Review sách: Nhà Giả Kim - Paulo Coelho

  1. Sách

https://cdn.noron.vn/2022/07/30/3992165849778795-1659150576.jpg

“Có thể thượng đế tạo ra sa mạc chỉ để cho con người biết quý trọng cây chà là.”

_Trích sách: Nhà giả kim – tác giả Paulo Coelho__

NHÀ GIẢ KIM – NHỮNG SỰ SẮP ĐẶT KHÔNG THỂ BIẾT TRƯỚC

Tôi biết tới cuốn sách Nhà giả kim lần đầu tiền khi sắp xếp lại tủ sách tại công ty cũ, khi đó tôi là một chuyên viên đào tạo nội bộ. Bao xung quanh tôi toàn là sách, những cuốn sách nổi tiếng, những cuốn sách chưa từng nghe tên và một cuốn sách đọc tên xong chả hiểu nó nói về chủ đề gì?

Nhà giả kim chính là cuốn sách ấy.

Tôi không biết khi ấy tôi có mở nó ra đọc không, nhưng tôi biết mình đã không để tâm tới nó.

Lần thứ hai tôi gặp cuốn sách này là tại nhà bạn Trang, khi ấy là thời gian tôi ra Hà Nội công tác và ở ké nhà bạn Trang. Bạn Trang có một tủ sách vô cùng đồ sộ, phải nói là nếu đổi thành tiền chắc mua được 2 ha đất trên Đà Lạt. Cuốn sách cũ, nhuộm màu năm tháng lần nữa xuất hiện trong tủ sách đồ sộ ấy. Và tôi cũng đã không mở nó ra.

Vài tháng trước, khi tôi đang miệt mài, cặm cụi trong bộ 13 cuốn sách Cha giàu, cha nghèo – một bộ sách vô cùng nổi tiếng viết về chủ đề quản lý tài chính cá nhân, tôi gặp lại cụm từ “nhà giả kim” một lần nữa.

Lần này, tôi đã không phớt lờ nó như 2 lần định mệnh trước, có lẽ bởi tôi được giải thích cặn kẽ cụm từ “nhà giả kim” mang ý nghĩa gì? Nhà giả kim – những người tìm mọi cách biến chì thành vàng và những bài học xung quanh nó.

Sự thích thú và tò mò dấy lên suy nghĩ phải tìm đọc cuốn sách Nhà giả kim ngay lập tức.

Tôi nhắn tin cho bạn Vân Veo, hỏi xem cô ấy có cuốn sách mà tôi cần không? Tôi muốn mượn cuốn sách đó thay vì mua nó. Tôi thật sự không thể giải thích được “hiện tượng” hành động này của mình. Bởi tôi thích “sở hữu” những cuốn sách hơn là việc đi mượn. Thật may mắn là bạn Vân Veo có cuốn sách đó. Tuyệt!

https://cdn.noron.vn/2022/07/30/3992165849778809-1659151612.jpg

Vài ngày trước, tôi đã tranh thủ chạy xe máy qua nhà bạn Vân để mượn sách, và trùng hợp tôi lại có thêm hứng thú với cả cuốn The Magic – Phép màu nữa, bởi vậy tôi đã mang về cho mình 2 cuốn sách. Sau khi đọc xong cuốn sách Nhà Giả Kim, tôi phát hiện ra “tín hiệu” vũ trụ gửi xuống cho tôi để tôi được đọc 2 cuốn sách này cùng một lúc. Chúng thật sự là một kết hợp hoàn hảo để bổ trợ cho những bài học đầy giá trị mang đến cho tôi.

Từng nhân vật, từng sự kiện trong câu chuyện đi tìm kho báu của cậu chăn cừu Santiago đều mang cho tôi những bài học giá trị, khiến tôi ngộ ra nhiều điều của cuộc sống. Đặc biết, chúng mang đến cảm hứng hành động mãnh liệt trong tôi.

