức ăn dọn trên bàn cũng khác biệt ở chỗ, thay vì cho vào khay nhỏ riêng từng người thì họ lại cho vào đĩa lớn để mọi người có thể tự do lựa chọn.

Hàng năm ở Nhật Bản, vào mùa lễ hội Nagasaki Kunchi cũng có mà tái hiện Go-shuinsen cảnh người dân chào đón thương gia Araki cùng vợ trở về.

Tại lễ hội sẽ có một bé trai mặc trang phục truyền thống của Nhật và một bé gái mặc áo dài như người Việt. Con thuyền vượt trùng dương và trở về là một cặp uyên ương như bà Ngọc Hoa và Araki ngày trước.

Nguồn: nuocnhat.org

Từ khóa: 

lịch sử