[Review phim] Đông Dương (Indochine)

  1. Phim ảnh

" Ở những năm tháng của tuổi trẻ, tôi những tưởng rằng có những thứ không thể tách rời...đàn ông và phụ nữ...núi và đồng bằng....con người và Chúa...Đông Dương và nước Pháp....

818bAtiHYsL._SL1500_

Indochine là bộ phim về đề tài chiến tranh được sản xuất bởi đạo diễn Regis Wargnier với sự tham gia diễn xuất của minh tinh nước Pháp Catherine Deneuve, Phạm Linh Đan, Như Quỳnh,....Trong phim, Catherine vào vai Eliane, một chủ đồn điền cao su có tính cách mạnh mẽ và ý chí sắt đá, con gái nuôi của cô Camille được thể hiện bởi Phạm Linh Đan. Cả hai cùng dành tình cảm đặc biệt cho một sĩ quan hải quân người Pháp đang làm nhiệm vụ ở Việt Nam, thời điểm là thuộc địa của Pháp những năm 1930.

Việc nhận nuôi Camille giúp Eliane được thừa kế 15.000 hecta đồn điền cao su. Vị thế xã hội và tài chính giúp cô có cơ hội được bước chân vào giới thượng lưu Pháp bao gồm những vị tướng và các nhà ngoại giao. Đặc biệt trong số đó có Guy, người đã cố gắng thuyết phục Elianne kết hôn với mình trong nhiều năm liền.

1023full-indochine-screenshot

Đông Dương là câu chuyện về 25 năm thuộc địa được phản chiếu đan cài vào từng sự kiện trong cuộc đời của Elianne. Chủ đề có nhiều thứ để khai thác, tình yêu, tình dân tộc và cả nỗi đau chiến tranh, nhưng kịch bản cốt truyện vẫn chưa đủ thuyết phục người xem, các tình tiết sự kiện xảy ra có phần không chân thực.

Eliane dù là một người Pháp nhưng lại được sinh ra và lớn lên ở Đông Dương, cô chưa từng thấy nước Pháp. Đó là lí do tại sao Eliane coi xứ An Nam là quê hương của mình cũng như những người công nhân Việt làm việc tại đồn điền của cô. Eliane không cố chấp như những người Pháp khác. Cô nuôi nấng Camille như con gái ruột, một nàng công chúa An Nam, người con gái mạnh mẽ và có chính kiến, sống bản năng và trọn vẹn cuộc đời mình. Camille được hy vọng sẽ kết hôn với Thành, con trai của một gia đình thương nhân khá giả nhưng cô không muốn cuộc hôn nhân đó. Cô đem lòng yêu Jean- Baptipse, chàng sĩ quan Pháp điển trai, người đã từng là tình cũ của mẹ.

e410b8d776791cb7d938977d19dc7f8f

Camille chạy theo tiếng gọi tình yêu của con tim, tiếng gọi lòng yêu nước. Cô chấp nhận rời xa người mẹ nuôi mà mình yêu quý, từ bỏ cuộc sống khá giả của một tiểu thư để theo đuổi những gì mà cô tin là đúng. Hình tượng của Camille đã được "cách mạng hóa" từ một nàng công chúa An Nam thành một nữ anh hùng dân tộc, với mong muốn đất nước mình thoát khỏi ách đô hộ thực dân mẫu quốc.

Phim thắng Quả cầu vàng, giải Oscar phim nói tiếng nước ngoài năm 1993 và nhiều giải thưởng danh giá khác. Đông Dương mang đến cho khán giả một góc nhìn lịch sử, một Việt Nam thuộc địa trong quá khứ. Các cảnh đều được quay tại Việt Nam, những thước phim đẹp đến nghẹt thở với các hang động, cánh rừng cao su, những căn nhà được xây theo lối kiến trúc Đông Tây kết hợp,...Bộ phim như một sự thể hiện nuối tiếc, ngỡ ngàng và tất yếu trước các biến động lịch sử của hai dân tộc.

Từ khóa: 

phim ảnh