Ra mắt sản phẩm kiểu Startup

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Ra mắt sản phẩm là một khâu quan trọng của startup. Bản thân mình cũng sắp ra mắt sản phẩm và đang định làm SAI cho đến khi đọc được những gì Kat Manalac, trưởng bộ phận tiếp cận của Y combinator hướng dẫn dưới đây.

Mọi người thường coi ra mắt như 1 sự kiện xảy ra một lần. Nhưng thực tế hầu hết các công ty khởi nghiệp bạn sẽ ra mắt một cái gì đó không khiến ai quan tâm và nên nếu dành quá nhiều thời gian công sức cho việc ra mắt là lãng phí. Ra mắt là điều bạn có thể liên tục làm tôi muốn gạt bỏ suy nghĩ cho rằng ra mắt chỉ là sự kiện xảy ra duy nhất một lần bởi vì giả sử bạn làm tốt, thì việc gửi sản phẩm mới, có thêm tính năng mới cũng khiến bạn phải thực hiện quá trình ra mắt.

Hãy nói về các cách bạn có thể ra mắt ngoại trừ ra mắt qua báo chí được đề cập đến trong một bài riêng. Trước tiên hãy nói về lý do tại sao bạn muốn liên tục ra mắt.

Thậm chí trước khi có một sản phẩm hoạt động đầy đủ, bạn có cơ hội để:

1. Thực hành chào hàng

2. Thử nghiệm tinh chỉnh

3. Xem xét phản ứng của mọi người về ý tưởng

4. Khi có MVP thì ra mắt thông qua các kênh khác nhau sẽ cho bạn cơ hội xem mọi người sẽ phản hồi như thế nào với nó.

image


Khi ra mắt qua 2 kênh sẽ giúp bạn xác định xem bạn có đang nói chuyện với đúng người dùng hay không. Có các loại ra mắt sau:

1. Ra mắt âm thầm: Chỉ cần có tên miền và một đoạn mô tả ngắn một số liên lạc và một nút kêu gọi hành động trên landing page hoặc product hunt.

2. Ra mắt cho người nhà và bạn bè: Chào ý tưởng cho người nhà và bạn bè xem họ phản ứng thế nào. Nếu có MVP thì giới thiệu với họ càng sớm càng tốt. Chia sẻ trong cộng đồng gần gũi với bạn. Ngồi bên cạnh xem họ sử dụng thế nào và hỏi họ về phản hồi. Nhưng dừng đừng ở bước này quá lâu vì bạn bè và người thân không phải đúng loại người dùng bạn cần và phản hồi của họ không phải lúc nào cũng giúp ích.

3. Ra mắt người lạ: Tìm cách tiếp cận nhóm khách hàng có pain point rõ nhất và chào bán cho họ. Ví dụ: Dịch vụ chuyển đồ đi tìm khách đang khó nhọc bê đồ 1 mình để chào hàng.

4. Ra mắt cộng đồng mạng: Cần nghĩ ra cách để có thể ra mắt ở TẤT CẢ các cộng đồng mà bạn tham gia. Ở YC có BookFace, startup school forum, Product hunt, Hacker news, Reddit, Techcrunch... Trước hết cần phải học về cộng đồng, hiểu về quy định, về insight của cộng đồng và tìm ra cách tốt nhất để nói chuyện vs họ trước khi đăng bài. Nếu cộng dồng đó có vẻ sẵn lòng hỗ trợ hãy xin lời khuyên, phản hồi về sản phẩm dịch vụ.

Ngay cả khi bạn không phải là thành viên của một cộng đồng khách hàng tiềm năng vẫn có thể đăng lên hỏi ý kiến của họ về sản phẩm dịch vụ của mình. Hãy dùng ngôn ngữ nói, ko nên dùng ngôn ngữ viết kiểu tiếp thị. Nội dung post có thể là “Tôi tên là X, từ cty Y. Một ngày A tôi làm việc B và chợt nhận ra C (insight thú vị mà mọi người chưa biết) ở nhóm khách hàng D nên đã xây dựng sản phẩm E cho họ. Sau n năm làm việc trong lĩnh vực này, giờ tôi có thể tự tin trả lời mọi câu hỏi của mọi người về vấn đề m. Hãy hỏi tôi một câu đi?”

5. Ra mắt kiểu Yêu cầu truy cập: Đăng ký email hoặc nhờ bạn bè giới thiệu để được sử dụng sớm dịch vụ. Sau đó tạo danh mục khách hàng đợi và đề nghị khách hàng đợi đăng post FB lên để được ưu tiên sớm hơn….thêm chữ ký, logo ở các thông tin từ dịch vụ được chia sẻ ra ngoài giúp tăng tương tác. Áp dụng các mẹo giúp viral.

6. Ra mắt trên mạng xã hội: Tìm blogger cùng từ khoá và đề nghị hợp tác chia sẻ thông tin (nhưng ko nên trả tiền cho KOL hoặc blogger kiểu này).

7. Đặt hàng trước: Làm video thuyết phục người xem đăng lên các cộng đồng khác nhau, nhờ mọi người chia sẻ

8. Ra mắt dòng sản phẩm hoặc tính năng mới: Đăng thông tin lên các cộng đồng. Trả lời từng câu hỏi, giải quyết từng vấn đề của người dùng và blog về nội dung đó gây nên sự chú ý truyền thông. làm việc đó liên tục từ đầu đến cuối để KÍCH HOẠT CỘNG ĐỒNG. Hoặc liên tục ra mắt sản phẩm mới đều đặn để tạo được tần xuất ấn tượng trong cộng đồng. Cần xây dưng cộng đồng của mình càng sớm càng tốt. Kinh nghiệm của Gavron, xin email của tất cả những người đã gặp và mỗi khi có một bài báo trên Techcrun thì gửi họ đề nghị share giúp.

Riêng với hoạt động ra mắt sản phẩm thông qua blog và báo chí, Kat và Craig Bannon có bài riêng khá chi tiết khác. Hy vọng hướng dẫn trên có thể giúp mọi người ra mắt sản phẩm hiệu quả hơn. Chúc cả nhà tuần mới vui vẻ và làm việc hiệu quả.

Hung Dang

Từ khóa: 

startup

,

ra mắt sản phẩm

,

hung dang

,

kinh doanh và khởi nghiệp

Thấy ở VN hầu hết các Start up đều ko làm đầy đủ các bước theo quy trình này :))

Trả lời

Thấy ở VN hầu hết các Start up đều ko làm đầy đủ các bước theo quy trình này :))

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Bài viết cung cấp nhiều thông tin về khởi nghiệp hay quá. Cảm ơn anh!