Quyết định chọn trường đại học hồi xưa đã làm thay đổi tương lai của bạn thế nào?

  1. Giáo dục

Thấy câu hỏi này trên Monster Box khá hay nên lên đây hỏi cộng đồng Noron và hóng các câu trả lời ấn tượng từ các bậc tiền bối. :)

Sự nghiệp của của quý vị hiện tại có phải kết quả thu được nhờ quyết định chọn trường khi đó?

Nếu hồi đó chọn trường khác thì liệu hiện tại quý vị có làm công việc bây giờ đang làm hay không?

Nếu được chọn lại, quý vị có chọn trường khác hay không?
Từ khóa: 

chọn trường

,

đại học

,

giáo dục

Hồi đó mình rất thích vật lý, mình dự định là thi Vật lý. Tuy nhiên vì nhu cầu của xã hội và vì kỳ vọng của ba mẹ nên mình đã lựa chọn 4 ngành khác là IT, Y dược, Truyền thông đa phương tiện, kinh tế. Sau khi có điểm thi thì mình mới biết là mình rớt cả 4 ngành luôn, thì lúc đó cũng thất vọng lắm, nghĩ là sẽ chả còn cơ hội. Tuy nhiên bất ngờ thay, ngành Vật lý học vẫn mở cửa chào đón mình, dù mình chỉ ngành đó là đặt nguyện vọng dự bị. Và giờ mình vẫn đang tiếp tục sống với đam mê nghiên cứu vật lý. Nếu hồi đó mà đậu trường khác thì sau này mình cũng phải: 1 là học lại và thi lại, tất nhiên là vẫn đi làm ngành nghề đó, nhưng vì đam mê nên vẫn quyết tâm học lại. 2 là học tiếp lên cao học, thay vì học cao học ngành IT hay Y thì sẽ là cao học Vật lý và tiếp tục lên nghiên cứu sinh vật lý luôn, đã đam mê là không bỏ được

Trả lời

Hồi đó mình rất thích vật lý, mình dự định là thi Vật lý. Tuy nhiên vì nhu cầu của xã hội và vì kỳ vọng của ba mẹ nên mình đã lựa chọn 4 ngành khác là IT, Y dược, Truyền thông đa phương tiện, kinh tế. Sau khi có điểm thi thì mình mới biết là mình rớt cả 4 ngành luôn, thì lúc đó cũng thất vọng lắm, nghĩ là sẽ chả còn cơ hội. Tuy nhiên bất ngờ thay, ngành Vật lý học vẫn mở cửa chào đón mình, dù mình chỉ ngành đó là đặt nguyện vọng dự bị. Và giờ mình vẫn đang tiếp tục sống với đam mê nghiên cứu vật lý. Nếu hồi đó mà đậu trường khác thì sau này mình cũng phải: 1 là học lại và thi lại, tất nhiên là vẫn đi làm ngành nghề đó, nhưng vì đam mê nên vẫn quyết tâm học lại. 2 là học tiếp lên cao học, thay vì học cao học ngành IT hay Y thì sẽ là cao học Vật lý và tiếp tục lên nghiên cứu sinh vật lý luôn, đã đam mê là không bỏ được

Hồi đó mình chọn 2 trường: ĐH Sư phạm TPHCM và ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM. Trường Sư phạm mình rớt cái bịch vì điểm quá thấp, và đậu trường còn lại, học Khoa báo chí. Nói thật là mình thấy rất may mắn vì đã không vào được Sư phạm, nếu không mình không biết tương lai mình sẽ như thế nào :d riêng trường Nhân văn thì mặc dù giờ không làm báo như đúng ngành, nhưng nó hướng mình theo con đường viết lách mà mình thích. Thành ra nếu chọn lại mình cũng sẽ không thay đổi. 

