[Review sách] TÂM LÝ HỌC HÀNH VI

  1. Tâm lý học

  2. Sách

Cuốn cẩm nang giúp bạn soi rõ bản thân và đọc vị người khác

Tác giả: Khương Nguy

Thể loại: Tâm lý học

——

Bạn có bao giờ thắc mắc rằng tại sao trên xe buýt ai cũng thích chọn chỗ ngồi gần cửa sổ không? Hay khi đi thang cuốn nhưng ta vẫn muốn tự bước lên từng bậc? Hoặc vì sao khi thấy người khác xếp hàng trước một cái gì đó, chúng ta cũng muốn vào xếp hàng cùng? Tất cả những vấn đề này sẽ được tác giả Khương Nguy giải đáp cụ thể cho bạn trong Tâm lý học hành viCuốn cẩm nang giúp bạn soi rõ bản thân và đọc vị người khác.

https://cdn.noron.vn/2021/06/03/880282091915014569-1622733607_1024.jpg

-------------

Có người từng nói rằng: “Hành vi chính là tấm gương phản chiếu tâm lý của con người, qua đó chúng ta tự soi chiếu bản thân, học cách chung sống hòa thuận với chính mình, bên cạnh đó cũng có thể hiểu rõ người khác và thiết lập mối quan hệ tốt đẹp trong xã hội.” Đúng vậy, các nhà tâm lý học hành vi tin rằng phản ứng của con người đối với kích thích từ môi trường chính là cái tạo nên hành vi. Hành vi có thể được học tập một cách có hệ thống và được quan sát một cách rõ ràng từ bên ngoài, không đi sâu vào diễn biến tâm lý nội tâm. Ngoài ra, về cơ bản, người ta chỉ xét đến những hành vi quan sát được – những thứ như nhận thức, cảm xúc và tâm trạng, đều khó được xem xét.

https://cdn.noron.vn/2021/06/03/375011478511761304-1622733685_1024.jpg

---------

Khi mỗi người trong chúng ta đều học được cách trực tiếp đối diện với bản chất thật sự trong tâm hồn, vậy việc trở thành người thầy cho chính mình cũng không còn là mơ ước xa vời nữa.

Xét về đánh giá cá nhân, mặc dù Tâm lý học hành vi - một tác phẩm nói về một nhánh khác của ngành tâm lý - dày gần 300 trang, phân thành 10 chương nhưng mỗi chương gần như tách biệt nhau nên bạn có thể đọc tùy ý, không cần phải đi theo thứ tự từ đầu đến cuối. Nội dung sách xoay quanh và giải thích tất cả các hiện tượng hành vi trên cơ thể con người. Đồng thời mình nhận thấy rằng nội dung truyền tải không bắt ép độc giả phải đi theo hướng mà tác giả đã vạch ra, người đọc chỉ cần tiếp thu thông tin được cung cấp ở phần đầu kết hợp cùng một số câu chuyện dẫn chứng, từ đó tự vận dụng quan sát và suy đoán, trả lời các câu hỏi khá quen thuộc, chẳng hạn như vì sao mọi người thường thích mua những vật phẩm xuất hiện trong phim ảnh (dù diễn viên không quảng cáo cụ thể), trên xe buýt hay phương tiện công cộng thì chỗ ngồi gần cửa sổ luôn là “vị trí hot nhất”, hoặc cách đeo nhẫn, vị trí đứng khi chụp ảnh tập thể cũng nói lên được tính cách của mỗi người như thế nào,…

Phần “Quan sát và suy đoán” nằm ở cuối mỗi mục nhỏ nhằm mục đích giúp độc giả tự tư duy, đúc rút rồi mới kiểm tra đáp án bên dưới. Đây là những câu chuyện phân tích tâm lý ngoài lề khá ấn tượng.

https://cdn.noron.vn/2021/06/03/880282091915014571-1622733674_1024.jpg
“Sợ hãi dường như là tâm lý bẩm sinh của loài người, chỉ là trong quá trình phát triển, các giai đoạn khác nhau mang đến những trải nghiệm khác nhau. Nỗi sợ xuất hiện trong ta từ thời thơ bé và có thể trở thành vết hằn không thể xoa dịu theo ta suốt đời. Nỗi sợ luôn thường trực trong tâm hồn những đứa trẻ, khiến chúng toát mồ hôi lạnh ngay cả trong những giấc mơ. Nỗi sợ cũng giống như rễ cây, âm thầm cắm chặt và lan rộng.

Vậy theo bạn, nỗi sợ hãi tồn tại trong mỗi chúng ta có hẳn là xấu? Ta có nên cố gắng để thoát khỏi cơn ác mộng mang tên “nỗi sợ” đó bởi những đau thương mà nó mang lại hay không? Đối với những cuốn sách như thế này, đọc qua một lần chắc hẳn sẽ không nắm bắt hết được tư tưởng cũng như kinh nghiệm mà tác giả truyền tải, riêng mình, có thể mở sách ra đọc đến lần thứ hai, thứ ba bởi góc độ phân tích khoa học và tính khách quan khá cao. Ngôn từ đơn giản, không hề khó hiểu hay “nặng” về từ ngữ chuyên ngành. Cuốn sách là một sự kết hợp lượng kiến thức từ những dẫn chứng khoa học từ các nhà khoa học phương Tây và ví dụ được lấy từ các tác phẩm văn học học hay câu chuyện nổi tiếng của Trung Quốc.

https://cdn.noron.vn/2021/06/03/880282091915014570-1622733631_1024.jpg

--------------

Tạm kết, mình từng nghe ở đâu đó có người nói rằng: “Đọc sách là khoản đầu tư phát triển bản thân có lãi nhất cuộc đời.” Quả thực đúng như vậy, trong xã hội ngày nay, để theo kịp với sự phát triển của nó cũng như khoa học công nghệ đang dần áp đảo, mỗi con người đều không ngừng nỗ lực để phát triển bản thân. Và phát triển bản thân có thể thực hiện bằng nhiều cách: đúc rút các kinh nghiệm sống, học hỏi người đi trước, và đọc sách – khoản đầu tư có lãi nhất. Bạn muốn đọc vị người khác, nhìn thấu cuộc đời hay đơn giản chỉ là muốn soi rõ bản thân thì hãy để Tâm lý học hành vi giúp bạn một phần nhé!

-------

Thank you for reading!

Review & Photo by

Thu Hồng Hoàng
.

Từ khóa: 

tâm lý học

,

sách

,

review

,

tâm lý học

,

sách

Dạo này "gu" thưởng thức phong phú vậy bạn? cuốn này đọc có dễ hiểu không bạn? vì mình thường ấn tượng sách về tâm lý đọc sẽ hơi khó hiểu :(

Trả lời

Dạo này "gu" thưởng thức phong phú vậy bạn? cuốn này đọc có dễ hiểu không bạn? vì mình thường ấn tượng sách về tâm lý đọc sẽ hơi khó hiểu :(

Mình đang có cuốn này mà chưa có thời gian đọc ^^

Bạn nghiên cứu tâm lý học vì công việc hay đó là sở thích cá nhân của bạn vậy?