Quản lý thời gian thế nào cho hiệu quả?

  1. Kỹ năng mềm

Em sắp bước vào kì thi trọng đại của đời mình THPT Quốc gia 2019 và em đang ôn luyện từ đây, em xin được tham thảo kinh nghiệm của bậc đàn anh, đàn chị đi trước về quản lí tốt thời gian ôn tập sao cho hiệu quả nhất ạ.

Mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người.

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Mình k có dùng các phương pháp cao siêu gì hết, nhưng mình cảm thấy mình sử dụng thời gian hiệu quả nhất khi bản thân có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng. Kiểu biết mỗi ngày bản thân cần làm gì, đưa ra to do list và kèm theo thời gian thực hiện hợp lý rồi cứ thế mà làm theo :))

Trả lời

Mình k có dùng các phương pháp cao siêu gì hết, nhưng mình cảm thấy mình sử dụng thời gian hiệu quả nhất khi bản thân có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng. Kiểu biết mỗi ngày bản thân cần làm gì, đưa ra to do list và kèm theo thời gian thực hiện hợp lý rồi cứ thế mà làm theo :))

Mình cũng đang sắp thi Thptqg

Trong lớp phải nắm vững lí thuyết rồi làm nhiều dạng bài tập rồi về nhà lập 1 cuốn sổ riêng để ghi những câu TN khó

Riêng về thời gian thì mình đang áp dụng là ngủ 10h45 đến 3h30 để dậy làm bt vì thời gian đó phù hợp với chu kì giấc ngủ của con người nên thức dậy sẽ ko quá mệt mỏi nếu buồn ngủ quá thì uống cà phê

Mình có viết 1 bài chia sẻ về "quản lý thời gian" nè, bạn đọc xem có hữu ích cho bạn ko nha.

Chị thi đại học từ năm 2006 nên tới giờ cũng không update được chương trình và áp lực của các em hiện nay lớn như thế nào. Nhưng chị có vài lời khuyên từ kinh nghiệm của chị như sau:

- Trước khi lên kế hoạch ôn tập , em hệ thống hoá lại phần kiến thức của mình xem môn nào tốt, môn nào cần ưu tiên để có thể lên kế hoạch ôn tập tốt nhất. (Cái này e có thể dùng mindmap để hỗ trợ nhé)

- Sau khi Nhìn được khối lượng ôn tập và có được mục tiêu ôn tập , em bắt đầu tính toán thời gian và chia các mốc và đặt các mục tiêu cho từng mốc ngắn. Ví dụ môn vật lý sau 1 tháng tới sẽ xử hết phần nào, thì thử được bao nhiêu điểm .

- Từ các mục tiêu đó em cũng tính toán được thời gian em phải dành ôn tập mỗi ngày ntn. Rồi em sắp xếp thời gian học sẽ hiệu quả hơn, cũng như mỗi ngày nếu chưa giải quyết đc các mục tiêu đó em cũng Sẽ biết ngày Hsau e phải bù , hạn chế việc trì hoãn để dồn Đống lại .

Ngoài mấy tips trên thì em cũng cần lưu ý:

- Ôn tập là một quá trình, cần phải có chế độ nghỉ ngơi ăn uống điều độ đảm bảo sưc khoẻ

- Không nên ngủ quá ít, ảnh hưởng tới Trí não và sức khỏe, sự tập trung. Cố gắng ngủ ít nhất 6-7h/ ngày

Bạn tìm hiểu ma trận quản lí thời gian UI và áp dụng nó thử xem b nhé.

Bạn nên ngủ từ khoảng 11h đến 5h sáng. Ở thời điểm này thì chắc là mọi kiến thức bạn đã học hết rồi và bâyh là hệ thống lại vào đầu thôi. Bạn hạn chế xem tivi, đọc báo hay xem mạng xã hội. Vì chỉ cần 1 câu truyện bạn đọc đc thì bạn sẽ nhớ còn hơn cả bài bạn fai học đấy. Thỉnh thoảng bạn có thể relax bằng cách xem 1 chương trình hài chẳng hạn, hoặc xem video về idol mà bạn thần tượng. Mình xin chia sẻ kinh nghiệp ôn thi của mình như sau: trong thời gian vẫn còn đi học ở trường, khoảng thời gian từ baayh đến giữ tháng 5, ngày nào mình cũng làm 1 đề ôn thi đại học trong khoảng thời gian tối đa là 2/3 tgian cho phép làm bài thi. Sau thời gian đó bạn dành thêm khoảng 1/6 tgian thi để rà soát lại bài. Tức là vẫn fai chừa ra 1 khoảng 1/6 tgian thi. Ví dụ thi 3 tiếng thì bạn chỉ làm bài trong 2 tiếng, thêm cả thời gian rà soát là tối đa 2.5 tiếng. Vì ki thi sẽ có nhiều tác động khác có thể làm bạn làm bài lâu hơn. Mình đặt ra mục tiêu làm bài ít tgian hơn so với thực tế để kiểm soát được tốc độ làm bài của mình. Và sau khi làm xong thì bạn chữa bài thôi. So với đáp án mà bạn có. R rút kinh nghiệm lại xem mình làm sai ở đâu, đúng ở đâu. Khi làm bài bạn nên làm vở sạch chữ đẹp nhé. Như làm bài thật. Khi chữa bài r mà bạn vẫn chưa biết tại sao mình sai thì note lại, hôm sau đến hỏi bạn bè thầy cô nhé. Chúc bạn ôn thi hiệu quả và sớm nhận được kết quả tốt nhất nhé. Thân!

Kinh nghiệm của mình là nên dậy sớm, ngủ sớm, đảm bảo giấc ngủ sẽ giúp nhớ tốt hơn. Ngoài ra nên hạn chế xem tivi. Tốt nhất là không xem. Chơi game giải trí và chơi thể thao thì vẫn ổn nhé.

Nên tránh yêu đương "căng thẳng" ở giai đoạn này.

Về việc học thì cố gắng luyện tập nhiều. Không cần làm bài khó nhiều, tập trung luyện dạng bài dễ, đảm bảo làm nhanh, làm đúng. Các bài khó học mẹo thì để dành gần cuối học cho đỡ quên.