Tôi sẽ chia sẻ những bài học đó dành cho bạn.

Chúng ta bắt đầu nhé!

7 BÀI HỌC THẦN KỲ TÔI HỌC ĐƯỢC TRONG CUỐN SÁCH “NHÀ GIẢ KIM”

“Với số phận đặc biệt của cuốn sách dành cho toàn nhân loại, vượt ra ngoài biên quốc gia, NHÀ GIẢ KIM đã làm rung động hàng triệu tâm hồn, trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhát mọi thời đại, và có thể làm thay đổi cuộc đời bạn.”

_Trích sách: Nhà giả kim – tác giả Paulo Coelho__

1. BÀI HỌC TỪ ÔNG VUA GIÀ: TẠO ĐỘNG LỰC NHƯ THẾ NÀO?

– Nếu cậu muốn biết gì về kho tàng của mình thì phải chịu trả ta một phần mười số cừu của cậu.

– Ông không thích nhận một phần mười kho tàng hơn à?

– Nếu cậu hứa trả bằng cái mình chưa sở hữu thì rồi sẽ có lúc câu mất đi ý chí đạt được nó đấy.

__Trích sách: Nhà giả kim – tác giả Paulo Coelho__

Đây là đoạn hội thoại giữa ông vua già và câu chăn cừu Santiago khi thỏa thuận về cái giá phải trả cho thông tin tìm kiếm kho báu.

Ông vua già đã dạy cho câu chăn cừu một bài học đáng quý về những cái giá phải trả. Nếu ta chia sẻ những gì ta chưa sở hữu cho người khác, mỗi lần như vậy ta đang cắt đi một phần ý chí và động lực để đạt được phần thưởng đó.

Bởi vậy, để siết chặt ý chí hơn nữa, cách tốt nhất là hãy chấp nhận một cái giá là những gì ta đang sở hữu. Sự tiếc nuối và mất mát có thể khiến ta mạnh mẽ hơn rất nhiều sau đó.

Đôi khi nỗi đau mới chính là động lực khiến con người ta hành động. Nó giống như việc chúng ta cắn răng trả góp chiếc điện thoại vậy. Chắc chắn chừng nào chúng ta còn đóng tiền trả góp, chứng ấy chiếc điện thoại chính là tài sản quý giá và quan trọng đối với ta. Đổi lại, nếu chiếc điện thoại này do người khác mua cho, có lẽ sự trân quý sẽ chỉ trong phút chốc.

2. BÀI HỌC TỪ CHỦ TIỆM PHA LÊ: ƯỚC MƠ SẼ TƯỚI SỰ SỐNG VÀO TÂM HỒN

Một tiệm bán pha lê ế ẩm. Những chiếc bình bán bụi. Sứ mệnh cuối đời còn dở dang. Đây là tất cả những gì chủ tiệm pha lê có trước khi có sự có mặt của cậu chăn cừu Santiago.

“Bổn phận thứ năm của mỗi một người Hồi giáo là ít nhất một lần trong đời hành hương đến thánh địa Mekka.”

“Nếu thế thì sao ông không đi Mekka ngay lúc này?”

“Vì Mekka giúp ta có được sức sống, chịu đựng nổi cái đơn điệu nhàm chán của đời sống ngay này quan ngày khác và nuốt cho trôi những bữa ăn trong cái quán kinh khủng nọ. Ta sợ sau khi đã đạt được ước mơ rồi thì không còn gì thúc đẩy mình tiếp tục sống nữa.”

_Trích sách: Nhà giả kim – tác giả Paulo Coelho__

Ước mơ của mỗi người sẽ khiến con người ta dám sống, chịu sống, và luôn mang sự khao khát bên trong mình. Có người chọn biến giấc mơ thành hiện thực. Có người chọn chỉ đơn giản là tiếp tục mơ.

Nhưng dù chọn thế nào, mỗi ngày ta đều có lý do để thức dậy, cố gắng và hành động. Đó có lẽ mới là điều quan trọng nhất trong đời.

