[Review sách] CÁC THẾ GIỚI SONG SONG (PARALLEL WORLDS)

  1. Khoa học

  2. Sách

  3. Noron

Chuyến du hành qua các chiều không gian và tương lai của vũ trụ

Tác giả: Michio Kaku

——

Vũ trụ khởi đầu như thế nào? Chúng ta vẫn thường nghe rằng vũ trụ đã khởi đầu bằng một vụ nổ cực kì mãnh liệt được gọi là “vụ nổ lớn” (big bang), đã làm bắn các ngôi sao và thiên hà ra phía ngoài trong không gian. Vậy liệu có tồn tại nhiều vũ trụ khác ngoài vũ trụ của chúng ta (đa vũ trụ) hay không? Để trả lời câu hỏi này có lẽ ta cần đến sự trợ giúp của ngành vũ trụ học.

--------

Vũ trụ học nghiên cứu vũ trụ như một khối tổng thể, bao gồm sự ra đời của nó và có lẽ cả số phận cuối cùng của nó. Không có gì đáng ngạc nhiên là nó đã trải qua nhiều biến đổi trong sự phát triển chậm chạp và gian truân của mình. Thành tựu lớn nhất mà ngành vũ trụ học đạt được đó là việc xây dựng thành công thuyết “Vụ nổ lớn” - Big Bang.

Cuộc cách mạng đầu tiên trong vũ trụ học gắn liền với sự phát minh ra kính viễn vọng vào thế kỷ 17. Với sự trợ giúp của kính viễn vọng, Galileo Galilei, tiếp bước các nhà thiên văn lớn đã mở cánh cửa trời cao cho những khám phá khoa học nghiêm túc. Đỉnh cao thành tựu trong giai đoạn đầu tiên này của vũ trụ học là công trình của Isaac Newton, với các định luật cơ bản chi phối sự chuyển động của các thiên thể.

Cuộc cách mạng thứ hai trong vũ trụ học đã được khởi đầu bằng việc phát minh và xây dựng các kính viễn vọng đồ sộ trong thế kỷ 20. Trong giai đoạn này đã giải thích hợp lý về nguồn gốc của vũ trụ, rằng vũ trụ đã khởi đầu bằng một vụ nổ cực kỳ mãnh liệt được gọi là “vụ nổ lớn” (big bang).

https://cdn.noron.vn/2021/05/29/8802839818218028-1622281001_1024.jpg

--------

Cuộc cách mạng thứ ba đang diễn ra hiện nay. Nó đã được mở ra bằng một bộ các công cụ mới với công nghệ cao như vệ tinh không gian, thiết bị laser, thiết bị dò sóng hấp dẫn, kính viễn vọng tia X và siêu máy tính tốc độ cao. Bây giờ chúng ta còn có các dữ liệu có căn cứ nhất về bản chất của vũ trụ, bao gồm cả tuổi của nó, thành phần của nó, và có lẽ thậm chí tương lai và kết cục của nó.

Cuốn sách “Các thế giới song song” viết về cuộc cách mạng thứ ba này, giáo sư vật lý lý thuyết người Mỹ gốc Nhật Bản Michio Kaku sẽ đưa bạn du hành qua sáng thế, các chiều không gian bậc cao và tương lai của vũ trụ.

---------

Chuyến du hành đầy trí tuệ này được dẫn dắt bởi “thuyền trưởng” Michio Kaku cùng giọng văn hóm hỉnh, nhẹ nhàng, giúp độc giả có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ của vũ trụ kể từ vụ nổ lớn, vượt qua những hố đen, lỗ sâu, bước vào các thế giới lượng tử muôn màu kỳ lạ nằm ngay trước mũi chúng ta, vốn dĩ tồn tại song song trên một màng bên ngoài không-thời gian bốn chiều, ngắm nhìn thực tại vật chất quen thuộc hòa quyện với thế giới của những điều diệu kỳ như năng lượng và vật chất tối, sự nảy chồi của các vũ trụ, những chiều không gian bí ấn và sự biến ảo của các dây rung siêu nhỏ…

https://cdn.noron.vn/2021/05/29/8802839818218030-1622281026_1024.jpg

---------

“Các thế giới song song” là một cuốn sách rất đặc biệt, bởi lẽ nó là một cuốn sách khoa học dành cho mọi độc giả, Michio Kaku không chỉ là một nhà vật lý lý thuyết mà còn là một cây bút phổ biến khoa học xuất sắc, ông đã viết về lịch sử ngành vũ trụ học cùng hai trụ cột của nó là thuyết tương đối và vật lý lượng tử. Xuyên suốt 12 chương chia làm 3 phần chính:

