Quan hệ tình dục bằng miệng không an toàn như bạn nghĩ

  1. Giáo dục

  2. Giới tính

Khi nói đến nhiễm trùng lây lan qua đường tình dục (STIs), người ta thường nghĩ tới quan hệ qua đường âm đạo là chủ yếu. Nhưng bạn vẫn có nguy cơ mắc STIs khi quan hệ bằng miệng, chỉ là không cao bằng “con đường kia”. Tin vui là bạn không cần phải kiêng khem “món khai vị” nhiều người mê này vì đã có các biện pháp bảo vệ.

https://cdn.noron.vn/2022/03/13/1-4-1647141362.jpg
Ảnh: Unsplash

Nhưng trước khi tìm hiểu những biện pháp đó, hãy cùng điểm mặt gọi tên các căn bệnh STI mà bạn có thể bị lây nhiễm khi húp sò hoặc ăn chuối.

  • Chlamydia: bạn này nguy hiểm ở chỗ lén lút đi vào nhà người khác mà không để chủ nhân biết. Cụ thể, người mắc bệnh sẽ không có triệu chứng rõ ràng. Nhưng nếu bị lây qua đường miệng, có thể bạn sẽ bị đau họng. Nếu đối tác của bạn bị chlamydia ở cổ họng, họ vẫn có thể lây qua ciu ciu hoặc bé mèo khi quan hệ bằng miệng [1].
  • Bệnh lậu: bạn này cũng nguy hiểm chả kém gì Chlamydia ở khoản chơi trốn tìm rất giỏi. Tương tự, bệnh lậu có thể truyền sang bộ phận sinh dục của bạn nếu đối tác bị nhiễm trong cổ họng. Ngược lại, nếu họ mắc bệnh lậu ở vùng kín, bạn có thể rước luôn bệnh lậu vào cổ họng sau khi quan hệ bằng miệng.
  • Bệnh giang mai: triệu chứng cũng không rõ ràng mấy nhưng nhiều khả năng bạn sẽ bị loét hoặc vết loét không đau trên môi, trong miệng, cổ họng [1]. Nó cũng có thể gây phát ban ở lòng bàn tay, lòng bàn chân.
  • Herpes: virus gây mụn rộp ở miệng, ciu ciu và bé mèo.
  • HPV: okay “trùm cuối” đây. Một nghiên cứu được thực hiện ở đại học bang Ohio vào năm 2011 cho biết, trong vòng 20 năm qua, các trường hợp ung thư miệng liên quan trực tiếp đến HPV tăng mạnh khoảng 58%. Dự kiến đến năm 2020, HPV sẽ ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn so với việc gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Thêm một cái cho sợ hơn nè: một nghiên cứu tương tự được thực hiện bởi Đại học Johns Hopkins năm 2007 cũng phát hiện rằng HPV là nguyên nhân gây ra ung thư vòm họng còn lớn hơn so với dùng thuốc lá hoặc rượu. (nguồn từ cuốn “Tình – mọi điều bạn cần biết về sex)

Vậy làm thế nào để giảm nguy cơ mắc STI khi quan hệ bằng miệng?

Tất nhiên, cách duy nhất để tránh bệnh STI 100% là… không quan hệ. Nhưng điều này là không thể. Trời ơi một trong tứ khoái của đời người, bảo nhịn sao được. Nên vẫn còn một lựa chọn siêu an toàn khác là chỉ húp sò hoặc ăn chuối nếu bạn đang ở trong mối quan hệ chung thủy một vợ một chồng và cả hai đều đã đi kiểm tra STI gần đây.

Nhưng nếu bạn đang quen người mới, bạn chưa biết gì về tình hình sức khỏe sinh lý của người kia, mà lại ngại mở lời thì bạn nên chuẩn bị các biện pháp để giảm nguy cơ mắc STI khi quan hệ tình dục bằng miệng như sau:

Nếu bạn là nữ, đối tác của bạn là nam thì hãy sử dụng bao cao su

Chắc là hiếm cô gái nào sử dụng bao cao su khi ăn chuối. Cũng dễ hiểu thôi, quan hệ bằng miệng mà phải đeo bao thì thấy không cần thiết, vướng víu hoặc làm gián đoạn cuộc vui. Nhưng nếu bạn thực sự muốn an toàn nhất có thể (đặc biệt khi đang ở mối quan hệ tình một đêm, fwb) thì nên choàng bao cao su vào bé ciu trước khi muốn “yêu thương” nó.

Bao cao su về cơ bản là “vật bắt giữ tinh dịch” để ngăn ngừa STI bằng cách ngăn chặn sự lây lan của chất dịch sinh dục. Mặc dù vẫn có một số bệnh STI, như HPV hay mụn rộp, có thể lây truyền qua tiếp xúc da kề da, nhưng bao cao su vẫn là một cách an toàn nhất để giảm nguy cơ lây nhiễm STI về tổng thể.

Hơn nữa, những loại bao cao su hiện nay được thiết kế siêu mỏng (như Sagami 0.02, EVE Real). Nên chàng vẫn cảm nhận được sự chân thật của nàng khi đang âu yếm. Đặc biệt, nàng nào còn e ngại với tinh dịch thì có thể dùng bao cao su có hương vị để lấn át mùi và không còn cảm giác muốn nôn hay lợm giọng. Nếu bạn hoặc đối tác bị dị ứng với latex thì hãy dùng bao cao su bằng polyurethane.

