Phương pháp rèn luyện tư duy logic như thế nào?

  1. Kỹ năng mềm

Từ khóa: 

tư duy logic

,

kỹ năng mềm

Học triết học, lập trình, viết luận...
Trả lời
Học triết học, lập trình, viết luận...

Tư duy thuộc phạm trù triết học giúp con người có nhận thức đúng về thế giới vật chất, tinh thần xung quanh. Và tư duy Logic được hiểu là một hoạt động tư duy. Tuy nhiên, hướng tư duy theo kế hoạch, có tính toán. Đó là cách chúng ta sử dụng một hệ thống các lý luận nhất quán, đưa ra chiến lược. Từ chiến lược đến hành động và đưa ra kết luận.

Để phát triển tư duy Logic ban cần hiểu được rằng để "trí não" tư duy đúng và có logics thì cần phải có 3 điều:

  • Được cung cấp nhiều thông tin
  • Được suy nghĩ tập trung vào một vấn đề hoặc một ý tưởng
  • Được luyện tập cách suy nghĩ sâu.

Một số cách đơn giản để bạn "luyện não" thường xuyên, tăng cường khả năng tư duy Logic.

  1. Dùng sơ đồ Mindmap nhiều vào
  2. Đọc sách nhiều, tăng sự hiểu biết thì tư duy sẽ tốt hơn
  3. Tự ngẫm và đúc rút kinh nghiệm trong công việc, cuộc sống.
  4. Học môn logic học ở trường Đại Học
  5. Làm toán- tăng khả năng tư duy Logic
  6. Tranh luận và phản biện nhiều vào
  7. Chăm lên Noron hỏi và thảo luận với mọi người =)))))
  8. Hướng dẫn cho người khác, một cách bạn học lại và tư duy lại
  9. Học hỏi kiến thức mới
  10. Chơi mấy món game rèn luyện tư duy như: cờ vây, cờ vua, cờ tướng, chơi rubik... hay chơi Sudoku cũng hay lắm (Mình thích trò này dã man).

Cuối cùng, rèn luyện não là công việc thường xuyên và liên tục.

Và cuối cùng lần nữa, để có động lực tư duy thay vì lướt tíc-tốc, phây-búc... hãy luôn nhớ tới câu nói của Triết gia Decartes: "Tôi tư duy nên tôi tồn tại". Bạn không tư duy là bạn đang ngỏm đó nha:))).

Một cái ảnh luyện não cho có khí thế.

https://cdn.noron.vn/2022/05/16/3765256656722357-1652670672.jpg

Một, hai, ba... hít thở... hít thở...

Đọc sách - những cuốn dạy cách tư duy, theo mình biết thì có cuốn tư duy logic, tư duy phản biện, những kẻ xuất chúng. Xem phim, chơi game, chơi cờ cũng là một cách cải thiện tư duy tốt.

Tất nhiên, khả năng tư duy logic không phải bẩm sinh mà được trau dồi dần dần trong quá trình học tập có được, chỉ là có người trau dồi tốt (cũng có thể có năng khiếu bẩm sinh), có người lại không trau dồi tốt. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến mà bạn có thể thử áp dụng để cải thiện khả năng tư duy logic của mình.
1. Tranh luận

Mỗi khi đứng ra bảo vệ quan điểm của mình, là bạn đã cố gắng lập luận một vấn đề trở nên có logic, theo kiểu nhân-quả. Chỉ cần bạn không đi lạc chủ đề, bạn sẽ luyện được lối tư duy nhanh, sáng tạo và sắc sảo.

2. Rèn luyện kỹ năng tư duy thông qua việc viết Viết là một loại tư duy của bản thân. Viết là hoạt động tốn rất nhiều năng lượng, nó đòi hỏi bạn phải tư duy liên tục để kéo dài văn bản thành một nội dung có ý nghĩa mà người khác có thể hiểu được. Khi học cách viết lách, bạn không chỉ tư duy để sắp xếp câu chữ, kiểm tra chính tả mà còn cả bố cục, nội dung và rất nhiều vấn đề khác. Hoàn thành toàn bộ quá trình này và viết một bài báo tương đương với việc luyện tập tư duy logic.

3. Rèn luyện tư duy logic bằng cách đọc sách

Đọc sách giúp nâng cao tri thức, thông tin về mọi mặt trong cuộc sống của bạn. Hãy chọn đọc những quyển sách chuyên ngành, tập trung vào vấn đề mà bạn đang muốn giải quyết, chúng sẽ giúp não bộ của bạn hoạt động tích cực hơn.
4. Rèn luyện tư duy logic bằng cách "xem phim"
Hầu hết mọi người đều thích xem phim và hầu hết chúng ta đều cho rằng xem phim chỉ để thỏa mãn thú thú vui giải trí. Nhưng thực ra, xem phim cũng có thể giúp bạn cải thiện tư duy logic đáng kể. Khi xem phim, bạn có thể dành một chút thời gian sau khi xem phim để phân loại cốt truyện và tuyến chính của phim. Đặc biệt là một số phim hồi hộp, khoa học viễn tưởng, phim tội phạm hay sách thì càng tốt, vì chúng đều kiểm tra khả năng tư duy logic của bạn.
5. Nâng cao khả năng tư duy bằng cách "luyện tập trí não"
Khả năng tư duy mạnh mẽ hay không có mối quan hệ trực tiếp với não bộ, vì vậy việc vận động nhiều hơn cho não bộ cũng rất hữu ích. Có rất nhiều cách để rèn luyện trí não, việc đọc, suy nghĩ và viết mà tôi đã đề cập ở trên đều có thể rèn luyện trí não.

Theo mình thì bạn có thể tập tính nhẩm trong đầu, chơi sudoku nếu có tgian, cờ vua hoặc cờ tướng (cái này vừa giúp rèn luyện tư duy logic vừa rèn khả năng suy nghĩ sâu, tại chơi cờ lúc nào mình cũng phải tính trc 1 vài nước). Ah với lại lúc nào cũng phải ăn uống ngủ nghỉ đầy đủ nhé, tại 1 cơ thể mệt mỏi sẽ ko tỉnh táo suy nghĩ đc. :-)