[REVIEW]: Phẩm cách của văn chương.

  1. Sách

https://cdn.noron.vn/2021/07/26/1257255791779580-1627288414_1024.jpg

PHẨM CÁCH CỦA VĂN CHƯƠNG

Đôi nét về tác giả Ki Ju Lee.

  • Là người chuyên viết diễn văn cho tổng thống Hàn Quốc, là học giả và diễn giả nổi tiếng.

  • Tác giả của các tác phẩm nổi tiếng: Nhiệt độ ngôn ngữ, Những điều từng là quý giá, Phẩm cách của lời nói.

Tác phẩm Phẩm cách của văn chương.

  • Thể loại: Tản văn

  • Đây là tác phẩm nằm trong bộ đôi hai quyển “ Phẩm cách của lời nói và Phẩm cách của văn chương” là một trong tác phẩm mới nhất của Ki Ju.

Văn chương sinh ra trong cuộc sống và vỗ về cuộc sống

MỌI ĐIỀU TRONG CUỘC SỐNG ĐỀU LÀ NGUỒN GỐC CỦA SỰ HIỂU BIẾT

Cuộc đời là một chuỗi những gặp gỡ và chia ly, hiểu lầm và hóa giải.

Khi còn ở bên nhau, có thể với tay chạm vào nhau, hãy dùng mọi giác quan để ngắm nhìn, cảm nhận lẫn nhau. Ta phải nhìn sau vào trong, để thấu hiểu nhau trước khi mọi điều quý giá bị con sông thời gian cuốn trôi mãi mãi, nếu không muốn nỗi nhớ nhung và ân hận khắc sâu vào tâm can.

Và giữa con người với nhau tồn tại khoảng cách không dễ gì lấp đầy. Nhưng nếu lại gần thêm một bước để ngắm nhìn đối phương kỹ hơn, ta sẽ nhận ra những điều ta chưa một lần nhìn thấy khi cách xa. Đôi khi quan sát chính là cách lấp đầy hư không và vũ trụ giữa hai con người.

Vốn cuộc sống không phải chỉ là hít vào thở ra để duy trì sinh mạng, mà đó là một quá trình vận động đầy ý nghĩa và ý chí. Chỉ có điều, con người luôn luôn bất lực khi đứng trước chân lý bất biến: cuộc sống hữu hạn.

Tan biến và chia ly sinh ra nỗi nhớ. Để rồi ký ức xoáy sâu vào vết sẹo đã hằng khắc lên trái tim ta, trị ngự trong đầu óc khiến ta không thể nào quên. Thế rồi ký ức ấy sẽ thấm đẫm cuộc sống, khiến cho bao nhiêu nỗi đau khổ càng nhức nhối hơn.

NẮM CHẮC NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN, MỌI CON ĐƯỜNG SẼ TỪ ĐÓ MÀ SINH RA

Biết đâu khó nhất trên đời này chính là làm được những điều đương nhiên.

Nhịp điệu nội tâm của mỗi con người được thể hiện ra thành thói quen. Thói quen là hành động lặp đi lặp lại một hành vi đặc biệt nào đó và dần dần trở nên quen thuộc với nó. Dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, nền móng phải vững chắc thì mới có thể bước sang giai đoạn tiếp theo, và từ đó hướng đến những con đường rộng lớn hơn.

Tuy nhiên sống trên thế gian, có những lúc ta bị bua vây bởi nỗi sợ mất đi người quan trọng bên cạnh ta. Những lúc như thế, ta mới tha thiết nói lời thành thực giấu kín tận đáy lòng. “ Cuối cùng”, giống như “ bố” và “ mẹ” là những từ không cần nói thành tiếng cũng khiến người ta rưng rưng nước mặt.

Mọi điều xung quanh ta đến một lúc nào đó sẽ sụp đổ trước dòng chảy thời gian. Thứ đầu tiên thế chỗ những gì bị cuộc sống phát hủy chính là ký ức về khoảnh khắc cuối cùng.

GIỮ MÌNH ĐỂ KHÔNG THỂ HIỆN TẤT CẢ RA BÊN NGOÀI

Phải cưỡi lên con sóng do chính mình tạo nên mới tiến gần đến lời giải đáp về cuộc sồng.

Khi tâm hồn đã tìm lại sự điềm tĩnh, ta sẽ phát hiện ra rất nhiều ý tương mới mẻ trong quá trình xây dựng “ ngôi nhà tư tưởng” trong trái tim mình. Giống như cái cách ta bấm nút refresh để đưa trang web về trạng thái cập nhật mới nhất.

Bất cứ thứ gì một khi đã mất cân bằng đều dễ nghiêng ngả hoặc sụp dổ. Sự ta vỡ chỉ xảy ra trong khoảnh khắc ngắn ngủi, đặc biệt là đối với lòng người.

https://cdn.noron.vn/2021/07/26/1257255791779581-1627288444_1024.jpg

Đáng giá cá nhân.

Một cuốn sách với những lời văn nhẹ nhàng, cách hành văn đơn giản, giúp độc giả dễ đọc dễ hiểu. Tác giả đã kể tả lại những cảm xúc của bản thân đồng thời đã lồng ghép đan xen vào đó những câu nói của các nhà tiểu thuyết gia nổi tiếng. Ngoài ra, Ki Ju Lee đã đi phân tích những câu từ Hán để cho độc giả thấy được câu văn trở nên sâu sắc hơn.

Văn chương là cách nhìn với con người, với mọi sự vận động xảy ra xung quanh ta. Văn chương là cách trao gửi câu chữ và lời bắt chuyện với người có nỗi đau giống mình. Phẩm cách của văn chương là đặt mình vào dòng chữ viết nên câu văn.

Những dòng chữ đầu tiên khi mình lật trang sách ra, mình thấy được tác giả đã cảm nhận cuộc sống vô cùng sâu sắc đến từ tâm hồn để rồi viết ra những trang sách như thế này.

Cuộc sống chính là một câu văn

Văn chương và cuộc sống vào một khoảnh khắc nào đó bỗng hòa làm một.

Đôi khi không phải tôi viết văn mà có lẽ văn viết nên tôi.

https://cdn.noron.vn/2021/07/26/90679189766994966-1627288241_1024.jpg

Thank you for reading.

Review&photo by Dung Võ.

Từ khóa: 

sách

Chị cũng có cuốn này. Cơ mà em chụp ảnh dạo này lên tay quá, nhìn tươi sáng hơn :D
Trả lời
Chị cũng có cuốn này. Cơ mà em chụp ảnh dạo này lên tay quá, nhìn tươi sáng hơn :D

Thâm thúy quá đặt cuốn "phẩm cách" lên báo để mấy nhà báo đưa tin có tâm hơn :)))

Tờiii +0+ setup ko quá phức tạp mà ảnh nhìn đẹp quá trời luônnnn >>.<< cậu sáng tạo quaaá hihihi :>>>>

Ảnh bạn chụp đẹp quá, cảm giác rất trong trẻo