Ngày xưa mình chọn Kinh Tế Quốc Dân, khoa Tài Chính Ngân Hàng điểm cao thứ 2 vì sợ khoa cao nhất không đủ điểm cũng không thích học nhiều về technical Kế Toán - Kiểm Toán. Vậy mà lại hay, do khoa mình không học quá nặng, mình vẫn có thể hoàn thành chương trình học và dành thời gian tham gia hoạt động khác, từ năm 3 chuyển hướng theo nhân sự cũng không khó khăn gì lắm. Học về kinh tế cho mình cái nhìn overview về kinh tế, tài chính sau này cũng còn có cái để nói chuyện với ứng viên :))

Hẳn là có chứ.

Ngày xưa mình đăng ký BK, NT, KT và 1 trường khối D gì đó.

Lúc đầu định thi NT nhưng do lúc đi lên đó tắc đường kinh quá nên quay về thi BK cho tiện =)). Hẳn là lúc đó vẫn thi NT thì chắc là h làm cái khác rồi.

Nếu được chọn lại mà ko biết tương lai ở hiện tại thì vẫn sẽ thi BK thôi. Còn nếu biết rồi thì sẽ thi trường khác, có cơ hội sống 1 cuộc sống khác, biết những con người khác, học những bài học mới thì tại sao lại ko thử.

Nhiều người có ước mơ riêng của bản thân ngay từ cấp 3 hay thậm chí sớm hơn thì có lẽ sẽ có quyết định dễ dàng, có chăng thì là ảnh hưởng bởi ý kiến của phụ huynh. Nhưng đa phần thì mình nghĩ là chọn trường theo độ hot, theo xu hướng thời thế, theo bạn bè, ...
Bản thân mình cũng không phải ngoại lệ, xuất phát từ dân chuyên Lý, chọn trường Đại Học thì quay phắt sang CNTT dù chưa biết tí gì về cái này, lúc đấy cũng nghĩ ừ cái này hot đấy, cái này hiện đại, thời thế đấy. Tuy nhiên thì mình nghĩ cái gì cũng là cái duyên cái phận r, mình đã được đưa đẩy đến nó thì mình cứ yêu nó và try hard, ắt sẽ gặt hái được thành quả nhất định. Chứ một khi đã chọn mà lại để những suy nghĩ hối hận hay lo âu chi phối bản thân thì rất khó để đạt được thành công.
Vì vậy để trả lời câu hỏi của bạn thì mình nghĩ là dù mình chọn trường gì thì mình vẫn sẽ cố hết sức, các viễn cảnh tương lai sẽ khác nhau nhưng ko cái nào xấu hơn và tốt hơn cả. 

Ngày xưa năm lớp 12 mình rất rất thiếu tự tin vào khả năng của mình nên tính thi NV1 là một ngành thấp điểm của Đại học Quốc tế là Công nghệ thông tin, hồi đó nếu mình nhớ không nhầm là lấy 15 điểm để ăn chắc 100% đậu. Dự định của mình là sẽ học Công nghệ thông tin, và học song song thiết kế đồ họa vì hồi đó mình rất thích thiết kế. Bố mẹ thì hướng theo một ngành nào đó thuộc kinh tế tài chính, đặc biệt là tài chính ngân hàng, nhưng vì mình thích thiết kế nên hướng theo Marketing để cân bằng cả hai nguyện vọng.

Xong sau đấy cả nhà khuyên bảo mình đã đăng ký thì đăng ký kỳ vọng cao hơn đi, nhỡ đủ điểm thì không tiếc, còn điểm thấp hơn thì xét NV2 sau vẫn được. Thế là mình đăng ký NV1 ngành Marketing và cuối cùng là mình thừa điểm vào ngành này nên đã theo học Marketing. Đến giờ mình đang làm Marketing và không còn đi theo con đường thiết kế chuyên nghiệp như dự kiến của mình năm 12 nữa.

