1. Marketing

Quy trình làm việc tại Agency chuyên nghiệp như thế nào?

Đợt trước mình có nói chuyện với một chị ng quen làm tại agency nhỏ và nghe chị kể về một số tình huống ... khó đỡ trong quá trình làm việc với KH (agency nhỏ nên cách vận hành chưa được chuyên nghiệp dẫn đến một số nhầm lẫn đáng tiếc)

Nghĩ lại, mấy chuyện này ai từng làm trong agency chắc chắn đã từng gặp phải, chỉ có ít hay nhiều. Mà thường làm tại các công ty chuyên nghiệp sẽ ít gặp phải chuyện này hơn.

Vậy thì, điểm khác biệt về quy trình làm việc tại các Agency chuyên nghiệp với Agency nhỏ, để giảm thiểu được các "tai nạn nghề nghiệp" là gì?


Ví dụ:

- Bị khách hàng quỵt/trừ tiền vì làm việc không làm đúng ý khách hàng

Làm sao thống nhất rõ chuyện tiền bạc?

- Client muốn một đằng, Agency làm ... một nẻo (không hiểu ý nhau)

Làm sao để Agency và Client "tầm đầu ý hợp"?

- Client đổi ý liên tục và yêu cầu Agency làm lại theo bản brief mới

Cách nào để "moi" hết những điều client muốn (vì nhiều khi client không rõ họ muốn cái gì) và thống nhất những điều cần làm?

- Đánh giá sản phẩm sáng tạo

Khi tiêu chí xấu - đẹp giữa client và agency khác nhau, những tiêu chí được đưa ra để đánh giá sản phẩm sáng tạo là gì?


Từ khóa: , Marketing

Dù nói là "mở” nhưng agency cũng có quy trình sáng tạo và vận hành như bất kỳ doanh nghiệp nào khác. Theo mình biết thì một quy trình trong một tiêu biểu sẽ theo từng bước thế này:

[1] Client brief – Nhận yêu cầu từ khách hàng

[2] Creative brief – Chuyển yêu cầu khách hàng thành bản brief (tóm tắt yêu cầu sáng tạo)

[3] Brainstorm Ideas – Phát triển ý tưởng

[4] Review internally – Đánh giá ý tưởng trong nội bộ agency

[5] Write Proposal – Viết bản đề xuất, thường dưới dạng ppt để thuyết trình các giải pháp sáng tạo của mình cho khách hàng

[6] Present ideas/plans – Thuyết trình kế hoạch và ý tưởng cho khách hàng

[7] Revise & Represent – Khách hàng phản hồi, agency về điều chỉnh và thuyết trình lại (nghe đồn hổng zui)

[8] Raise quotation – Đề xuất và bảo vệ ngân sách

[9] Pre-Production – Họp tiền sản xuất

[10] Production – Tiến hành sản xuất (quay TVC, dựng phim...)

[11] Launch – Ra mắt sản phẩm

[12] Monitor/Report – Theo dõi, báo cáo kết quả

Trả lời

Dù nói là "mở” nhưng agency cũng có quy trình sáng tạo và vận hành như bất kỳ doanh nghiệp nào khác. Theo mình biết thì một quy trình trong một tiêu biểu sẽ theo từng bước thế này:

[1] Client brief – Nhận yêu cầu từ khách hàng

[2] Creative brief – Chuyển yêu cầu khách hàng thành bản brief (tóm tắt yêu cầu sáng tạo)

[3] Brainstorm Ideas – Phát triển ý tưởng

[4] Review internally – Đánh giá ý tưởng trong nội bộ agency

[5] Write Proposal – Viết bản đề xuất, thường dưới dạng ppt để thuyết trình các giải pháp sáng tạo của mình cho khách hàng

[6] Present ideas/plans – Thuyết trình kế hoạch và ý tưởng cho khách hàng

[7] Revise & Represent – Khách hàng phản hồi, agency về điều chỉnh và thuyết trình lại (nghe đồn hổng zui)

[8] Raise quotation – Đề xuất và bảo vệ ngân sách

[9] Pre-Production – Họp tiền sản xuất

[10] Production – Tiến hành sản xuất (quay TVC, dựng phim...)

[11] Launch – Ra mắt sản phẩm

[12] Monitor/Report – Theo dõi, báo cáo kết quả