[Review Sách] Điểm đến của cuộc đời

  1. Sách

  2. Tâm sự cuộc sống

Điểm đến cuộc đời khác với câu chuyện về ước mơ của cuộc đời. Với ước mơ, chúng ta có lý tưởng, khát vọng khác nhau. Nhưng với điểm đến cuộc đời, bạn và tôi đều giống nhau ở chỗ “sinh ra là cát bụi thì trở về với cát bụi”: cái chết.

Cuốn sách “Điểm đến của cuộc đời” (Đặng Hoàng Giang) kể về hành trình đến với cái chết của những con người quả cảm. Họ chọn đối diện, chấp nhận cái chết nhưng không để bị nó khuất phục. Cái chết của họ đem lại thông điệp về tầm quan trọng của sự sống, về giá trị của sinh mệnh mà không ai trong chúng ta có quyền tự ý vứt bỏ hay tước đoạt một cách tùy tiện.

https://cdn.noron.vn/2022/04/20/89772357711521518-1650450254.jpg

Cái chết với người chết

Người ta rất khó chấp nhận cái chết khi còn chưa hiểu rõ về nó. Thật đáng tiếc là chúng ta luôn có quá nhiều thông tin và quá nhiều thời gian để không bao giờ biết được điều gì là thực sự quan trọng, phút nào là phút cuối trong cuộc đời.

Những người sắp chết thì biết rõ họ sẽ chết. Bản thân họ mang tật bệnh, đau đớn, bất mãn, sợ hãi và sự lưu luyến cuộc đời. Cái chết đến với họ, chọn họ nên họ không thể phản kháng. Từ một chú bé hồn nhiên như Nam, cô gái mạnh mẽ như Liên hay một người mẹ còn nhiều trách nhiệm như Vân, thì cũng không ai sẵn sàng cho phút ra đi. Không phải họ chỉ hoàn toàn lo lắng cho bản thân, mà họ còn lo lắng cho người thân chưa thực sự sẵn sàng chấp nhận mất họ.

Những năm tháng cuối đời là những năm tháng người ta sống sâu sắc, chậm rãi, cao thượng và hết mình hơn. Thể xác cùng những đòi hỏi của nó đã thôi khiến họ bận tâm. Cái làm họ bận tâm nhất là ý nghĩa sự chết. Tác giả Đặng Hoàng Giang có thường xuyên nhắc tới cuốn sách “Đi tìm lẽ sống” (Viktor Frankl) trong tác phẩm của mình: con người ta cần ý nghĩa cho mọi chuyện. Cảm giác vô nghĩa là thứ trống rỗng, đáng sợ hơn cả cái chết.

Người chết cần ý nghĩa cho cái chết của mình. Để họ có thể ra đi thanh thản.

Cái chết với người sống

Người sống không muốn nói nhiều đến cái chết. Đây là mảng để tài cực kì khó nói, khó nói hơn cả đề tài quan hệ nam nữ. Người ta có thể bông đùa về những chuyện thầm kín, nhưng không dám đùa cợt về cái chết. Tôi nghĩ phần vì họ sợ mang tiếng độc miệng, phần vì chính họ cũng run rẩy khi nghĩ tới “điểm đến của cuộc đời”.

Cuốn sách đã chỉ ra những nghịch lý kì lạ về việc người sống không chấp thuận để người chết được ra đi. Họ cần nhìn thấy người họ yêu thương sống- dù hình hài ấy tồn tại trong những cơn đau đớn dày vò. Người sống vẫn là người sống, vẫn chưa thể hiểu được cái chết, dù có cách tiếp cận khoa học đến đâu, trước uy quyền của Tử Thần, chẳng lý lẽ nào là hợp logic. Nên người sống thường chọn hành động theo cảm xúc.

Người sống mang theo cùng lúc cả nỗi sợ cái chết lẫn nỗi đau mất người thân. Họ có thể sụp đổ nếu không tìm ra ý nghĩa để tiếp tục sống, để trân quý việc bản thân còn sống. Họ chỉ có thể làm được việc này nếu sẵn sàng nói lời từ biệt với người chết. Một người đã đến điểm dừng, còn một người thì cần phải đi tiếp. Nếu quên mất điều ấy, cả hai sẽ bỏ lỡ định mệnh thuộc về họ.

Người sống cần chấp nhận rằng cái chết sẽ đến. Để họ có thể sống cho trọn vẹn.

https://cdn.noron.vn/2022/04/20/61089276043675264-1650450282.jpg

Thay cho lời kết

Cuốn sách này kể về những con người có thực. Cá nhân tôi cảm nhận những dòng tâm sự của tác giả cũng rất thực: không giấu giếm nỗi sợ chết và mong ước tìm thấy con đường để vượt qua nỗi sợ ấy. Bạn đọc sách có thể tham khảo, nhưng tôi tin rằng tự mỗi chúng ta cần tìm lấy con đường của riêng mình.

Cứ mỗi lần băn khoăn về cuộc sống, bạn hãy đọc lại cuốn sách này để biết gìn giữ sự sống hơn, để không muốn chết trong khi bản thân không đáng chết và chưa đến lúc được chết. Tôi đặc biệt nhấn mạnh thông điệp này đối với những ai đang có suy nghĩ tiêu cực hay muốn từ giã cõi đời một cách vội vàng. Nếu bế tắc, băn khoăn thì hãy cứ tiếp tục sống để tìm ra câu trả lời cho mọi thứ.

Luôn có câu trả lời ở phía trước, nếu như bạn không từ bỏ.

Người bỏ học giữa chừng chắc chắn không bao giờ là người tốt nghiệp.

Với tôi, hành động tùy tiện vứt bỏ sự sống của bản thân dường như cùng lúc xem thường cả Sự Sống lẫn Cái Chết. Sẽ không có ý nghĩa nào trong hành động vô nghĩa này.

Từ khóa: 

điểm đến của cuộc đời

,

đặng hoàng giang

,

review sách

,

noron

,

hnreader07

,

sách

,

tâm sự cuộc sống