[Review Sách] HUNG THỦ QUEN MẶT

  1. Sách

  2. Tâm lý học

Tác giả: Shari Lapena

Thể loại: Trinh thám tâm lý

-----

Một câu chuyện về một khu dân cư ngoại ô Hudson, ở đó các gia đình quen biết, chơi thân với nhau và luôn nhìn thấy vẻ ngoài hoàn hảo, gia đình nào cũng tốt, cũng đẹp, cũng hạnh phúc. Tuy là hàng xóm thân thiết nhưng phần nào vẫn có ngọn lửa ghen tị, đố kỵ nhen nhóm trong mỗi người.

https://cdn.noron.vn/2023/11/10/80471657214827441-1699581998.jpg

Olivia Sharpe kết hôn với Paul và có cậu con trai đang ở tuổi dậy thì, Raleigh. Cô rất thất vọng khi biết rằng ‘con trai ngoan’ của mình đã đột nhập vào một vài nhà hàng xóm. Cậu ấy nói rằng việc ấy chỉ đang thử thách bản thân, không hề lấy cắp bất cứ thứ gì. Là một phù thủy công nghệ, Raleigh muốn xem liệu mình có thể hack vào máy tính của người khác được hay không. Sau khi biết chuyện, vì quá dằn vặt nên Olivia đã viết những lá thư nặc danh xin lỗi hàng xóm. Olivia không lường trước được rằng một trong những ngôi nhà mà cậu con trai đột nhập là nhà của Robert và Amanda Pierce, khi mà trước đó Robert đã báo với cảnh sát vợ của anh – Amanda - đã mất tích. Kinh hoàng hơn, sau đó người ta phát hiện ra Amanda đã bị sát hại dã man khi đang mang thai ở tuần thứ 12… Khi án mạng nổ ra, từng góc khuất của các gia đình dần hé mở, họ nghi ngờ lẫn nhau, nghi ngờ chính người thân yêu của mình vì che giấu quá nhiều bí mật. Liệu hung thủ đó có thật sự quen mặt không?

“Tất cả chúng ta đều đeo mặt nạ.

Tất cả chúng ta đều có điều gì đó để che giấu vào lúc này hoặc lúc khác.”

https://cdn.noron.vn/2023/11/10/80471657214827442-1699582061.jpg

-----

Mạch truyện không quá nhanh, tạo nên sự hồi hộp được xây dựng chậm rãi qua từng trang, từng nhân vật, từng manh mối dần hé mở. Vấn đề ngoại tình, nuôi dạy con cái ở tuổi thanh thiếu niên, sự lừa dối, tình bạn và sự chung thủy đều được đề cập đến trong Hung thủ quen mặt. Các nhân vật mang những nét tính cách rất thực tế, phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay: người chồng mẫu mực, người phụ nữ nội trợ của gia đình, bà hàng xóm tọc mạch,… Tuy nhiên, mỗi nhân vật được miêu tả theo cách riêng, do đó độc giả sẽ không bị nhầm lẫn bất kỳ nhân vật nào trong số đó cả. Một số tình huống đôi khi gây sốc, nhiều cú twist bất ngờ, nhưng theo mình khá thuyết phục, hợp lý. Việc đột nhập vào nhà hàng xóm của con trai Olivia thực sự chỉ là phần nổi của ‘tảng băng trôi’ trong câu chuyện nhiều mặt này.

https://cdn.noron.vn/2023/11/10/80471657214827443-1699582090.jpg

-----

Bên cạnh đó, tác giả Shari Lapena còn cho độc giả thấy rằng việc nuôi dạy con cái ở tuổi thiếu niên rất căng thẳng, gian khổ và vất vả. Nỗi lòng của người mẹ, sự đấu tranh tâm lý khi con trai mắc phải sai lầm đều khiến các bậc đang làm cha làm mẹ phải ngẫm nghĩ. Vai trò của cảnh sát trong câu chuyện này theo cá nhân mình thấy không nổi bật lắm, ngôi sao sáng vẫn là những người hàng xóm ở khu phố Hudson.

https://cdn.noron.vn/2023/11/10/80471657214827440-1699581981.jpg

“Webb chỉ vào những vết ố đáng nghi trên tấm rèm nhà bếp – những vết ố trông như máu – cho các kỹ thuật viên thấy. Nếu đó là máu, họ sẽ lấy được mẫu ADN từ các vết ố ấy.”

-----

Tạm kết, Hung thủ quen mặt hội tụ khá đầy đủ về những tình tiết bất ngờ, thú vị, diễn biến cốt truyện và manh mối tác giả đưa ra khiến mình cứ lần lượt phải đoán mò nhiều lần, bởi rất nhiều nghi phạm đều có bí mật và động cơ riêng, ai cũng có khả năng là hung thủ. Mình cũng thích cảm giác cổ điển và cấu trúc của câu chuyện cùng với nhịp độ của nó, hấp dẫn từ những trang đầu, đặc biệt là lời tự sự của hung thủ ở trang mở đầu, khiến mình phải đắm chìm trong đó để tìm ra đáp án, rồi cuối cùng phải gật gù rằng: Chúng ta thực sự không biết gì về hàng xóm của mình. Và bạn sẽ không bao giờ thực sự biết mọi người có những khả năng gì…

——

Thank you for reading!

Review & Photos by @Thu Hồng Hoàng.

Từ khóa: 

tiểu thuyết trinh thám

,

review sách

,

trinh thám

,

book review

,

sách

,

tâm lý học

có truyện nào hài hì không ạ?tôi không hợp với mấy thể loại này cho lắm

Trả lời

có truyện nào hài hì không ạ?tôi không hợp với mấy thể loại này cho lắm