[Review Phim] Ngày Chuột chũi (Groundhog Day)

  1. Phim ảnh

Ngày Chuột chũi là bộ phim kể về một ngày, như mọi ngày, kéo dài cả ngàn ngày. Chính từ vòng lặp thời gian bất tận ấy mà nhân vật chính Phil (Bill Murray thủ vai) đã tìm ra được hành phúc đích thực từ chính sai lầm và đau khổ.

Nội dung phim kể về việc Phil cùng các cộng sự của mình là Rita và Larry đến Punxsutawney, Pensylvania, để đưa tin về lễ hội Groundhog Day- Ngày Chuột chũi.

Vốn có tính ương gàn, ngạo mạn và ích kỷ Phil, thực hiện qua loa công việc của mình trong sự bực bội để nhanh chóng trở lại Pittsburgh vào ngày hôm sau.

Tuy nhiên, một trận bão tuyết đã xảy ra kéo theo tình huống vô cùng kì lạ: Ngày Chuột chũi mùng hai tháng hai lặp lại liên tục với Phil. Mỗi khi thức dậy vào đúng sáu giờ sáng là anh ta lại bắt đầu cùng ngày y hệt, dù trước đó có bất kì điều gì xảy ra chăng nữa.

Đó cũng là lúc Phil có cơ hội thay đổi cuộc đời mình mãi mãi.

Nổi loạn với niềm vui

Con người đầu tiên Phil trở thành, sau khi phát hiện ra vòng lặp thời gian chính là một kẻ ích kỷ, vô trách nhiệm.

Anh ta lái xe trong khi say xỉn, chống lại cảnh sát, tự thề sẽ không bao giờ tuân thủ luật pháp nữa. Tiếp đó, anh tìm cách thu thập thông tin để tán tỉnh rồi qua đêm cùng tất cả các cô gái sau khi cầu hôn họ (Phil biết chắc điều đó sẽ không bao giờ xảy ra).

Phil còn tìm ra cách lấy tiền của ngân hàng để thỏa sức ăn chơi xa xỉ. Mọi thứ đều vô cùng tuyệt vời khi làm chủ tất cả mọi người xung quanh để lừa dối, lợi dụng họ. Thậm chí, anh còn cảm thấy vui khi họ gặp chuyện không may và chà đạp không chút do dự bất kì ai mình không thích.

Quãng thời gian sa đọa của Phil khiến chúng ta ngạc nhiên với tiềm năng vô tận của con người: Phil- người dẫn chương trình dự báo thời tiết với vẻ ngoài cằn cỗi lại có thể nghĩ ra nhiều chiêu trò hưởng lạc đến vậy.


Sau biết bao cuộc trác táng, Phil tập trung tán tỉnh Rita- cô gái anh thầm yêu từ lâu, thay vì chỉ ham muốn thể xác giống như các cô gái khác. Phil tìm cách dò hỏi sở thích, suy nghĩ của cô vào ngày hôm trước để tỏ ra hòa hợp với cô hơn vào ngày lặp lại tiếp theo. Sự việc diễn ra đúng kế hoạch khiến Phil càng tự đắc hơn.

Mặc dù vậy, Rita luôn rời bỏ Phil vào phút chót khiến tình cảm của anh liên tục đổ bể. Chính lúc này, anh nhận ra mình thật lòng yêu Rita và không thể lừa gạt cô bằng sự toan tính.

Phil rơi vào ngõ cụt.

          Tuổi trẻ nổi loạn làm mọi điều mình thích để đạt mọi thứ mình muốn cũng thường đi vào bế tắc theo cách này.

          Những tâm trí non nót cũng thường bị đả kích mạnh mẽ bằng chính sự háo thắng này.

 Đau khổ bởi nỗi buồn

Ngày vẫn lặp lại đều đặn, vẫn cùng bản nhạc trên radio, cùng chiếc giường lớn ấm áp. Nhưng giờ Phil buồn bã tồn tại.

Anh không thể cảm nhận được niềm vui từ những trò tiêu khiển nữa. Phil uống rượu với bất kì ai anh gặp, bất cứ nơi nào anh ngồi. Nếu không có vòng lặp thời gian chắc hẳn anh đã chết từ lâu bởi rượu.

Anh thù ghét cuộc sống với tâm trí bi quan, tiêu cực.

