[RECAP] TALKSHOW “Những căn bệnh hiện đại của người trẻ - Tưởng là mình đang cố gắng”

  1. Phong cách sống

  2. Tâm lý học

  3. Kỹ năng mềm

Ngày 02/01/2022, buổi Talkshow được tổ chức bởi Mạng hỏi đáp Việt Noron với chủ đề “Những căn bệnh hiện đại của người trẻ - Tưởng là mình đang cố gắng” với sự tham gia của chị Đặng Thu Dung và chị Xuân Nguyễn đã nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả.

https://cdn.noron.vn/2022/01/05/53736503114520714-1641351739.jpg

Tưởng là mình đang cố gắng

Đã bao giờ bạn cố gắng mãi mà không đạt được kết quả như ý chưa? Bạn luôn cảm thấy bản thân lúc nào cũng bận bịu nhưng đến cuối năm khi tổng kết lại thì thành tựu vẫn chỉ là con số 0? Sự nỗ lực bạn bỏ ra rất nhiều nhưng kết quả bạn đạt được lại chẳng bao giờ được như kỳ vọng… Bạn đã bao giờ thực sự cố gắng chưa, hay chỉ tưởng là mình đang cố gắng? Đấy chính là dấu hiệu của căn bệnh mang tên “Tưởng là mình đang cố gắng” mà nhiều bạn trẻ đang gặp phải hiện nay.

Thấu hiểu những khúc mắc, lo lắng đặc biệt là của các bạn trẻ, Noron và Vietnam Coaching Hub đồng tổ chức một buổi Talkshow tư vấn hoàn toàn miễn phí. Chương trình có sự góp mặt của Coach Đặng Thu Dung - Founder Việt Nam Coaching Hub cùng người cộng sự thân thiết chị Xuân Nguyễn - Startup Coach & Life Coach, nhà đồng sáng lập tại Vietnam Coaching Hub. Hai diễn giả đã có kinh nghiệm hơn 10 năm trong việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các bạn trẻ.

Tại sự kiện hai Diễn giả đã cùng thảo luận và chia sẻ chủ đề xoay quanh:

Nguyên nhân điển hình của căn bệnh “Tưởng là mình đang cố gắng”, phân tích những ví dụ thực tế vì các bạn trẻ ngày này đang cố gắng không dựa vào nội lực và khả năng mình có, cố gắng mà không có mục tiêu phù hợp.

Giải pháp rút ra từ những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh “Tưởng là mình đang cố gắng”: Trong quá trình giúp các bạn khán giả hiểu rõ hơn những nguyên nhân của căn bệnh, chuyên gia đã song hành đưa ra những giải pháp cho các bạn trẻ đồng thời gửi gắm đến thông điệp “Chẳng có trải nghiệm nào là vô ích”.

1. Nguyên nhân khiến người trẻ “Tưởng là mình đang cố gắng”

Trong cuộc sống, bạn có thể đã từng gặp phải một đoạn thời gian bản thân không làm tốt việc gì cả, việc gì cũng sai, bỏ lỡ đi rất nhiều thứ. Có đôi khi chúng ta bị những điều tiêu cực ảnh hưởng thế nên có rất nhiều bạn trẻ chỉ tưởng là mình đang rất cố gắng.

Theo chia sẻ của chị Xuân Nguyễn, sự thiếu nhìn nhận vấn đề ở cái hai phương diện dễ và khó, cố gắng không nội lực và mục tiêu và chưa biết cách lập kế hoạch là những nguyên nhân chủ yếu khiến người trẻ đang rơi vào trạng thái “cố gắng, nỗ lực ảo”. Đặc biệt, vì là sinh viên, các bạn trẻ không có nhiều tiền, nhưng lại có nhiều thời gian. Điều này vô tình khiến các bạn lao vào vòng xoáy kim tiền, mải mê đi làm thêm, phung phí thời gian đến nỗi chẳng còn nhiều thời gian để học, dẫn đến kết quả học tập sa sút. Tuy nhiên, ít ai nhận thức được rằng thời gian còn quý hơn tiền nữa đấy, có một từ ngữ gọi là “Những kẻ lười nhác cần cù”, lười nhác là bởi vì không biết phải nỗ lực như thế nào, là không tìm được đường đi hay phương pháp; mà cần cù thì lại là tiêu hao sức lực của bản thân quá mức cho cái việc chẳng có ích lợi gì này.

Qua phần chia sẻ khách quan và thực tế của diễn giả Xuân Nguyễn, các bạn trẻ đang theo dõi chương trình cũng phần nào hiểu rõ hơn được các nguyên nhân của vấn đề đồng thời tiếp thu thêm được những kiến thức để có thể tự vạch ra cho mình được một chiến lược cụ thể cho những dự định cho tương lai.