Nếu ở thời điểm đó nếu được tự quyết định, không bị ảnh hưởng bởi ý kiến của bố mẹ thì mình nghĩ giờ mình đã đi theo thiết kế đồ họa rồi. Giờ nghĩ lại để trả lời mình có muốn chọn ngành khác không thì chắc là không, còn chọn trường khác thì có thể, có lẽ mình sẽ chọn một trường điểm cao hơn để cho mình cơ hội & môi trường tốt hơn nữa chăng? :))

Hồi ý mình đỗ 2 trường là ĐH Ngoại Thương và Răng Hàm Mặt. Tất cả họ hàng làng xóm đều bảo đi RHM đi, nghề ý hái ra tiền, blah blah. Cơ mà dựa trên cá tính của bản thân, mình đã chọn FTU, và thật may mắn là bố mẹ mình cũng ủng hộ. Đến bây giờ, tuy chưa có đóng góp gì đáng kể hay có chức danh gì ghê gớm, nhưng mình nghĩ FTU đã mang lại cho mình rất nhiều điều. Giúp mình khai thác hết được khả năng của bản thân, đóng góp cho cộng đồng và đưa mình đến gần hơn với Thế giới. Mình đã đi được 1 số nước châu Á, Phi, Âu. Giờ còn châu Úc và châu Mỹ nữa (hy vọng sẽ là một ngày không xa). Có thể nếu đi con đường bác sĩ kia, giờ mình đã 1 chồng 2 con và có 1 công việc ổn định ở một bệnh viện nào đó. Cũng giống như người yêu vậy, bạn hãy chọn người "phù hợp nhất", đừng chọn người "tốt nhất". Đến bây giờ nếu được chọn lại, mình vẫn chọn FTU.

Ngày xưa mình thi 2 khối A & D. Khối A thì thi MKT - KTQD, khối D thì Luật Kinh Tế- Đại học Luật. Khối chính là khối A.

Trước đó mình muốn vào HCM thi kinh tế TPHCM vì mình hơi lười học, điểm lúc đó ko quá cao nên cũng ko tự tin thi KTQD. Nhưng sau đó gia đình bảo "cong ăn cong, thẳng ăn thẳng" , thi ở KTQD HN, ko đỗ thì học cao đẳng :)) Vì mình lúc đó học điểm ko cao lắm nên gia đình lúc đó ko care lắm chuyện mình chọn ngành, thế là mình được tự do đăng ký ngành. Mình chọn MKT vì sát điểm sàn vào Kinh tế, mà đó là ngành mình thích (hỏi vì sao thích là vì xem phim HQ thấy phòng MKT rất oai; sau đó chơi Yahoo! Chat có mấy người bạn hơn 4-5 tuổi, học MKT ở Newzeland nên mình cũng hỏi về ngành, tìm hiểu và được truyển cảm hứng nhiều) .

Sau này mình đỗ cả 2 trường, điểm cũng ko tệ, cả nhà ai cũng tiếc vì sao hồi đó mình ko chọn khoa khác; mình thì ko tiếc gì hết. Mình cảm thấy may mắn vì mình ko học quá giỏi nên bớt áp lực, được tự do lựa chọn thứ mình thích :))

Hồi đó mình thích học song song 2 trường KTQD & Luật, mà thấy đường xa, khó quá nên sau chỉ chọn học KTQD.

Ra trường được gần 2 năm cuối cùng mình vẫn vào HCM lập nghiệp, nên đối với mình nó là cơ duyên rồi. Nếu được lựa chọn lại, mình sẽ vẫn tiếp tục học MKT của Kinh tế quốc dân, vì mình đã có 1 khoảng thời gian sôi nổi, tham gia hoạt động phong trào rèn luyện rất nhiều kỹ năng sau này; được học với những thầy cô rất hay ho - như GS.Trần Minh Đạo (nguyên trưởng khoa MKT - tác giả cuốn giáo trình MKT căn bản mà nhiều trường vẫn dùng làm giáo trình). Trường KTQD mình học được rất nhiều thứ hay ho , cho mình nhiều nền tảng kiến thức giúp mình phát triển tư duy sau này (mình ko phải sinh viên chăm chỉ nhưng mình vẫn rất yêu khoa, yêu trường )