[Review Sách] “Bá tước Monte Cristo” - Alexandre Dumas

  1. Sách

Trích: "Trên đời này không có hạnh phúc cũng không có bất hạnh, chỉ là sự biến chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác. Chỉ có người nào đã trải qua cảnh khổ cực mới hưởng thụ được cảnh sung sướng. Chỉ có kẻ nào sắp chết mới biết cuộc sống là thiên đường."

Tác giả: Alexandre Dumas

Thể loại: Tiểu thuyết

_______

Gần đây mình đang cảm thấy lạc lối và chơi vơi với cuộc sống về cảm xúc. Mỗi lần như thế mình sẽ tìm đến Nơron và Norwrron đã giới thiệu cho mình cuốn tiểu thuyết nổi tiếng tựa “Bá tước Monte Cristo” của tác giả Alexandre Dumas. Cuốn sách này đã thêm nhiều động lực, những bài học cuộc sống đầy ý nghĩa, tiếp thêm sức mạnh để mình mạnh mẽ hơn với cuộc sống này.

Ngoài sức tưởng tượng của mình, thì câu chuyện đã rất lôi cuốn với các tình tiết hấp dẫn. Và nó là một tác phẩm đồ sộ, một tác phẩm mà mình nín thở khi đọc đến trang cuối cùng. Rất nhiều cuộc đời được viết ra. Khi họ cận kề cái chết, khi họ không còn hy vọng gì nữa, thì được Monte Cristo mới cứu vớt lấy cuộc sống, lấy niềm tin của họ, để cho họ tin rằng cuộc đời này còn đáng sống, rằng chỉ cần họ đừng mất hy vọng, họ sẽ được đền đáp, chỉ cần họ dũng cảm gượng dậy bước tiếp, họ sẽ thấy rằng mình chưa bước đến đường cùng. Ông muốn cứu vớt cả niềm tin, muốn thay đổi cả suy nghĩ của họ. Bởi vì ông cũng từng như vậy, từng muốn chết, từng từ bỏ mọi hy vọng, và cũng đã từng có người xuất hiện đúng khoảnh khắc cuối cùng để kéo ông lên khỏi vực sâu ấy, hơn ai hết ông hiểu rằng điều đó đã thay đổi ông mạnh mẽ tới mức nào.

https://cdn.noron.vn/2022/10/10/195627104566214-1665336145.png

Alexandre Dumas (1802-1870) còn được gọi Alexandre Dumas cha (để phân biệt với con trai ông cũng là một nhà văn) là một nhà văn có sức sáng tác mạnh mẽ. Ông để lại hàng trăm tác phẩm, trong đó có khoảng 100 tiểu thuyết, số còn lại là kịch, bút ký, phóng sự, hồi kí. 

“Bá Tước Monte Cristo”  đã được viết cách đây 178 năm,là một trong những tác phẩm đã làm nên tên tuổi của nhà văn Alexandre Dumas. Bằng lối hành văn nhẹ nhàng, “Bá Tước Monte Cristo” không chỉ đem đến cho độc giả những cảm xúc lắng đọng và những thông điệp nhân văn sâu sắc.

"Bá tước Monte Cristo" bạn sẽ bắt gặp không ít các phân đoạn khiến tim ta nảy lên thon thót, phải căn 100 tỷ nơron trong não mới hiểu được cốt truyện này. Câu chuyện kể về chàng trai Edmond Dantes - một thuỷ thủ trẻ trung và điển trai, chuẩn bị có đám cưới trong mơ với vị hôn thê Mercedes xinh đẹp. Tương lai mở ra đầy hứa hẹn cho Dantes. Nhưng số phận nghiệt ngã, vẽ nên viễn cảnh tươi sáng để rồi bôi đen tất cả.Cuộc báo thù với những kẻ hãm hại anh và hành trình đòi lại công bằng được bắt đầu. Xuyên suốt tác phẩm chính là những kế hoạch và suy tính về việc báo thù. Ác giả ác báo, gieo nhân nào thì gặt quả ấy. Sau khi trừng phạt những kẻ gian, bá tước Monte Cristo hay chàng thủy thủ Dantes cũng không thực sự cảm thấy vui. Cuộc sống nên vị tha nhưng thanh xuân hạnh phúc một đời người thì mãi mãi không thể lấy lại.
https://cdn.noron.vn/2022/10/10/195627104566215-1665336220.jpg

