[Review Sách] "Hai Số phận"- chung kiếp người

  1. Sách

Nói đến số phận là nói đến sự ngẫu nhiên tuyệt đối hoặc một sự sắp đặt không thể thay đổi và nội dung ấy trở nên dễ hiểu trong cuốn sách này. Một cuốn sách kể về hai con người với những hoàn cảnh sống khác nhau, trưởng thành bằng những khó khăn khác nhau để quay ra đối đầu với nhau bằng tất cả trí tuệ cùng lòng can đảm của mình. Cuộc chiến ấy không diễn ra theo cách thông thường với vũ khí hay những trận đánh mà diễn ra giữa hai người với nội tâm của chính họ. Hai người cùng có lòng kiêu hãnh của sói và trái tim của sư tử.

Bối cảnh câu chuyện là thế kỷ 20.

Abel (Wladek) và William.

https://cdn.noron.vn/2020/10/26/909291794711228612-1603678512_1024.jpg

Trong tác phẩm, tác giả đã cho họ những cơ hội tuyệt vời nhất để chơi đùa với những bất hạnh mà người thường không mấy ai từng trải qua từ khi còn rất nhỏ tuổi. Dù Abel là con trai của một Nam tước còn William là con trai của một Chủ tịch ngân hàng song họ chưa bao giờ được sống trọn vẹn trong sự bao bọc của những địa vị sẵn có dành cho họ. Cả hai đều đối mặt với những phút cận kề cái chết để bảo vệ gia sản, danh tiếng, quyền lực và quan trọng hơn là chính tính mạng bản thân.

Họ không ngừng nỗ lực vươn lên để trở thành thứ tốt hơn một cách bền bỉ. Mọi thứ trong cuộc sống của họ dù là thuận lợi hay thách thức đều trở thành bàn đạp vững chắc để họ tiến lên. Cho đến ngày họ buộc phải chạm mặt nhau và trở thành địch thủ của nhau trong suốt hơn 30 năm sau đó. Quãng thời gian rượt đuổi và dồn ép nhau đến tận chân tường.

Một cuộc đối đầu không đối mặt theo đúng nghĩa. Họ nhìn thấy nhau qua những tài khoản ngân hàng, cổ phiếu, bất động sản, các tập đoàn khách sạn. Họ nghe thấy nhau qua những báo cáo từ những thám tử tư giỏi nhất của cả đôi bên. Họ triệt hạ lẫn nhau thông qua tất cả những chiến lược cho đến âm mưu và không ngần ngại bày tỏ mong muốn nhìn thấy nhau có một kết cục còn tồi tệ hơn cái chết.

Với những con người như vậy, chết không bao giờ là điều xấu nhất.

Sự hận thù giữa hai con người có quyền lực và tiền bạc trong một xã hội vốn chỉ tuân theo hai thứ ấy là một điều rất đặc biệt.

Họ kiên trì thù hận nhau cho đến khi con gái của Abel yêu con trai của William. Đôi bạn trẻ dĩ nhiên không được phép chấp nhận và họ đành từ bỏ khối gia tài kếch sù cùng hai ông bố đầy quyền uy để bỏ trốn. Cho đến lúc cặp vợ chồng quay lại và khai trương một trong chuỗi các cửa hàng của riêng mình. Ngày hôm ấy, có rất nhiều khách đến dự.

https://cdn.noron.vn/2020/10/26/909291794711228622-1603678802_1024.jpg

Bên đường có một ông già lặng lẽ quan sát và nghĩ đến những khoảnh khắc ấm áp thay thế cho trái tim với nhịp đập đã khắc khoải từ lâu. Góc đường bên cạnh, cũng là một ông già khác, mặt đỏ ửng vì lạnh với khăn quàng che gần kín gương mặt với bước chân tập tễnh. Hai người đã nhìn thấy nhau trong ánh đèn đường ảm đạm và cái buốt lạnh của một chiều đông.

Làm thế nào để thù hận và sống cả cuộc đời chỉ để thủ hận trở nên dễ dàng?

Suốt cả cuộc đời, họ sống với cuộc chiến ấy và tìm cách triệt tiêu lẫn nhau, song cuộc sống đã khuất phục họ bằng một sự rằng buộc ngọt ngào giữa cô con gái duy nhất và cậu con trai duy nhất của cả hai. Abel và William đã làm tất cả vì những người mà mình yêu thương nên không có chuẩn mực nào với những tiêu chí tốt hoặc xấu đủ để nhận xét về họ. Lúc ta mở cuốn sách ra, cũng là thời điểm hai người cùng chào đời, và lúc ta gấp sách lại cũng là khi cả hai từ giã cõi đời.

Hai số phận ấy được kết lại bằng một cái tên:

“William Abel Kane”

Đứa trẻ hẳn sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng, vì không rõ mặt đối phương, hai người ông của nó đã cứu sống nhau rất nhiều lần trong khi vẫn căm hận lẫn nhau.

*Mình có nhân duyên được làm khách mời trong chương trình "Sách và Cuộc sống" trên kênh truyền hình du lịch VOVTV. Nội dung buổi trò chuyện là về cuốn sách Hai Số Phận của Jeffrey Archer:

Từ khóa: 

review sách

,

hai số phận

,

jeffrey archer

,

nguyễn phú hoàng nam

,

sách

Cuốn sách này thật sự rất hay bạn ạ!

Trả lời

Cuốn sách này thật sự rất hay bạn ạ!