[REVIEW]: Người bà tài giỏi vùng Saga.

  1. Sách

NGƯỜI BÀ TÀI GIỎI VÙNG SAGA

-YOSHICHI SHIMADA-

"Người bà tài giỏi vùng Saga" là câu chuyện về cậu bé tên là Tokunaga Akihiro ( dựa trên câu chuyện có thật của chính tác giả). Năm Akihiro 8 tuổi, cậu phải đón nhận một cú đẩy ngoạn mục từ mẹ, đang sống cùng mẹ và anh trai ở Hiroshima cậu phải về quê ở vùng Saga sống cùng bà ngoại. Sự hụt hẫng khi bị mẹ và dì “lừa”, cứ ngỡ đến ga tiễn dì Kisako về quê nhưng nào ngờ lại là mẹ tiễn cậu về quê. Đứng trên tàu nhìn hình ảnh mẹ đang đứng khóc dưới sân ga. Cậu òa khóc giờ mới hiểu tại sao mình được đóng bộ và đi giày đẹp.

https://cdn.noron.vn/2021/07/29/90679189766996883-1627531023.jpg

🌱Cú đẩy thay đổi cuộc đời cậu bé Akihiro.

Đặt chân xuống ga Saga, cảnh vật trước mắt cậu một màu tối om, chẳng có một chiếc đèn lồng nào cũng không một bóng người qua lại. Dọc trên con đường về nhà bà, có cánh đồng hai bên mọc đầy cỏ lau, mọi thứ xung quanh nhuộm màu buồn bã. Đứng trước ngôi nhà xệp xệ, cứ như căn nhà tranh từ truyện cổ tích Nhật Bản hiện ra. Đó chính là căn nhà mà cậu và bà ngoại sống cùng nhau, dấu hiệu cái nghèo hiện lên trước mắt cậu. Vừa tới nơi, cậu phải học thổi lửa, nấu cơm những việc này trước kia chưa từng làm. Cậu thiếu đi vòng tay ôm ấp của mẹ, thiếu đi những lời chào hỏi ngọt ngào.Cũng bắt đầu từ đây cuộc sống cậu thay đổi hoàn toàn, từ một cậu bé lớp 2 cho đến một cầu thủ bóng chày nổi tiếng ở vùng Saga đến khi trở thành một diễn viên hài nổi tiếng.

🌱Nghèo cũng có hai loại: nghèo ủ ê và nghèo vui vẻ. Nhà mình là nghèo vui vẻ.

Cuộc sống của hai bà cháu trải qua nhiều khó khăn. Thực đơn bữa ăn phải phụ thuộc vào cái “siêu thị miễn phí”, những bữa ăn đạm bạc chỉ có cơm và dưa muối, những thực phẩm rau củ đều được bà vớt lên từ con sông trước nhà. Bà nói rằng: “ Đồ nhặt thì có, chứ đồ vứt thì không nhé.” Rồi cho cậu ăn cá cả xương ( không chỉ xương dăm mà còn cả mấy phần xương to đùng). Tuy nhiên, thi thoảng vẫn có những miếng xương không nhai nổi. Chẳng hạn, xương cá thu kho ăn còn thừa bà sẽ bỏ vài bát, rót nước sôi vào làm canh uống. Chưa hết. Uống canh xong bà sẽ phơi miếng xương cho thật khô rồi dùng cán dao giã nhỏ làm cám gà. Cả vỏ táo hay những phần rau củ dập bà cũng cho gà ăn hết. Dẫu cái nghèo bao trùm lên cả một đời người, người bà vẫn vui vẻ, lạc quan nói: “Nhà mình nghèo truyền kiếp từ cụ tổ rồi”. Một người không khuất phục trước cái nghèo mà ngược lại cực kì hạnh phúc.

https://cdn.noron.vn/2021/07/29/1257255791781466-1627530986.jpg

🌱Lòng tốt, sự tử tế thực sự là khi ta không để ai nhận ra mình làm.

6 năm- câu chuyện kì lạ về hộp cơm ngày hội thể thao, những năm qua đến ngày hội thao là các thầy cô chủ nhiệm lớp cậu đều đau bụng, đều muốn đổi lấy hộp cơm thịnh soạn lấy hộp đạm bạc của cậu. Đến khi cậu kể lại chuyện này với bà một cách ngây ngô chỉ là thầy cô đau bụng mới muốn đổi cơm với con thôi. Nhưng mọi người biết đấy, đó không phải sự tình cờ ngẫu nhiên mà là một sự sắp đặt trước. Tất cả mọi người đều quan tâm giúp đỡ hai bà cháu Akihiro, những thầy cô giáo, hàng xóm láng giềng và có cả những người bạn, người đồng đội trong CLB bóng chày. Không chỉ thế cậu bạn của Akihiro, người em của bà ngoại cũng được giúp đỡ khi gặp khó khăn. Sự tử tế của mọi người lan tỏa cả tác phẩm như một tia ánh sáng làm lu mờ cái tối tăm của sự nghèo khổ.

Hạnh phúc không phải là thức được định đoạt bằng tiền.

Hạnh phúc phải được định đoạt bằng tâm thế của mỗi chúng ta.

https://cdn.noron.vn/2021/07/29/1257255791781464-1627530943.jpg

Thank you for reading.

Review&photo by Dung Võ.

Từ khóa: 

sách

Cuốn sách có nội dung nhân văn quá! TVTL rất mừng khi có các bạn trẻ thích đọc những cuốn sách như vậy ạ ^^

Trả lời

Cuốn sách có nội dung nhân văn quá! TVTL rất mừng khi có các bạn trẻ thích đọc những cuốn sách như vậy ạ ^^

Đọc bài viết này làm mình nhớ về bà quá

Người bà hiền hậu đã dạy đứa trẻ cách làm người .Mình sẽ lưu lại tên cuốn này để sau tìm mua cho con đọc.

Bài review của em làm tăng giá trị cho cuốn sách nhiều đấy, vì nhìn qua bìa anh không nghĩ cuốn sách lại có nội dung nhân văn đến vậy đâu mà chỉ đơn thuần nghĩ là sách kể về tình bà cháu đơn thuần thôi :)

Trong đói nghèo người ta dễ nhận ra tình người hơn