3. BÀI HỌC TỪ LÃO PHU LẠC ĐÀ: SỐNG TRONG HIỆN TẠI

“Tôi vẫn sống từ trước tới giờ. Nghĩa là khi ăn tôi không làm gì khác hơn là ăn. Khi chạy tôi không làm gì khác hơn là chạy. Rồi nếu có phải đánh nhau thì cái ngày tôi chết cũng đẹo như mọi ngày khác. Tôi không sống trong quá khứ hay tương lai. Tôi chỉ có hiện tại và chỉ quan tâm đến hiện tại. Nếu ta lúc nào cũng ở trong hiện tại dược thì ta là người hạnh phúc. Như thế ta sẽ thấy rằng sa mạc này vẫn đang sống, rằng bầu trời vẫn đầy sao và người ta đánh nhau vì đó là đặc trưng của con người. Như thế cuộc đời sẽ thành một ngày hội lớn, một buổi lễ lớn vì đời bao giờ cũng là khoảnh khắc ta hiện đáng sống.”

_Trích sách: Nhà giả kim – tác giả Paulo Coelho__

https://cdn.noron.vn/2022/07/30/499562911816163267-1659151677.jpg

4. BÀI HỌC TỪ CHÀNG THANH NIÊN NGƯỜI ANH: NỖ LỰC BỀN BỈ MỚI TẠO RA ĐẠI CÔNG TRÌNH

“Trong thuật luyện kim đan người ta gọi nó là Tâm linh vũ trụ, Khi ta tha thiết mong ước điều gì đó thì ta gần gũi với Tâm linh vũ trị hơn. Nó luôn luôn có tác dụng tích cực.”

“Cậu thử nghĩ mà xem, nếu ai cũng biến chì thành vàng được thì vàng còn gì là giá trị. Chỉ những ai kiên trì chí, chỉ những ai nghiên cứu nhiều mới đạt được “Đại công trình” một cách trọn vẹn.”

_Trích sách: Nhà giả kim – tác giả Paulo Coelho__

Mọi thành quả đều có được bởi một quá trình kiên trì vất vả. Thành công của bất cứ ai cũng có trong đó bóng dáng của lao động, của kỷ luật, của sự tập trung. May mắn là thứ đến sau cùng sau những cố gắng đó.

Thành công chưa đến với ta chỉ bởi vì nỗ lực của ta là chưa đủ để tạo ra thành công mà ta muốn.

5. BÀI HỌC TỪ CÔ GÁI SA MẠC: TÌNH YÊU KHÔNG BAO GIỜ NGĂN CẢN AI THEO ĐUỔI VẬN MỆNH CỦA MÌNH CẢ.

Fatima là một cô gái sa mạc. Cô và câu chăn cừu đã phải lòng nhau ngay từ lần gặp đầu tiên. Nhưng cô lại là người chủ động đề nghị theo đuổi kho báu, cô không hề giữ câu ở lại bên mình dù nếu cô muốn thì câu sẽ ở lại.

Tại sao ư?

Lời giải thích của nhà luyên kim đan sẽ làm rõ tất thảy.

“Nếu câu quyết định ở lại. Câu sẽ trở thành cố vấn của ốc đảo. Cậu có đủ vàng để tậu nhiều cừu và lạc đà. Cậu sẽ cưới Fatima và năm đầu hai người sẽ hạnh phúc. Câu sẽ tập yêu thích sa mạc và từng câu một của cả năm vạn cây chà là.

Cậu sẽ nhìn thấy chúng lớn lên, qua đó thấy một thế giới không ngừng biến dịch. Và cậu càng ngày càng hiểu rõ ngôn ngữ của điềm, của dấu hiệu hơn vì sa mạc là người thầy giỏi nhất.

