[Review Phim] Batman: The Dark Knight

  1. Phim ảnh

Các phần phim về Batman như: Batman Begins, Batman The Dark Knight, Batman The Dark Knight Rise và gần đây nhất là The Batman để lại cho tôi ấn tượng. Nhưng ấn tượng mạnh mẽ nhất vẫn thuộc về Batman: The Dark Knight với cục diện chính tà bất phân và cái kết rất bi phẫn.

Batman, Joker và Harvey Dent làm tôi liên tưởng đến bộ ba nhân vật trong phim Thiện, Ác Tà (The Good the Bad and the Ugly). Nhưng tôi nghĩ phẩm chất của Batman, Joker và Harvey Dent thực ra không hề rạch ròi như vậy. Nội dung bài viết này nhằm chia sẻ cảm nhận của tôi về họ. Nếu muốn thưởng thức đầy đủ, bạn nên trực tiếp xem phim Batman: The Dark Knight.

Batman- thiên thần cánh đen

Batman, người anh hùng lớn lên với những tổn thương về cảm xúc kèm trạng thái phân liệt nhân cách giữa ngày và đêm. Anh có sức mạnh cả về thể chất, trí tuệ và vật chất. Nhưng trong cuộc chiến đương đầu với cái ác, anh vẫn đơn độc.

Khởi nguồn sức mạnh của Batman đến từ lòng căm phẫn, thù hận. Người quản gia tận tụy Alfred hiểu điều này, nên ông luôn để mắt trông chừng Batman khỏi lạc lối. Nhưng cuối cùng điều gì đến cũng phải đến: hòa mình vào bóng đêm, lâu dần anh trở thành bóng đêm khiến những tên tội phạm khiếp sợ và những người lương thiện thì hoài nghi.

Tôi cảm thấy Joker biết rõ bản thân hắn muốn gì hơn so với Batman. Vậy nên có không ít tình huống Batman phán đoán sai đường đi nước bước của Joker. Bởi gã là một kẻ nguy hiểm sẵn sàng phá hỏng mọi thứ mà Batman muốn gìn giữ- hắn không cần lý tưởng nhưng biết rõ lý tưởng của con người là gì. Bảo vệ cái thiện chung chung thực ra khó hơn rất nhiều so với thực hiện tội ác cụ thể.

Ở một nơi hỗn loạn như thành phố Gotham, dường như thiên thần cũng không thể là chính mình. Họ cần một đôi cánh đen và những món vũ khí hiệu quả để cứu rỗi con người thay vì đi rao giảng triết lý. Có những thời điểm, điều mà nhân loại cần không phải là một người anh hùng mà là một kẻ có sức mạnh đủ để bảo vệ họ.

Với tôi, Batman là một biểu tượng nhưng đồng thời cũng là một câu hỏi lớn: “Thế nào mới thực sự là một anh hùng?”

Joker- ác quỷ mặt trắng

Trong phần phim này, nhân vật Joker nhận được nhiều lời khen ngợi. Một số câu thoại của hắn đã trở nên nổi tiếng như: “Nếu mày giỏi một thứ gì đó, đừng bao giờ làm nó miễn phí”, “nhìn tao trông có giống một gã hành động theo kế hoạch không?”, “Chúng ta dừng việc kiểm tra quái vật dưới gầm giường khi nhận ra chúng ở ngay bên trong chính chúng ta” v.v…

Trong vai trò phản diện, Joker đã hoàn thành xuất sắc việc đẩy những thứ được coi là chính diện trở thành cực đoan. Khác với Batman, người hùng có sẵn mọi thứ, Joker tạo ra mọi thứ công cụ và lợi thế cho bản thân. Hắn lập dị, vô nhân tính, hoang tưởng nhưng tuyệt đối không ngu ngốc. Thậm chí tư duy của hắn sắc sảo hơn cả những triết gia rất nhiều lần. Bởi hắn là kẻ dám “thay đổi thế giới” thay vì chỉ dừng lại ở việc “nhận thức thế giới”.

Mặc dù là nhân vật truyền cảm hứng mạnh mẽ, nhưng nguồn gốc sức mạnh của Joker cũng không khác Batman nhiều: sự cô độc, bị chối bỏ, thiếu tình thương. Nếu xem bộ phim Joker (năm 2019) bạn sẽ thấy được quá khứ của nhân vật này.

Đến cuối cùng Joker vẫn mắc trong địa ngục, chỉ khác là lần này địa ngục do chính hắn tự tạo ra. Hắn cố gắng chứng minh rằng bản chất con người là xấu xa mà quên đi rằng chính một kẻ tà ác như hắn cũng đã từng có lúc sống lương thiện. Joker không thiếu thông minh nhưng lại thiếu niềm tin. Điều này khiến hắn không thể dừng lại vòng lặp tội lỗi giam cầm hắn vĩnh viễn.

https://cdn.noron.vn/2022/09/08/45368112953945-1662626926.jpg

Harvey Dent- con người đáng thương 

Harvey Dent tin rằng bằng tài xoay sở của bản thân, anh có thể cùng lúc vừa cứu lấy Gotham vừa sống cuộc đời hạnh phúc. Nhân vật này khiến tôi nhớ đến những con người trẻ tuổi nhiệt huyết, đầy tham vọng và tự tin.

Tôi từng có hình dung hơi ngộ nghĩnh là khi anh ta say sưa diễn thuyết thì Batman ngáp còn Joker cười sằng sặc. Anh chưa hiểu chiến trường nhưng lại lao vào cuộc chiến. Harvey Dent tin rằng anh sẽ thắng nhưng không hiểu đối thủ lớn nhất cuối cùng lại không phải đến từ bên ngoài, mà đến từ bên trong bản thân.

Hai sai lầm chí mạng: chọn sai cuộc chiến và không biết mình biết người, đã biến anh trở thành một kẻ thất bại về mọi mặt. Cả thiên đàng lẫn địa ngục đều từ chối Harvey Dent. Tuyệt vọng, anh hành động như Joker trong khi nhân danh Batman. Từ một con người lý trí, anh trở thành một nạn nhân đáng thương quyết định cuộc đời bằng trò tung đồng xu.

Anh đáng thương, bế tắc rồi sa ngã. Anh ta không thể chết cho lẽ phải nhưng cũng không thể sống với những thứ xấu xa: một tình huống mắc kẹt bi thương của đời người. Nhưng bằng đôi cánh đen của mình, Batman đã cứu rỗi Harvey Dent. Không thể cứu khi anh còn sống, Batman cố gắng giúp anh chết trong danh dự.

Kết lại của phần phim này là sự biến mất của Kỵ sĩ bóng đêm. Vì bóng đêm nào rồi cũng sẽ phải kết thúc để nhường chỗ cho bình minh, cho ngày mới và những con người mới.

Thay cho lời kết

Batman: The Dark Knight đã nhận được những lời khen xứng đáng. Bởi sự kết hợp hài hòa giữa kịch bản, diễn xuất và thông điệp mà bộ phim này truyền tải. Thiện – ác không nằm ở bên ngoài mà nằm trong chính nội tâm mỗi chúng ta. “Hắc – Bạch” không phân chia tuyệt đối, mà chỉ là tương đối: “Bạch” cũng có lúc chọn “hắc ám” còn “Hắc” cũng có khi “minh bạch”.

Nguồn ảnh: Internet.

 
 
Từ khóa: 

review phim

,

batman

,

the dark knight

,

noron

,

nguyễn phú hoàng nam

,

phim ảnh