*Phần một: VŨ TRỤ

Ngay chương đầu tiên của cuốn sách, tác giả đã đưa cho bạn đọc một giải đáp mở cho mọi vấn đề chúng ta tò mò xuất phát từ thế giới không gian bao la rộng lớn: liên tục có những vụ trụ mới “nảy mầm” ra từ những vũ trụ khác, giống như liên tục có Sáng thế trong một Niết bàn vô tận. Những bức ảnh sơ sinh của vũ trụ từ được cung cấp bởi vệ tinh WMAP. Vệ tinh này hoàn thành việc quan sát toàn bộ bầu trời lần đầu tiên trong tháng 4 năm 2002. Sáu tháng sau, việc quan sát toàn bộ bầu trời lần thứ hai đã thực hiện. Hiện nay, vệ tinh WMAP đã cho chúng ta bản đồ chi tiết và toàn diện nhất từ trước đến nay.

*Phần hai: ĐA VŨ TRỤ

“Bên trong mọi lỗ đen đang suy sụp có thể chứa các mầm giống của một vũ trụ dãn nở mới.” – Martin Rees

Phần này tác giả đề cập đến các cổng đa chiều và du hành trong thời gian, các vũ trụ lượng tử song song và thuyết M (thuyết dây). Thuyết dây có lẽ có lịch sử kì quái nhất trong biên niên sử vật lý. Nó được phát hiện hoàn toàn ngẫu nhiên, nhằm áp dụng cho một vấn đề sai, đã bị quên lãng, và đột nhiên hồi sinh như một thuyết vạn vật.

*Phần ba: ĐÀO THOÁT VÀO SIÊU KHÔNG GIAN

Quan điểm hiện nay được phần lớn các nhà vật lý duy trì, cụ thể là Mặt Trời với tất cả các hành tinh theo thời gian sẽ dần dần trở nên quá lạnh lẽo đối với sự sống, tất yếu phải chịu sự tuyệt diệt. Trong khoảng 5 tỷ năm tới, Mặt Trời sẽ nguội dần và nở ra nhiều lần kích thước hiện tại. Trong tương lai xa, lực hấp dẫn từ các ngôi sao băng qua sẽ từ từ tước mất các hành tinh của Mặt Trời. Một số sẽ bị hủy diệt, số khác sẽ tách ra đi vào không gian liên sao. Cuối cùng, trong một quá trình hàng chục tỷ năm, có thể Mặt Trời sẽ không còn một thiên thể ban đầu nào quay quanh nó.

Thật may mắn, chúng ta vẫn còn nhiều thời gian để thu thập “năng lượng” cho một chuyến hành trình, và cũng có các lựa chọn khác. Câu hỏi đặt ra là: “Các định luật vật lý có cho phép chúng ta đào thoát vào một vũ trụ song song hay không?”

https://cdn.noron.vn/2021/05/29/314155478367839-1622281040_1024.jpg

---------

Gấp lại trang cuối, chuyến du hành kết thúc, hình bóng của nhiều nhà vật lý lỗi lạc vẫn còn đọng lại trong tâm trí độc giả, điển hình là Einstein, Bohr, Heisenberg, Schrödinger hay Stephen Hawking… Với sự tràn ngập các dữ liệu mới mà chúng ta đang thu nhận ngày nay cùng các công cụ mới, tân tiến qua từng ngày (thiết bị dò sóng hấp dẫn, máy quét,…), các nhà vật lý cảm thấy rằng chúng ta đang tiến vào giai đoạn có thể coi là thời kì hoàng kim của vũ trụ học. Đọc “Các thế giới song song” chính là bạn đang bước vào cuộc hành trình ảo diệu để khám phá nguồn gốc của bản thân chúng ta và số phận của vũ trụ.

*******

Thank you for reading!

Review & Photo by @Thu Hồng Hoàng.

——

THÔNG TIN SÁCH

Tên sách: CÁC THẾ GIỚI SONG SONG

Tác giả: Michio Kaku

Dịch giả: Vương Ngân Hà

Kích thước: 15 x 24 cm

Số trang: 480

Hình thức: Bìa mềm

Công ty phát hành: Nhã Nam

Nhà xuất bản: NXB Thế giới

Giá bìa: 128.000 đồng

Từ khóa: 

khoa học

,

sách

,

noron

Tựa đề sách nghe hấp dẫn quá :3

Trả lời

Tựa đề sách nghe hấp dẫn quá :3

Bài review lần này em cảm thấy chị có hướng viết bài khác so với những bài trước, em cảm thấy có sự thay đổi trong lời văn

Vũ trụ có rất nhiều bí ẩn, mong rằng trong tương lai, con người với tư cách là tiểu vũ trụ sẽ biết cân bằng để sống thuận hoà với hệ sinh thái hơn. Có lẽ review sách khoa học nên bạn chia phần và viết thiên về logic hơn đúng không? ngoài ra có thể do lượng tri thức lớn nên “nén” lại trong một bài review quả là không dễ dàng nhỉ :)