[Review Phim] Cuộc sống tươi đẹp: It’s a Wonderful Life (1946)

  1. Phim ảnh

https://cdn.noron.vn/2022/08/16/31996116471310-1660639279.jpg

Tôi để tên của bài review này hơi dài một chút để phân biệt với bộ phim Cuộc sống tươi đẹp (1997). Với tôi thì cả hai bộ phim này đều tuyệt vời, việc trùng tên dường như là sự tình cờ mang đầy thông điệp mà tôi sẽ gửi gắm ở cuối bài viết này.

Điểm nổi bật nhất trong "Cuộc sống tươi đẹp" chính là sự lạc quan, tình yêu thương con người và đức tin.

Phim kể về cuộc đời của chàng trai Georgre Bailey. Đó là một con người tốt bụng, đam mê khám phá thế giới rộng lớn, nhưng cuối cùng cả đời anh lại thuộc về quê hương bé nhỏ. Lý do anh không thể thực hiện ước mơ của bản thân là bởi anh trân trọng ước mơ của những con người xung quanh mình.

Trước tiên, đó là ước mơ của cha anh, rồi tiếp theo là của em trai, tiếp theo đó là của những người dân nghèo khổ ở thị trấn Bedfords Fall. Georgre Bailey điển hình cho mẫu người tốt luôn sẵn lòng hi sinh bản thân vì những người xung quanh. Bởi vậy anh luôn gặp phải sự chống phá từ lão Potter- một ông chủ giàu có song luôn khó chịu về những điều ông ta không có, mà ở đây là lòng tốt và sự hào hiệp của Georgre Bailey.

Tôi có cảm nhận Georgre Bailey không cần phải cố gắng hay được rèn giũa nhiều để trở thành người tốt, mà bản năng của anh từ khi sinh ra đã mang theo lòng tốt đó. Thực ra tôi nghĩ tất cả chúng ta đều như vậy. Chỉ khác một điểm, chúng ta đã để hoàn cảnh biến đổi, còn Georgre Bailey thì đã vượt qua. Anh có đức tin và đức tin đó đã cứu rỗi anh (dù chi tiết thiên sứ hộ mệnh có yếu tố kì ảo). Nhưng biết đâu, với những con người lương thiện thì không điều kỳ diệu nào là không thể xảy đến?

https://cdn.noron.vn/2022/08/16/31996116471312-1660639294.jpg

Phần cao trào nhất của bộ phim nằm ở khoảng 30 phút cuối, khi mà thử thách của Georgre Bailey lên đến cực hạn, anh ước rằng anh không sinh ra trên cõi đời nữa. Hóa ra người tốt cũng có lúc hoang mang, dao động; người tốt cũng có lúc gặp bất hạnh và tuyệt vọng. Nhưng chính trong đêm đen ấy, với sự dẫn dắt của thiên thần Clarence, anh khám phá ra ánh sáng của cuộc đời mình. Georgre Bailey đã nhận lại món quà quý giá nhất trong số tất cả các món quà quý giá mà suýt chút nữa, vì lầm tưởng là gánh nặng, anh định chối bỏ: Sự sống. Nếu không có anh, thị trấn nhỏ bé Bedfords Fall có lẽ đã trở nên tối tăm và những kiếp người gắn với nó cũng không thể tươi sáng hơn. Anh lầm tưởng mình là một đốm sáng bé nhỏ mà không hề biết rằng: đốm sáng bé nhỏ trong màn đêm mịt mùng mang tầm vóc vĩ đại ra sao. Bạn nên xem phim để tận hưởng bầu không khí xúc động khi Georgre Bailey trở về nhà trong đêm Giáng Sinh.

Tôi nghĩ nếu ai đó đang băn khoăn về việc có nên trở thành (hoặc tiếp tục là) người tốt hay không (hoặc làm người tốt thì được ích lợi gì?) thì nên dành thời gian xem bộ phim này.

Làm người tốt đúng là không dễ dàng và cần chấp nhận hi sinh, nhưng sự hi sinh đó không phải vô nghĩa. Một số con người có thể phủ nhận, quên lãng lòng tốt của người khác nhưng không phải tất cả đều như vậy. Vẫn có những tâm hồn trong sáng, ngập tràn đức tin, sự biết ơn tồn tại trên cõi đời này. Cao hơn tất cả là bầu trời xanh thăm thẳm vẫn dõi theo tất cả chúng ta từng giây, từng phút.

Con người khi được sinh ra thì liệu có thể làm điều gì khác ngoài việc sống và trở thành con người đúng nghĩa nhỉ?

Phải chăng, một “cuộc sống tươi đẹp” chính là một cuộc sống tràn đầy sự lạc quan, tình yêu thương con người và đức tin?

*Nguồn ảnh: phimconggiao.net

 
 

 

Từ khóa: 

review phim

,

cuộc sống tươi đẹp

,

its a wonderful life

,

noron

,

nguyễn phú hoàng nam

,

phim ảnh