[Review Sách] CHAT GPT - Kỷ nguyên mới của AI

  1. Công nghệ thông tin

  2. Lập trình

  3. Khoa học

  4. Sách

  5. Truyền thông đa phương tiện

  6. Xã hội

  7. Cơ hội nghề nghiệp

Một cuốn sách đưa mình đến một vùng trời kiến thức mới bao la về khoa học kĩ thuật – “CHAT GPT – Kỷ nguyên mới của AI”. Chúng ta đều biết rằng vào đầu năm 2023, Chat GPT trở nên nổi tiếng khắp toàn thế giới, từ khi bắt đầu khởi xướng bởi OpenAI, dần dần phát triển vượt trội trở thành “gã khổng lồ” với thành tích 1 triệu người dùng đăng ký chỉ sau vài ngày ra mắt (điều mà Facebook phải mất 10 tháng mới có thể đạt được). Với sức ảnh hưởng đứng đầu hiện nayChat GPT đã khiến những ông lớn như Microsoft, Apple, Google phải bắt tay. 

https://cdn.noron.vn/2024/01/16/27971256336381-1705393676.jpg

Biết sơ lược về Chat GPT qua Internet, mình không mấy ấn tượng về công cụ này. Tuy nhiên, khi đọc “Chat GPT – Kỷ nguyên mới của AI”, mình hiểu rõ hơn về “cuộc cánh mạng AI” quy mô toàn cầu, ảnh hưởng tới gần như mọi mặt trong cuộc sống. Sách không dày lắm, ít từ ngữ chuyên ngành, nếu có thì tác giả cũng giải thích khá cặn kẽ. Quả thực sau khi đọc, mình thấy không ngoa khi nói rằng Chat GPT đã mở ra một kỷ nguyên mới của AI. Nó có khả năng tạo ra các cuộc trò chuyện tự động hay trả lời các câu hỏi về đa dạng chủ đề khác nhau như những bạn trẻ vẫn thường chia sẻ các cuộc hội thoại với Chat GPT trên mạng xã hội vào năm ngoáihay Chat GPT còn có thể sáng tác thơ, soạn nhạc, v.v… Chẳng hạn, nếu bạn cung cấp cho Chat GPT một chủ đề, nó có thể lên dàn ý cho một cuốn tiểu thuyết.

https://cdn.noron.vn/2024/01/16/51151171460-1705393698.jpg

-----

Phần mình hứng thú và mong đợi nhất trong cuốn sách này chính là trả lời câu hỏi“Chat GPT có thay thế được con người không?” – đây chắc hẳn cũng là vấn đề nhiều người đang rất tò mò.

Kể từ khi trí thông minh nhân tạo ra đời, khả năng thay thế con người của nó được thảo luận nhiều lần. Rõ ràng, trí thông minh nhân tạo có thể thay đổi sâu sắc hoạt động sản xuất và lối sống của con người, thúc đẩy năng suất xã hội tăng vọt, tuy nhiên song song với đó, tác động của việc ứng dụng rộng rãi trí thông minh nhân tạo trên thị trường việc làm cũng khiến xã hội quan tâm rất nhiều. Hơn hai tháng sau khi Chat GPT xuất hiện, mối lo ngại này càng khuếch đại.

Để giải đáp vấn đề này, tác giả Trần Căn đã chỉ ra rằng trí thông minh nhân tạo là động lực mới cho cuộc sách mạng công nghệ và công nghiệp trong tương lai. Cũng giống như trong hai cuộc cách mạng công nghiệp thế giới, khi công cụ lao động dưới dạng máy móc xuất hiện thì chúng trở thành đối thủ cạnh tranh của chính người công nhân. Song không phải máy móc hay trí thông minh nhân tạo có thể thay thế hoàn toàn con người. Tác giả cũng đưa ra danh sách 10 lĩnh vực có khả năng thay thế bởi Chat GPT và giải thích sự đổi mới cần thiết để cân bằng mối quan hệ giữa con người và AI trong tương lai.

https://cdn.noron.vn/2024/01/16/27971256336383-1705393748.jpg

-----

Tạm kết, dưới sự thúc đẩy của công nghệ trí thông minh nhân tạo, xã hội loài người sẽ nghênh đón những thay đổi mới, giống như cách mà chúng ta trải qua các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây. Chúng ta sẽ trải qua một vòng phân công lao động công nghiệp mới và một nền văn minh mới cũng sắp được mở ra. Động lực thực sự thúc đẩy sự định hướng của nền văn minh xã hội loài người không phải là trí thông minh nhân tạo mà chính là loài người, nói cách khác, đứng đằng sau trí thông minh nhân tạo, chính là chúng ta.

——

Thank you for reading!

Review & Photos by @Thu Hồng Hoàng.

Từ khóa: 

review sách

,

sách

,

chatgpt

,

ai

,

công nghệ thông tin

,

lập trình

,

khoa học

,

sách

,

truyền thông đa phương tiện

,

xã hội

,

cơ hội nghề nghiệp