Năm thứ hai câu sẽ nhớ rằng ở đầu đó có một kho báu. Các điềm sẽ không ngừng nhắc tới và cầu sẽ cố lờ đi. Cậu chỉ đem hiểu biết của mình phục vụ ốc đảo và cư dân ở đấy. Các tộc trưởng sẽ biết ơn câu. Bầy lạc đà của cậu sẽ đem lại cho cậu sự giàu có và quyền lực.

Năm thứ ba các điềm sẽ tiếp tục nhắc nhở cậu về kho tàng trong sa mạc và vận mệnh của cậu. Và đêm đêm cậu sẽ lang thang trong sa mạc, khiến Fatima buồn khổ vì cho rằng chính cô đã cản bước chân câu. Nhưng câu yêu cô và cô đáp lại tình yêu đó. Chính sự lo lắng của cậu sẽ không bao giờ trở về được đã giữ chân cậu lại ốc đảo này. Và điềm sẽ báo cho cậu biết rằng kho tàng của cậu từ nay sẽ bị chôn vùi vĩnh viễn.

Năm thứ tứ, vì cậu cứ lờ đi, các điềm sẽ không xuất hiện lại với cậu nữa. Các tộc trưởng sẽ nhận thấy thế và sẽ không dùng cậu làm cố ván nữa. Khi đó thì cậu sẽ là một thương nhân giàu có với nhiều lạc đà và hàng hóa. Nhưng cho đến cuối đời cậu sẽ mãi lang thang trên sa mạc, luẩn quẩn quanh các gốc chà là, vì biết rõ rằng mình đã không đi theo vận mệnh và lúc ấy mọi sự đã quá trễ.

Cậu phải hiểu rằng tình yêu không bao giờ ngăn cản ai theo đuổi vận mệnh của mình cả. Nếu để cho chuyện ấy xảy ra thì đó không phải tình yêu đúng nghĩa, tình yêu của ngôn ngữ vũ trụ.”

_Trích sách: Nhà giả kim – tác giả Paulo Coelho__

Có một câu nói thế này: Người ta thường nuối tiếc về những gì mình đã KHÔNG LÀM hơn là những gì họ ĐÃ LÀM.

Nếu cô gái ấy cứ nhất quyết cản bước cậu chăn cừu theo đuổi vận mệnh của đời mình, có lẽ người cô yêu sẽ sống một đời tiếc nuối.

Nghiệm lại những câu chuyện tình yêu mà bản thân tôi từng chứng kiến và trải qua, quả thật là rất đúng.

https://cdn.noron.vn/2022/07/30/499562911816163268-1659151728.jpg

6. BÀI HỌC TỪ NHÀ LUYỆN KIM: LẮNG NGHE TRÁI TIM MÌNH

– Tại sao ta lại phải lắng nghe trái tim mình nhỉ?

– Bởi vì trái tim cậu ở đâu thì khó báu cậu tìm cũng ở đó.

_Trích sách: Nhà giả kim – tác giả Paulo Coelho__

Chẳng có gì phải bàn cãi cả. Vốn ta muốn gì, ta sẽ tìm mọi cách để hành động theo điều ta muốn. Bởi vậy, nếu khi nào đó tôi chưa hành động, hoặc hành động không đủ quyết liệt, khi đó có lẽ tôi cần hỏi lại trái tim mình: Tôi thật sự cần điều đó không?

7. BÀI HỌC TỪ CẬU CHĂN CỪU: CHỈ CẦN QUYẾT TÂM THEO ĐUỔI VẬN MỆNH CỦA CHÍNH MÌNH

Cái kết của câu chuyện, cậu chăn cừu Santiago đã không tìm được kho báu ở Kim Tự Tháp, không những thế cậu còn bị đánh cho nhừ tử.

Nhưng cái kết bất ngờ lại nằm ở những gì sau đó. Kho báu cậu tìm thấy không nằm ở nơi cậu được ông vua già và nhà luyện kim đan chỉ dẫn. Nó được tiết lộ bởi chính kẻ đã đánh cậu khi cậu thú nhận về câu chuyện đi tìm khó báu của mình.

