[Review sách] 7 loại hình thông minh

  1. Sách

 Trong nỗ lực cản phá bóng của trận chung kết WC 2018, Mandzukic đã vô tình đánh đầu phản lưới nhà giúp ĐT Pháp có được bàn mở tỷ số ở phút 18, vô tình gây áp lực lên ĐT nước nhà nhưng cũng chính là người đã rút ngắn tỷ số khoảng cách Pháp- Croatia lên 4-2. Nếu như nói các bình luận viên chính là người có trí thông minh ngôn ngữ, Mandzukic dù phản lưới nhà hay cứu tỷ số cũng chính là người có trí thông minh vận động cơ thể. Làm sao để chúng ta có thể phát hiện loại hình thông minh của bản thân để có thể có định hướng phát triển phù hợp?

Trước hết phải nhấn mạnh rằng về cơ bản mỗi người đều sở hữu 7 loại hình thông minh nhưng mức độ phát triển khác nhau, đa số sẽ chỉ nổi bật ở 3-4 loại hình thông minh nhất định. Về cụ thể, các loại hình thông minh là:


  • Ngôn ngữ: đây là một trong hai loại hình thông minh được coi trọng trước đây, cùng vơi logic toán học. Những người sở hữu trí thông minh này có thể tranh biện, thuyết phục, lmf trò và cũng hay đưa tin vì họ có khả năng nhớ sự kiện, họ đọc một cách tham lam , viết rõ ràng theo nhiều cách khác nhau
  • Logic, toán học: các nhà khoa Newton, Einstein,.. đều là những người sở hữu trí thông minh về logic, xác định nguyên nhân - kết quả, sáng tạo giả thuyết, đưa ra các quan điểm dựa trên lý trí
  • Không gian: là loại năng lực liên quan đến suy nghĩ bằng hỉnh ảnh, cảm nhận, chuyển đổi, sáng tạo như các kiến trúc sư, nhà điêu khắc
  • Âm nhạc: khả năng cảm nhận tiết tấu nhịp điệu, có thể nghe và hát theo giai điệu với tư duy chính xác
  • Khả năng vận động cơ thể: chính là khả năng vận động của các vận động viên, cầm nắm mọi vật một cách khéo léo, thợ cơ khí hay bác sĩ phấu thuật thẩm mỹ cũng là những người sở hữu năng lực này.
  • Tương tác: Đây là năng lực làm việc tương tác với người khác. Đòa năng lực yêu cầu khả năng cảm nhận và dễ chia sẻ với tâm trạng, tính cách, ý định và mong muốn của người khác.
  • Tự nhận thức bản thân: Nghe có vẻ hài hước nhưng trí thông minh nội tâm rất quan trọng, đó là việc dễ dàng tiếp cận và nhìn nhận rõ cảm xúc của chính mình, phân biệt các loại trạng thái bên trong bản thân và vạch rõ hướng đi cho bản thân. Đó là những nhà cố vấn, nhà thần học hoặc có thể thấy rõ ở các doanh nhân. Nếu gần d dây có đọc báo và biết Đặng Lê Nguyên Vũ, bạn cũng đừng ngạc nhiên và sợ hãi về việc học thiền hay ông tự suy ngẫm nhìn nhận về bản thân cuộc đời để đưa ra triết lý làm việc cho công ty

Vậy biết về các loại năng lực này có ích gì? Trước hết, không nên chỉ dựa vào IQ để đánh giá con người, điều đó là phiến diện. Mỗi người đều có năng lực khác nhau, phải phát hiện và tìm cách phát triển. Đồng thời giai đoạn phát triển của mỗi trí thông minh rất khác nhau, tuy mức độ khác nhau ở mỗi người nhưng đều có thể tập luyện tìm cách phát triển. Thứ 3, mỗi loại trí thông minh có mặt ở vùng khác nhau của não, bị ảnh hưởng một vùng, trí thông minh vùng khác vẫn có thể tiếp tục phát triển.

Ngoài ra, còn hơn 100 loại trí thông minh khác nếu đi vào chi tiết. Còn bạn thì sao, bạn sở hữu trí thông minh nào ? :)

Từ khóa: 

thông minh

,

logic

,

ngôn ngữ

,

sách

Hà ơi viết xong nên đọc lại để soát chính tả nhé!

Trả lời

Hà ơi viết xong nên đọc lại để soát chính tả nhé!

Mình cũng đã đọc một chút về cái này để có khả năng phát hiện năng khiếu của con nhằm giúp phát triển sớm năng khiếu. Mình sợ có một số năng khiếu nếu phát hiện muộn sẽ bị lỡ mất. Đặc biệt là các năng khiếu liên quan tới vận động.

Có điều làm vận động viên nghèo. Nhiều môn không đủ nuôi sống bản thân và gia đình. Đến như Tiến Minh từng top 10 cầu lông thế giới còn kêu không có nhà giầu thì không thể theo được.