Khi vượt quá giới hạn chịu đựng, Phil nghĩ đến cái chết. Anh thử tìm nhiều cách khác nhau: để điện giật, phóng xuống vực sâu, uống thuốc độc, lao vào xe tải, dùng súng v.v…


Tất cả xảy ra đều trống rỗng vì Phil lại tiếp tục mở mắt ra lúc sáu giờ, còn sống, để cảm nhận kĩ hơn sự trống rỗng ấy. Phil nhận ra tình huống là có thể anh sẽ không bao giờ được giải thoát. Phi tuyệt vọng chia sẻ sự thật ấy với Rita.

Anh chứng minh được mình biết trước mọi việc và được cô tin tưởng. Sau ngần ấy ngày dài đằng đẵng, lần đầu tiên anh mới nhận được sự thông cảm.

Họ có một ngày thật vui vẻ bên nhau, Phil thổ lộ lòng mình với Rita. Anh biết sáng hôm sau cô sẽ không còn là cô đã chấp nhận và yêu thương anh nữa.

Đến đúng sáu giờ sáng, mọi việc lặp lại như cũ. Chỉ một mình Phil còn nằm trên giường.

Tuổi già cô đơn, đầy day dứt đôi khi đành phải chấm dứt vô nghĩa như vậy.

Những tâm trí đầy toan tính cũng thường mắc kẹt sau những phép tính mình trót đặt ra như vậy.

Phần thưởng sau cùng

Phil quyết định thay đổi bản thân, suy nghĩ tích cực và quan tâm đến những người xung quanh hơn.

Phil bắt đầu dùng thời gian để học thêm những kỹ năng mới để tạo niềm vui cho mọi người. Anh cũng dần dần biết đồng cảm và cứu giúp người dân ở thị trấn khi họ gặp khó khăn.

Anh trở nên lành mạnh, tài giỏi và nhân ái. Đó cũng là lúc anh thực sự chinh phục được trái tim của Rita. Dù vậy, Phil cũng học được cách chấp nhận nên anh chỉ mong muốn cô luôn biết rằng anh đang hạnh phúc mà không muốn sở hữu cô mãi mãi trong vòng lặp thời gian của mình.


Phil nhận ra được sai lầm trong cả niềm vui và đau khổ để từ đó nuôi dưỡng khát vọng sống tốt đẹp hơn, yêu thương người khác nhiều hơn. Bài học của anh đã xong, anh được phép bước ra khỏi lớp học- chính là vòng lặp thời gian vô tận.

Sáng ngày hôm sau thực sự đã tới. Anh thức dậy và Rita vẫn ở bên. Phil thực sự hạnh phúc bởi anh đã biết trân trọng cuộc sống.

Thay cho lời kết

Phim Ngày Chuột chũi có triết lý sâu sắc nhưng cách diễn đạt rất hài hước, nhẹ nhàng. Tôi thích bộ phim này ở chỗ nó giống với một tấm bản đồ chỉ rõ cho người xem thấy những tầng bậc khác nhau của khả năng nhận thức giống với việc leo một ngọn núi cao.

Bắt đầu bằng sự say mê thưởng thức hoa thơm cỏ lạ ở chân núi cho đến ý chí kiên cường vượt lên vách núi rồi cuối cùng mới tới được đỉnh núi khoáng đạt.

Ở chân núi người ta có thể bị sa ngã bởi cảm dỗ hưởng thụ rồi muốn ở lại đó mãi.

Nơi vách núi người ta có thể bị những khó nhọc khuất phục đến nỗi chỉ muốn bỏ cuộc hoặc gieo mình xuống.

Tuy nhiên, muốn leo đến đỉnh núi thì bắt buộc phải kiên nhẫn đi qua từng chặng đường từ thấp cho đến cao.

Điều ấy làm cho cuộc sống của con người trở nên có ý nghĩa hơn.

Ngoài ra, nhìn chú chuột chũi trong phim thì cá nhân tôi thấy nó giống với con hải ly. Vì tôi chưa từng thấy chú chuột chũi nào có răng to và mắt sáng như  thế cả.


P/s: Vào năm 2014, trang web WhatCARM đã kết hợp các giả thuyết và ước tính Phil đã dành tổng cộng 12.395 ngày, khoảng 34 năm, sống đi sống lại Ngày Chuột chũi.

(theo: 

https://vi.wikipedia.org/wiki/Groundhog_Day
)

Từ khóa: 

review phim

,

ngày chuột chũi

,

groudhog day

,

phim ảnh