Sau khi đóng sách lại, điều mình nhớ đến đầu tiên về tình yêu thủy chung và cao thượng của anh chàng Dantes với cô gái Mercedes, ngây thơ trong sáng, họ điên cuồng mãnh liệt với tình yêu tuổi trẻ. 

“Phụ nữ là thiêng liêng. Người phụ nữ mà ta yêu là thiên thần. Em thử nói xem, làm sao ta có thể hận được em đây?”

Sau những chuyện đen tối ập đến với Dantes, bá tước đã trở nên sáng suốt mạnh mẽ hơn ngày xưa. Bá tước đã có được quyền lực và đồng tiền, việc trả thù những kẻ thù rất nhanh chóng. Cảm xúc của mình đã lo lắng cho bá tước, liệu rằng vì sự căm thù, căm ghét đã làm thay đổi tính khí trong cong người ồng. Xuyên suốt câu chuyện, những người tốt vẫn gặp điều lành, những kẻ xấu vẫn sẽ bị trừng trị thích đáng. Và con người Dantes vẫn vậy, sự cao thượng, lòng bao dung của nhân vật chính đã không làm mình thất vọng.

Tạm kết, qua cuốn sách này Dumas đã thể hiện quan điểm cá nhân, mạnh mẽ lên án hoàn cảnh xã hội lúc bấy giờ. Những cái xấu xa được ẩn sâu trong tâm hồn của mỗi người theo một cách khác nhau. 

Nhưng cũng có người thiện, khi gặp nghịch cảnh khó khăn của cuộc sống cố gắng vươn lên mang trong mình “hy vọng và chờ đợi”, ắt sẽ vượt qua được cơn bão tố. Sau cơn mưa rào ngày mai sẽ là ngày nắng ấm. 

Tác phẩm được chuyển thể thành phim, kịch nói, nhạc kịch, anime đã rất nổi tiếng nhưng có khá nhiều tình tiết bị thay đổi so với nội dung trong sách. Vì vậy bạn nên tìm sách để đọc, như vậy sẽ tận hưởng trọn vẹn và hấp dẫn hơn. Love all!

https://cdn.noron.vn/2022/10/10/195627104566218-1665336264.jpg

Thank you for reading!

Review & Photo by Tran Thi Bich Loan

Từ khóa: 

tieu_thuyet

,

review sách

,

book review

,

sách

Dạo này mình cũng cảm thấy mông lung và chơi vơi với cuộc sống tập làm người lớn. Cảm ơn bạn đã Review, mình nhất định sẽ cố gắng dành thời gian để đọc tác phẩm này 
Trả lời
Dạo này mình cũng cảm thấy mông lung và chơi vơi với cuộc sống tập làm người lớn. Cảm ơn bạn đã Review, mình nhất định sẽ cố gắng dành thời gian để đọc tác phẩm này 

Mình khá ấn tượng khi đọc "Bá tước Monte Cristo". Năm ấy mình dành luôn mùng 1, 2, 3 Tết để đọc trọn vẹn. Đọc xong mình nhận thấy đây là một tác phẩm kinh điển, nên đọc trước 40 tuổi. Mình khá thích phần kết của câu chuyện, với thông điệp theo mình cảm nhận là không bao giờ quá muộn để bắt đầu cuộc đời mới.

Nếu bạn thích những cốt truyện tương tự có thể tìm đọc "Hai số phận" nhé, có lẽ bạn cũng từng nghe đến cuốn này rồi. 

Một cuốn sách khá thú vị, mình ấn tượng với phần Trừng phạt nhất, công nhận hay ghê!

Cuốn này chị đọc rồi, hay!