Ngoài ra, sử dụng bao cao su thôi vẫn chưa đủ mà bạn phải dùng đúng cách. Điều đó có nghĩa là chiếc bao cao su phải còn hạn sử dụng, đối tác đeo bao trước mọi hoạt động tình dục (quan hệ bằng miệng, hậu môn, âm đạo) và sau khi bé ciu cương cứng, không dùng răng để xé bao.

Nếu bạn là nam, đối tác của bạn là nữ thì hãy dùng màng chắn miệng (dental dams)

https://cdn.noron.vn/2022/03/13/2-4-1647141362.jpg
Ảnh: Unsplash

Nam đã có bao cao su bảo vệ phái nữ khi oral thì hiển nhiên, các anh cũng có bao cao su để bảo vệ mình khi húp sò. Sản phẩm này được gọi là màng chắn miệng (dental dams), một tấm cao su hình vuông mỏng, được dán ở bên ngoài âm đạo. Khi oral sex, màng sẽ có tác dụng bảo vệ miệng tránh tiếp xúc với bộ phận sinh dục. Như vậy, vi khuẩn và virus sẽ không có cơ hội từ bé mèo lây truyền qua miệng và ngược lại.

Màng chắn miệng được thiết kế để bảo vệ bạn mà không làm giảm đi độ chân thật và kích thích khi oral. Nó vẫn giúp thỏa mãn nhu cầu húp và được húp sò, đôi khi còn mang đến trải nghiệm thú vị cho những cặp đôi thích tìm hiểu cái mới. Nhưng có một điều bất tiện là miếng dán sẽ bảo vệ bạn tốt nhất khi ở đúng vị trí. Vì vậy, khi hành sự, bạn hoặc đối tác sẽ phải giữ miếng dán bằng một tay để đảm bảo không bị xê dịch.

Cũng giống bao cao su, màng chắn miệng gồm hai loại là màng làm bằng latex và polyurethane với nhiều kích cỡ, màu sắc, độ dày mỏng khác nhau, có dầu bôi trơn hoặc không. Ở Việt Nam, sản phẩm này chưa được biết đến nhiều nhưng trên thế giới đã được sử dụng rộng rãi.

Vậy còn quan hệ qua hậu môn thì sao?

Quan hệ qua đường hậu môn cũng chẳng an toàn nên bạn hãy áp dụng hai cách bảo vệ như quan hệ bằng miệng. Đặc biệt màng chắn dental dams cực kỳ hữu ích khi chơi qua hậu môn. Nó không chỉ tránh được bệnh STI mà còn ngăn cản sự lây truyền của các vi khuẩn trong và xung quanh hậu môn như E.coli hoặc shigella (bệnh nhiễm khuẩn đường ruột gây tiêu chảy).

Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ để quan hệ bằng miệng an toàn nhất có thể

CDC – Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ – đã chỉ ra rằng nếu bạn lười vệ sinh răng miệng sẽ dẫn đến sâu răng, viêm nướu răng hoặc chảy máu chân răng. Và điều đó càng tạo ra con đường lây truyền STI dễ dàng hơn.

Tất nhiên, sử dụng các biện pháp bảo vệ vẫn là phần quan trọng nhất để giảm nguy cơ nhiễm STI khi quan hệ bằng miệng. Nhưng việc chăm chỉ đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên sẽ tăng mức độ an toàn lên một bậc.

Chốt

Dù trong bất kỳ tình huống gì, bạn cũng cần đặt sức khỏe của mình lên hàng đầu. Vì đó là cơ thể, cuộc sống và là tương lai của bạn. Bạn có thể mất tiền, mất tình nhưng đừng đánh mất bản thân. Vì vậy, bạn hãy nhớ quan hệ tình dục bằng miệng không an toàn như bạn nghĩ. Và luôn sử dụng bao cao su để bảo vệ mình.

Lược dịch thông tin từ:

How Do I Lower the Risk of Getting an STI During Oral Sex? | SELF

Nguồn thông tin:

[1] STD Risk and Oral Sex | STD | CDC

(Mình không chèn link trực tiếp được do Noron đang bị lỗi này:) )

.Ngưn.

Sống văn hóa - Yêu văn minh - Làm tình có trách nhiệm

Từ khóa: 

sex education

,

giáo dục

,

giới tính

,

giáo dục

,

giới tính

Những kiến thức mà ai cũng phải biết nhưng thường mọi người tránh nhắc tới :(.Mình không thích kiểu này lắm, và cảm thấy hơi ghê :(

Trả lời

Những kiến thức mà ai cũng phải biết nhưng thường mọi người tránh nhắc tới :(.Mình không thích kiểu này lắm, và cảm thấy hơi ghê :(

Cái này trước mình có đọc đc rồi. Vấn đề này chắc mấy ông đi "kick4' " mới gặp. Chứ quan hệ 1vs1, vệ sinh sạch sẽ ít gặp lắm =')))

Bạn viết bài này xong làm mình sợ quá =)))))))))) chs người nổi da gà luôn mà