Review cuốn Sụp đổ

  1. Sách

Trong lịch sử hơn vạn năm tồn tại của lịch sử nhân loại, con người ta đã bỏ biết bao công sức, xương máu để có thể kiến tạo cuộc sống và cố gắng giải đáp những ấn số của vũ trụ từ những điều nhỏ bé đến vĩ đại. Ví như tại sao chim bay được mà người thì không thể? Trái đất có phải là trung tâm của vũ trụ không? ..v.v . Dù hầu như các câu hỏi đó đều có lời giải hoăc có một chiều hướng giải thích nhưng vẫn có những câu hỏi lớn mà nhân loại luôn muốn tìm lời giải đáp nhưng đáp án lại khá khó khăn. Người ta tự hỏi về quy luật tồn vong của các xã hội, các nhà nước, các đế chế; liệu có một thế lực nào đó, môt tổ chức hay một thực thể siêu nhiên nào đó với sức mạnh phi phàm đã vô hình điều khiển thế giới để đẩy những xã hội đi chung một con đường với nhau? 

Đâu là lý do thực sự của nền thịnh trị thời đại Khủng long, khi những cây hạt trần “mong manh” có thể sinh trưởng và phát triển rực rỡ cùng những sinh vật đồ sồ đó? Và đâu là căn nguyên thực sự dẫn đến sự tuyệt diệt của những chúa tể khổng lồ với sức mạnh phi thường đã từng thống trị Trái Đất có lẽ đến cả triệu năm?

Ai có thể trả lời được lý do thực sự đã dẫn đến sự thắng lợi của Đế chế Hán trước sức mạnh vô đối của Đế chế Sở nhưng lại phải lùi bước, thậm chí đứng ở một vị thế thấp hơn rất nhiều so với Liên minh các bộ tộc người Hung Nô vốn có thế và lực yếu hơn và một nền văn minh tăm tối hơn một bên được gọi là “Thiên Triều”. Và điều khó hiểu này không dừng lại ở năm 220 SCN mà tiếp tục trở thành bản sắc của các Đế chế Đường-Tống_Minh của Trung Hoa khi mà cả thế và lực đều ưu trội với tư thế trung tâm của Á Đông nhưng đều rất ngán các bộ tộc phương Bắc đến nỗi phương châm mở rộng cương thổ của họ luôn là “Tiên Nam Hậu Bắc”.

Đâu có thể được coi là lý do thực sự đã đưa Napoleon Bonapater chỉ với một xuất thân nghèo hèn vượt qua những thế lực cũ và mới để vươn đến đỉnh cao danh vọng tột độ của một Hoàng đế của Pháp, của châu Âu và của lỊch sử, nhưng cũng chỉ đôi ba ngày đã khiến ông đánh mất tất cả và an trí ông tới hai lần tại những hòn đảo xa xôi ngoài khơi của Đế chế Pháp mà ông từng cất công xây dựng.

Tôi tự hỏi đâu mới là lý do thực sự kiến một thanh niên mồ côi cha mẹ, từng 2 lần bị từ chối vào Học viện Mỹ thuật ở Vien lại có một ngày trở thành nỗi khiếp sợ của phần thế giới còn lại, Adolf Hitler- nhà lãnh tụ kiệt xuất của nước Đức Quốc Xã, kế tục sự nghiệm của Otto Bismark đưa quốc gia trở lại tư thế siêu cường trong 2 năm và suýt nữa khiến con cháu của người Giecman trở thành ông chủ vĩnh viễn của Âu châu. Vả cả những lý do thực sự của những sai lầm cuối đời ông để cho những kẻ thù truyền kiếp có thể lật kèo ngoạn mục bất chấp những hy sinh cố gắng của những Ace cũng như Mastein và Erwin Romell.

Để trả lời cho những câu hỏi học búa trên, những quy luật tưởng chừng như bất biến mà luôn xoay chiều, những câu hỏi không lời giải đáp hay lý do thực sự khiến Tây Sơn có một sức mạnh vô địch từng càn quét cả nhà Trịnh, Nguyễn, Lê, Thanh nhưng cuối cùng phải dừng chân trước hậu duệ của cố Thái tử Phúc Luân cũng sẽ được giải đáp trong kiệt tác của giáo sư Jared Diamond : SỤP ĐỔ.

sụp
Từ khóa: 

sụp

,

sách