2. Giải pháp để thoát khỏi căn bệnh “Tưởng là mình đang cố gắng”

  • Kiên trì theo đuổi mục tiêu

Khi đã có mục tiêu và kế hoạch khả thi thì vẫn chưa đủ để những nỗ lực thực hiện được đền đáp bằng kết quả mỹ mãn nếu như chúng ta thiếu kiên trì. Sẽ có rất nhiều yếu tố khách quan xuất hiện để thử thách chúng ta, thậm chí khiến chúng ta muốn bỏ cuộc. Điều duy nhất giúp sự cố gắng của bạn được đền đáp xứng đáng đó là đừng bao giờ bỏ cuộc.

  • Chẳng có trải nghiệm nào là vô ích

Có câu nói “Tuổi trẻ chúng ta hãy sống đúng như cái tên của nó, sống với đam mê nhiệt huyết và đừng sợ vấp ngã”. Hãy hình dung cuộc đời chúng ta là một bản nhạc thì mỗi khúc nhạc đệm đều có ý nghĩa của nó vì vậy đừng nản, đừng buồn nếu bạn cố gắng mà chưa ra kết quả. Có yêu lầm người thì cũng rút kinh nghiệm cho lần sau, có chọn lầm công việc thì cái chúng ta có cũng là kinh nghiệm để lần sau chọn cho đúng. Đừng nghĩ giá mà hay oán trách bản thân vì đã làm điều gì đó hoặc đã không làm điều gì đó. Những gì đã xảy ra là không thể thay đổi nhưng những gì ở tương lai hoàn toàn có thể thay đổi và làm tốt hơn. Tạm biệt 2021, chúng ta hãy tiến về phía trước, đừng quay đầu lại. Năm 2022 chúng ta sẽ gặp được phiên bản tốt hơn của chính mình.

3. Trực tiếp tư vấn và giải đáp các câu hỏi của khán giả.

Chuyên mục Hỏi – Đáp đã diễn ra sôi nổi, chương trình đã chọn ra 5 câu hỏi chất lượng nhất được trực tiếp giải đáp tại sự kiện.

Câu hỏi 1: Theo chị Xuân, điều gì sau đây tồi tệ hơn: cố gắng rồi thất bại hay chưa bao giờ chịu cố gắng ?

Câu hỏi 2: Tuổi trẻ có phải nên cố gắng bon chen những công việc ở thành phố lớn, thưa chị Dung?

Câu hỏi 3: “Đã đi làm thì phải cố mà lên lãnh đạo, không thể làm nhân viên lâu được”, chị Xuân nghĩ thế nào về nhận định này?

Câu hỏi 4: Em luôn có suy nghĩ rằng mình chưa bao giờ cố gắng hết sức để làm một việc gì đó, em cần phải làm thế nào chị Dung ơi?

Câu hỏi 5: Ai cũng bảo tuổi trẻ là đẹp nhất. Chị Dung và chị Xuân có thấy hối tiếc gì khi tuổi trẻ qua đi không ạ?

Xem lại phần giải đáp câu hỏi tại sự kiện:

Những câu hỏi thắc mắc trên từ các thành viên cộng đồng Noron được chị Thu Dung cùng chị Xuân Nguyễn giải đáp dưới quan điểm và kinh nghiệm sâu sắc.

Thông qua chia sẻ và góc nhìn từ hai Chuyên gia đã có rất nhiều khán giả theo dõi chương trình thể hiện sự yêu thích, đồng tình và gửi đến phản hồi tích cực bằng những lượt yêu thích và bình luận vô cùng sôi nổi. Nhiều khán giả đã đặt câu hỏi, chia sẻ câu chuyện của bản thân và từ đó có lẽ mỗi người đều đã tìm được cho mình định hướng, con đường riêng. Đó cũng chính là kết quả, giá trị mà Chuyên gia cùng Noron mong muốn có thể đem lại cho các bạn.

>>> Xem lại sự kiện Talkshow tại đây

Noron Mạng hỏi đáp Việt, với sứ mệnh của nền tảng hỏi - đáp dành cho người Việt, Noron luôn sẵn sàng tiếp nhận những thắc mắc của người dùng và hân hạnh kết nối đến mạng lưới các chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ.

Từ khóa: 

sự kiện noron

,

chuyên gia đặng thu dung

,

tưởng mình cố gắng

,

phong cách sống

,

tâm lý học

,

kỹ năng mềm