Quảng cáo và PR khác nhau như thế nào hiện nay?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Quảng cáo vào PR là những khái niệm hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên hiện nay vẫn có nhiều người tưởng rằng hai thứ này là một. Hai linh vực này luôn chiếm một vị thế quan trọng trong sự phát triển của một doanh nghiệp. Nó giống như câu nói “Quảng cáo là gió – PR là mặt trời”. Chính vì tầm quan trọng của nó nên chúng ta cần phải phân biệt rõ ràng giữa quảng cáo và PR để có thể đưa ra những phương pháp phát triển riêng cho mỗi lĩnh vực. 1. Sáng tạo nội dung Đây là điểm khác nhau cơ bản nhất. Quảng cáo bạn có thể liên kết với các công ty quảng cáo để có thể yêu cầu nội dung quảng cáo, thiết kế nó theo ý mình. Còn PR bạn không thể yêu cầu các công ty truyền thông, đài truyền hình, hay là các cơ quan báo chí đăng tải thông tin gì về bạn. 2. Thời gian Trong quá trình bạn quảng cáo hay các công ty quảng cáo tiến hành quảng cáo cho bạn, nếu như bài quảng cáo đó thể hiện tính hiệu quả cao, tiếp cận được nhiều khách hàng thì bạn sẽ có xu hướng là sử dụng bài quảng cáo đó để tiếp tục quảng cáo còn với PR thì không như vậy một khi đã PR xong họ sẽ không sử dụng lại nội dung đó nữa bởi vì nội dung trên báo đài đưa tin sẽ không bao giờ lặp đi lặp lại mà luôn luôn đổi mới. 3. sự tin tưởng của khách hàng Khi chúng ta sử dụng các dịch vụ quảng cáo như Facebook Ads hay Google adwords hay là quảng cáo trên các phương tiện thông đại chúng khi quảng cáo tiếp cận khách hàng họ sẽ cần sự nghiên cứu kĩ càng về bạn hay tổ chức quảng cáo bài viết đó cho bạn trước khi đưa ra quyết định có liên hệ với bạn hay không. Còn PR thì thường xuất hiện trên đài, báo chí. Những thông tin PR xuất hiện ngẫu nhiên và được người dùng đón nhận nhiều hơn vì khi nhận được các thông tin PR họ sẽ cho rằng doanh nghiệp không trả tiền để quảng cáo mà phải có gì đó thực sự tốt mới được PR như vậy. Tính độc lập từ thông tin đã đem cho PR lợi thế về sự tin tưởng cao hơn so với bất cứ hình thức quảng cáo nào khác 4. Phong cách viết bài Một người có chuyên môn về marketing hay quảng cáo hay PR sẽ dễ dàng có thể nhận ra được đâu là quảng cáo và đâu là PR. Bài viết quảng cáo có thể mang nhiều phong thái khác nhau như vui nhộn, hài hước… nói chung là quảng cáo mục đích chính là để kêu gọi mua hàng hoá hay sản phẩm dịch vụ nào đó của công ty chính vì thế nó thường mang nhiều biểu cảm của người viết. Một bài PR thì gần như là trái ngược với quảng cáo. Thay vì ngắn gọn như quảng cáo thì PR sẽ được viết khá là dài và súc tích, nó phải thể hiện được sự sang trọng, chuyên nghiệp của công ty để tạo được sự tin tưởng cho khách hàng khi giới thiệu về chính doanh nghiệp hay công ty của mình.
Trả lời
Quảng cáo vào PR là những khái niệm hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên hiện nay vẫn có nhiều người tưởng rằng hai thứ này là một. Hai linh vực này luôn chiếm một vị thế quan trọng trong sự phát triển của một doanh nghiệp. Nó giống như câu nói “Quảng cáo là gió – PR là mặt trời”. Chính vì tầm quan trọng của nó nên chúng ta cần phải phân biệt rõ ràng giữa quảng cáo và PR để có thể đưa ra những phương pháp phát triển riêng cho mỗi lĩnh vực. 1. Sáng tạo nội dung Đây là điểm khác nhau cơ bản nhất. Quảng cáo bạn có thể liên kết với các công ty quảng cáo để có thể yêu cầu nội dung quảng cáo, thiết kế nó theo ý mình. Còn PR bạn không thể yêu cầu các công ty truyền thông, đài truyền hình, hay là các cơ quan báo chí đăng tải thông tin gì về bạn. 2. Thời gian Trong quá trình bạn quảng cáo hay các công ty quảng cáo tiến hành quảng cáo cho bạn, nếu như bài quảng cáo đó thể hiện tính hiệu quả cao, tiếp cận được nhiều khách hàng thì bạn sẽ có xu hướng là sử dụng bài quảng cáo đó để tiếp tục quảng cáo còn với PR thì không như vậy một khi đã PR xong họ sẽ không sử dụng lại nội dung đó nữa bởi vì nội dung trên báo đài đưa tin sẽ không bao giờ lặp đi lặp lại mà luôn luôn đổi mới. 3. sự tin tưởng của khách hàng Khi chúng ta sử dụng các dịch vụ quảng cáo như Facebook Ads hay Google adwords hay là quảng cáo trên các phương tiện thông đại chúng khi quảng cáo tiếp cận khách hàng họ sẽ cần sự nghiên cứu kĩ càng về bạn hay tổ chức quảng cáo bài viết đó cho bạn trước khi đưa ra quyết định có liên hệ với bạn hay không. Còn PR thì thường xuất hiện trên đài, báo chí. Những thông tin PR xuất hiện ngẫu nhiên và được người dùng đón nhận nhiều hơn vì khi nhận được các thông tin PR họ sẽ cho rằng doanh nghiệp không trả tiền để quảng cáo mà phải có gì đó thực sự tốt mới được PR như vậy. Tính độc lập từ thông tin đã đem cho PR lợi thế về sự tin tưởng cao hơn so với bất cứ hình thức quảng cáo nào khác 4. Phong cách viết bài Một người có chuyên môn về marketing hay quảng cáo hay PR sẽ dễ dàng có thể nhận ra được đâu là quảng cáo và đâu là PR. Bài viết quảng cáo có thể mang nhiều phong thái khác nhau như vui nhộn, hài hước… nói chung là quảng cáo mục đích chính là để kêu gọi mua hàng hoá hay sản phẩm dịch vụ nào đó của công ty chính vì thế nó thường mang nhiều biểu cảm của người viết. Một bài PR thì gần như là trái ngược với quảng cáo. Thay vì ngắn gọn như quảng cáo thì PR sẽ được viết khá là dài và súc tích, nó phải thể hiện được sự sang trọng, chuyên nghiệp của công ty để tạo được sự tin tưởng cho khách hàng khi giới thiệu về chính doanh nghiệp hay công ty của mình.