Anh đã cũng giống cậu, nhận được các tín hiệu và đi tìm kho báu, cuối cùng chẳng nhận được gì? Có lẽ cậu chăn cứu Santiago đã khiến anh ta nhớ lại cái “cay cú” mà anh ta phải chịu đựng khi vượt qua bao nhiêu thử thách lại chẳng thu được gì, ngu ngốc nghe theo một kẻ không quen biết. Quá sức nức cười với anh ta.

Cậu chăn cừu Santiago thì khác, cậu tin và lắng nghe trái tim mình. Hóa ra kho báu thật sự lại được chỉ dẫn bởi một kẻ trước đó đã phớt lờ những tín hiệu, anh chàng đánh cậu.

Cậu nhận được kho báu của mình, với niềm hạnh phúc và vui sướng. Đó là hòm báu vật cổ từ rất nhiều thế kỷ trước đã trôn sâu dưới lòng đất. Cậu có được nó, bởi cậu đã quyết liệt tin theo những tín hiệu, những ngôn ngữ vũ trụ gửi về.

Tôi nghĩ đó không phải phần thưởng giá trị nhất mà cậu nhận được. Nó chỉ là một kho báu tầm thường nếu so sánh với những thứ cậu nhận được trên suốt hành trình đi tìm kho báu ấy.

Khó báu thật sự nằm trong hành động của cậu. Từ khi cậu quyết định bán đi đàn cừu. Đến khi câu bị lừa sạch số tiền của mình vào ngày đầu tiên ở một đất nước xa lạ. Cậu quyết định xin chủ tiệm pha lê cho mình làm việc để nhận được bữa cơm và cả lộ phí đi tìm kho báu. Cậu gặp chàng thanh niên người Anh đi tìm nhà giả kim và biết rằng đọc sách cũng là một cách khám phá thế giới.

Cậu học được từ người phu lạc đà về cách để sống một cuộc sống hạnh phúc, lúc cần ăn thì ăn, lúc cần đi thì đi.

Cậu gặp được người con gái cậu muốn yêu thương và chung sống cả đời.

Cậu học được cách lắng nghe trái tim mình từ nhà luyện kim đan.

Trên tất cả, cậu đã không phớt lờ các dấu hiệu, các dấu hiệu chỉ dẫn vận mệnh của đời mình, quyết tâm tới cùng để hoàn thành mục đích ban đầu của bản thân.

Tới đây tôi chợt nhớ tới một câu nói rất hay mà tôi từng biết được qua một bộ phim như thế này:

ÔNG TRỜI SẼ GIAO TRỌNG TRÁCH CHO NGƯỜI GIỎI NHƯNG TRƯỚC ĐÓ SẼ KHIẾN NGƯỜI ĐÓ CHỊU KHỔ.

https://cdn.noron.vn/2022/07/30/3992165849778813-1659151862.jpg

ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CUỐN SÁCH NHÀ GIẢ KIM – PAULO COELHO

Cuốn sách đến với tôi như một dấu hiệu của vận mệnh vậy. Tôi đã nhận nó bằng cả tấm lòng và sự cởi mở trong tâm thái.

Tôi nghĩ bất cứ ai khi đọc bất cứ cuốn sách nào đều sẽ nhận được những bài học của riêng mình. Trên đây là 7 bài học mà tôi nhận được.

Cuốn sách thật sự xứng đáng có trong tủ sách của bạn.

Điểm đánh giá: 9/10

Cảm ơn nhà xuất bản Nhã Nam và dịch giả Lê Chu Cầu đã mang cuốn sách này tới độc giả Việt Nam.

Blog: huongnguyentt.vn

Hương Nguyễn.

 

 

Từ khóa: 

sách

Mình khá thích đọc đi, đọc lại cuốn này :)

Trả lời

Mình khá thích đọc đi, đọc lại cuốn này :)